SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xe điện BYD ra mắt công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền, cải thiện hiệu suất lái

14:09, 19/05/2022
(SHTT) - Mới đây nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cho biết, để cải thiện hiệu suất lái của xe điện đồng thời tạo nền tảng an toàn vững chắc, công ty đã độc quyền phát triển hệ thống “kiểm soát mo-men xoắn thông minh”.

Theo như tuyên bố của BYD, công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền có tên gọi iTAC. Các mẫu e-platform 3.0 mới của hãng sẽ được trang bị công nghệ này.

9

BYD ra mắt công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền  

Được biết, để duy trì sự ổn định của xe, cần phải theo dõi trạng thái khi xe chạy  trong thời gian thực. Trước đây, quá trình này được thực hiện thông qua cảm biến bánh xe để theo dõi sự thay đổi của tốc độ. Nếu tốc độ bánh xe của một bên tăng mạnh, bên đó có thể bị trượt và hệ thống phanh sẽ hoạt động.

Cảm biến tốc độ bánh xe chia mỗi vòng quay của đầu bánh xe thành 32 hoặc 48 bit thu nhận, cách tính này có độ chính xác thu nhận thông tin thấp và không thể đáp ứng yêu cầu của xe điện.

Tuy nhiên, công nghệ iTAC mới có thể tận dụng cảm biến phân giải động cơ, chia chúng thành 4096 bit thu nhận, giúp cải thiện đáng kể tốc độ và độ chính xác của việc thu thập thông tin.

Về tốc độ phản hồi, độ chính xác nhận dạng của iTAC đã được nâng cấp hơn 300 lần và tốc độ bánh xe thay đổi có thể được dự đoán trước hơn 50m. Khi độ bám của đầu bánh xe không bình thường nhưng chưa xảy ra hiện tượng trượt, hệ thống đã có thể nhận biết và điều chỉnh trước, khôi phục sự ổn định của xe.

10

Công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền của BYD giúp cải thiện hiệu suất lái 

Công nghệ thông thường chỉ có thể điều khiển xe bằng cách phanh để giảm mô-men xoắn khi gặp đường trượt. Trên cơ sở phán đoán trước, hệ thống iTAC cung cấp nhiều cách khác nhau để xử lý tình huống phát sinh, chẳng hạn như truyền mô-men xoắn, giảm mô-men xoắn một cách thích hợp và tạo ra mô-men xoắn âm với tốc độ phản ứng của động cơ nhanh và điều chỉnh tốc độ chính xác hơn.

Ngoài ra, để xác minh tính an toàn và khả năng vận hành của hệ thống iTAC khi lái xe trên mặt đường có độ bám dính thấp, công ty đã tiến hành các bài kiểm tra hiệu suất toàn diện trong môi trường cực lạnh.

Kết quả cho thấy công nghệ iTAC có thể cải thiện hiệu quả hiệu suất tối đa của xe trên những con đường có độ bám dính thấp. Nhờ đó, thay vì chỉ những tay đua chuyên nghiệp, người tiêu dùng bình thường cũng có thể tận hương quá trình lái những chiếc xe công nghệ cao.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích