SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hành tinh Vulcan trong bom tấn Star Trek là có thật?

10:41, 20/09/2018
(SHTT) - Theo Space, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một bản sao của Trái Đất xoay quanh ngôi sao 40 Eridani A. Điều thú vị của phát hiện này đó là "bản sao Trái Đất" này có vị trí giống hệt như hành tịnh Vulcan - nơi có sự sống - trong bom tấn Star Trek.

40 Eridani A còn có tên khác là Keid hay HD 26965, là một ngôi sao sáng thuộc chòm Eridanus, có thể nhìn thấy từ Trái Đất bằng mắt thường. Ngôi sao này có màu cam nhạt. Và mặc dù có tuổi đời tương đương và một số tính chất tương tự nhưng hành tinh cam này nhỏ hơn và có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với Mặt Trời của chúng ta.

photo-1-15373435508221927407520

Hình ảnh đồ họa của hành tinh "Vuican". 

Gần 4 thập kỷ sau loạt phim Star Trek đầu tiên ra đời vào năm 1979, các kính viễn vọng hiện đại đã giúp con người tìm ra một Vulcan thực sự. Nhờ vào hệ thống săn lùng hành tinh hiện đại Dharma Planet Survey, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Florida và Đại học Tennessee (Mỹ) đã phát hiện một hành tinh có kích thước gấp đôi Trái Đất quay quanh 40 Eridani A, trùng hợp với vị trí của hành tinh Vulcan có trong siêu phẩm Star Trek.

Một năm trên hành tinh này dài bằng 42 ngày trên Trái Đất và đến đứng trên "Vulcan", người ta có thể nhìn rõ hai ngôi sao anh em của 40 Eridani A.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây cũng là siêu Trái Đất đầu tiên mà hệ thống Dharma Planet Survey phát hiện được. Hiện họ đang tiếp tục nghiên cứu về hành tinh này để tìm ra các dấu hiệu của sự sống tại đây.

Fire_plains

 

Siêu trái đất – hành tinh Vulcan phiên bản đời thực – có khoảng cách khá gần với ngôi sao mẹ, nên các nhà khoa học lo lắng rằng nó sẽ khá khó để sống, bởi nhiệt độ cao khiến nước khó tồn tại ở thể lỏng. Tuy nhiên, vì ngôi sao mẹ của nó khá giống mặt trời nên không loại trừ khả năng một dạng cư dân Vulcan rất khác biệt so với gì chúng ta tưởng tượng có thể đang sống ở đó.

Vũ An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.