SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hành trình 5 năm đeo bám bắt trùm ma túy Tàng 'Keangnam'

11:26, 28/10/2016
Các trinh sát mất hơn 1.500 ngày đeo bám với nhiều lần đóng vai dân phượt, người đi chữa bệnh... để bắt được trùm ma túy mưu mô, liều lĩnh như Tàng 'Keangnam'.

Đại tá Nguyễn Đức Thính (Cục Cảnh sát chống ma túy, C47), người được mệnh danh là “hùm xám Tây Bắc”, cho biết tài liệu trinh sát về Tàng có từ những năm 2008-2009 khi một số nghi can tiêu thụ ma túy thường đề cập đến một “tay chơi” có tiếng ở Sơn La. Thời điểm này, những biểu hiện bất minh về kinh tế của Tráng A Tàng (Tàng "Keangnam') cũng khiến lực lượng điều tra chú ý khi nghề chính là nông nghiệp song anh ta lại rất giàu có.

keangnam-1

 Tàng Keangnam và lượng ma túy khủng cơ quan công an thu giữ trên ôtô.

Các trinh sát của Đội 1 Phòng 3 C47 đã “ăn núi ngủ rừng” để xác minh, thu thập tài liệu về Tàng. Cuối năm 2011, khi nhà chức trách bắt được Vũ Đình Sơn (39 tuổi), đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam rồi sang nước thứ ba do Tàng cầm đầu mới dần sáng tỏ. 

Mạng lưới “chân rết” của Tàng hình thành khắp các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh... Nguồn ma túy được mua từ Lào, vận chuyển về Việt Nam theo hai đường. Một là, gia cố phương tiện để cất giấu ma túy, sau đó đàng hoàng đi qua cửa khẩu. Hai là, thuê vận chuyển qua biên giới bằng đường tiểu ngạch. Các toán vận chuyển thuê thường chia thành nhiều tốp, có bố trí bảo vệ với trang bị vũ khí đi kèm.

“Đại bản doanh” giấu ma túy của Tàng được xác định là bản Lũng Xá (Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Để thâm nhập vào đây, các trinh sát Phòng 3 phải vào vai 3 cặp nam nữ đi phượt, gặp chỗ nào có hoa đào hoa mận là chụp ảnh... Ấn tượng với nhóm phượt có phong cách hầm hố này, Tàng còn mời vào nhà ăn cơm.

Qua mấy lần đi phượt vào Lũng Xá, các trinh sát đã xác định được Tàng giấu “hàng” ở nhà bố là trưởng bản Tráng A Chư. Tàng thường xuyên tự lái xe đi giao dịch nhưng không bao giờ để cái thứ hàng chết người này ở gần mình và cũng không nghiện. 

Giữa năm 2011, trinh sát báo về Tàng vừa bay từ Hà Nội sang Viêng Chăn (Lào) và có thể sẽ “đánh” mẻ hàng lớn, C47 mở phương án đón lõng, phối hợp với bộ đội biên phòng, hải quan cửa khẩu chặn bắt.

Thấy Tàng đi chiếc xe bán tải xuất hiện tại cửa khẩu Lóng Sập, lực lượng nghiệp vụ lập tức giữ lại. Các trinh sát gần như tháo tung xe và phát hiện một khoang bí mật ở phần thùng nhưng không có ma túy. Nhà chức trách xác định, Tàng đã thuê thợ bên Lào cải tạo lại thùng xe để có thể giấu khoảng 200 bánh heroin. Sau khi lắp lại hoàn chỉnh, chỉ tháo hai chiếc ốc vít và đấu điện là khoang bí mật hiện ra. Lần bắt hụt này khiến cho chuyên án phải kéo dài sang đến năm thứ 5.

Thời gian dài vụ án bị bế tắc, một số chiến sĩ có biểu hiện nản. Đại tá Thính ra sáng kiến "đột phá" là khai thác “nữ quái” Lương Thị Thảo (Thảo “Xíu”, 36 tuổi, trú ở Bắc Giang). Làm việc với Thảo, Ban chuyên án mới ngỡ ra chuyện làm ăn của Tàng rất khác biệt. Mỗi lần nhận được điện thoại của Thảo "xuống chị chơi” là Tàng biết ý, thu xếp ma túy mang xuống. Do mối làm ăn lâu năm nên hai bên cũng không thỏa thuận sẽ mang bao nhiêu bánh, giá cả mà Tàng cứ mang là Thảo nhận.

Thảo cũng “thửa” riêng cho Tàng một chìa khóa cửa cuốn ngôi nhà của mình ở Bắc Giang. Khi đến, Tàng tự mở, phi xe vào nhà, hạ cửa rồi mới dỡ hàng.

keangnam-2

 Khách sạn 9 tầng xây dở tại tiểu khu Vườn Đào của Tàng.

Sau khi nắm được những quy luật hoạt động của Tàng, Ban chuyên án quyết định sử dụng chiêu “dụ rắn ra khỏi hang”. Tháng 7/2013, khi Tàng xuống Hà Nội nhập viện điều trị bệnh gout (thực chất là tìm cách móc nối để hoạt động phạm tội), hai trinh sát lập tức có mặt tại bệnh viện, hóa trang tiếp cận Tàng.

Tự nhận là người Sơn La, trinh sát nhanh chóng làm quen với ông trùm. Gặp đồng hương, với bản tính cởi mở, Tàng vui vẻ trò chuyện cùng các trinh sát, kể về bệnh tật.

Thông qua những lần điều trị ngoại trú cùng Tàng, trinh sát được mời về căn biệt thự ở khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông có những đồ nội thất đắt tiền, xa hoa. Tàng khôn khéo chia sẻ mua được nhà do buôn bán gỗ và có cổ phần tại công ty lớn và sẽ nhập hộ khẩu cho các con để theo học tại Hà Nội.

Cũng trong quá trình “điều trị” cùng Tàng tại bệnh viện, trinh sát nắm được thông tin cuối tháng 7/2013, nhóm Tàng sẽ có chuyến hàng lớn, có khả năng vận chuyển từ Sơn La về Bắc Giang, Bắc Ninh, sau đó đưa sang nước thứ ba tiêu thụ. Không bỏ lỡ thời cơ, Ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Sau khi làm các thủ tục thanh toán tại bệnh viện, vợ chồng Tàng đến nhiều siêu thị, showroom nội thất mua sắm đồ đạc, nội thất chuẩn bị mang về Mộc Châu, Sơn La hoàn thiện ngôi nhà 9 tầng đang dang dở.

Sau nhiều ngày như vậy, thấy không bị theo dõi, kiểm tra, sáng sớm 26/7/2013, Tàng lái chiếc Prado Land Cruiser đi quanh Hà Nội. Thấy dấu hiệu bất thường, các đơn vị trinh sát bí mật theo sát.

Khoảng 11h, Tàng lái xe ra khỏi Hà Nội, thẳng đường cao tốc hướng đi Bắc Ninh. Nắm được thủ đoạn phạm tội của Tàng thường giấu ma túy trên xe bán tải, các trinh sát theo dõi thận trọng bằng cách cử người giám sát trên tất cả các cung đường đến Bắc Giang. Còn Tàng dọc đường thỉnh thoảng đi xe chậm lại, dừng bên đường quan sát. 

Theo dõi Tàng từ nhiều hướng khác nhau, các trinh sát phát hiện trong quá trình đi từ Hà Nội về Bắc Ninh, cách xe Tàng khoảng 2km có một chiếc bán tải đi sau.

Tiếp cận xe bán tải, trinh sát xác định đây là xe của Tàng nhưng đứng tên người khác, đã nhiều lần được Tàng sử dụng khi sang Lào. Tài xế là một thanh niên, ngồi bên cạnh là Giàng Thị Sua - vợ Tàng. Như vậy, trinh sát khẳng định trên xe bán tải có ma túy và Tàng đã lái xe đi trước phòng trường hợp nếu bị bắt thì xe bán tải vẫn có cơ hội tháo chạy.

Đến địa phận xã Song Khê, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, Tàng lái xe chậm lại, dừng ở đường chờ xe bán tải đi tới. Sau khi hai xe cùng dừng lại, Trưởng ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát tấn công "khóa đầu khóa đuôi" ngay khi Tàng vừa đổi xe... 

Khi gặp lại các trinh sát đã đi “phượt”, Tàng tỏ ra “ngoan ngoãn” hợp tác, thừa nhận luôn hành vi, chỉ rõ vị trí cất giấu 240 bánh heroin...

Trong phiên xét xử sơ thẩm mới đây, Tàng cùng 8 người đã bị tuyên án tử hình, 3 đồng phạm khác lĩnh án chung thân.

> Tin mới vụ chủ nhà hàng "quẹt thẻ 700 triệu của du khách" ở TP.HCM

> Tin mới vụ 3 cán bộ Vinashinlines chiếm đoạt 260 tỷ đồng

> Thu giữ gần 7 tạ thực phẩm không rõ nguồn gốc ở Thanh Hóa

Theo Công an nhân dân

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.