SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 21/04/2024
  • Click để copy

Xe điện BYD ra mắt công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền, cải thiện hiệu suất lái

14:09, 19/05/2022
(SHTT) - Mới đây nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cho biết, để cải thiện hiệu suất lái của xe điện đồng thời tạo nền tảng an toàn vững chắc, công ty đã độc quyền phát triển hệ thống “kiểm soát mo-men xoắn thông minh”.

Theo như tuyên bố của BYD, công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền có tên gọi iTAC. Các mẫu e-platform 3.0 mới của hãng sẽ được trang bị công nghệ này.

9

BYD ra mắt công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền  

Được biết, để duy trì sự ổn định của xe, cần phải theo dõi trạng thái khi xe chạy  trong thời gian thực. Trước đây, quá trình này được thực hiện thông qua cảm biến bánh xe để theo dõi sự thay đổi của tốc độ. Nếu tốc độ bánh xe của một bên tăng mạnh, bên đó có thể bị trượt và hệ thống phanh sẽ hoạt động.

Cảm biến tốc độ bánh xe chia mỗi vòng quay của đầu bánh xe thành 32 hoặc 48 bit thu nhận, cách tính này có độ chính xác thu nhận thông tin thấp và không thể đáp ứng yêu cầu của xe điện.

Tuy nhiên, công nghệ iTAC mới có thể tận dụng cảm biến phân giải động cơ, chia chúng thành 4096 bit thu nhận, giúp cải thiện đáng kể tốc độ và độ chính xác của việc thu thập thông tin.

Về tốc độ phản hồi, độ chính xác nhận dạng của iTAC đã được nâng cấp hơn 300 lần và tốc độ bánh xe thay đổi có thể được dự đoán trước hơn 50m. Khi độ bám của đầu bánh xe không bình thường nhưng chưa xảy ra hiện tượng trượt, hệ thống đã có thể nhận biết và điều chỉnh trước, khôi phục sự ổn định của xe.

10

Công nghệ kiểm soát mo-men xoắn độc quyền của BYD giúp cải thiện hiệu suất lái 

Công nghệ thông thường chỉ có thể điều khiển xe bằng cách phanh để giảm mô-men xoắn khi gặp đường trượt. Trên cơ sở phán đoán trước, hệ thống iTAC cung cấp nhiều cách khác nhau để xử lý tình huống phát sinh, chẳng hạn như truyền mô-men xoắn, giảm mô-men xoắn một cách thích hợp và tạo ra mô-men xoắn âm với tốc độ phản ứng của động cơ nhanh và điều chỉnh tốc độ chính xác hơn.

Ngoài ra, để xác minh tính an toàn và khả năng vận hành của hệ thống iTAC khi lái xe trên mặt đường có độ bám dính thấp, công ty đã tiến hành các bài kiểm tra hiệu suất toàn diện trong môi trường cực lạnh.

Kết quả cho thấy công nghệ iTAC có thể cải thiện hiệu quả hiệu suất tối đa của xe trên những con đường có độ bám dính thấp. Nhờ đó, thay vì chỉ những tay đua chuyên nghiệp, người tiêu dùng bình thường cũng có thể tận hương quá trình lái những chiếc xe công nghệ cao.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích