SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng Việt cạnh tranh với Trung Quốc tại thị trường Mỹ

10:47, 29/08/2012
Tại Mỹ, hàng Việt Nam đắt hơn Trung Quốc khoảng 2%, do chi phí vận tải cao.

Để có thể xuất khẩu vào Mỹ, sản phẩm hoặc phải có chất lượng tốt, hoặc có giá tốt, hoặc thời gian giao hàng nhanh nhất có thể. Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể bứt phá trong cả ba yếu tố này.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết như trên tại buổi hội thảo với chủ đề “Thị trường Mỹ - cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội ngày 28/8.

Ông Khiên nói, tại thị trường Mỹ, hàng hóa của Việt Nam hiện có giá đắt hơn hàng hóa của Trung Quốc khoảng 2%. Một trong những lý do dẫn đến việc giá bán sản phẩm của Việt Nam cao hơn của Trung Quốc là chi phí vận tải cao. Ngoài vấn đề đường xa, việc nhập khẩu vào Mỹ với số lượng nhỏ khiến chi phí vận tải bị đội lên.

Để giảm chi phí vận tải, đối với mặt hàng như bàn ghế gỗ, các doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm theo kiểu tháo rời và lắp ghép, để tiết giảm diện tích khi vận chuyển.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngoài những mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày thì máy móc thiết bị và phụ tùng điện tử… có thể là nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng và có khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Do đó, ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, xác định khả năng, cải tiến sản phẩm… tận dụng mọi cơ hội để đưa hàng hóa sang thị trường Mỹ. Doanh nghiệp có thể xin nhượng quyền thương hiệu để kết hợp quảng bá thương hiệu của mình, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường trong dài hạn và có kế hoạch xúc tiến. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng website riêng để các đối tác có được đầy đủ thông tin về sản phẩm.

 

Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 21 tỷ đô la Mỹ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 17 tỷ đô la. Song hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn chủ yếu là nguyên liệu như cà phê nhân, trà qua sơ chế... Hàng dệt may, giày dép chủ yếu vẫn xuất khẩu ở những sản phẩm có kỹ thuật đơn giản. 

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.