Hàng trăm tài xế taxi Ba Sao đình công vì Uber, Grab
Theo VnExpress, sáng ngày 27/11, hàng trăm tài xế hãng taxi Ba Sao tập trung trước trụ sở hãng Taxi Ba Sao tại Yên Hòa, Hà Nội để đình công, biểu tình đòi quyền lợi. Suốt buổi sáng, hàng trăm lái xe trong bộ đồng phục màu xanh nhiều lần đồng thanh hô khẩu hiệu: “Yêu cầu giám đốc xuống gặp anh em. Yêu cầu giám đốc đối thoại cùng anh em”.
Theo các tài xế, hành động này nhằm mục đích yêu cầu hãng phải đưa ra các chính sách hỗ trợ lái xe trong bối cảnh thu nhập ngày càng suy giảm trước sự lấn át của Uber, Grab. Các tài xế đề nghị công ty taxi Ba Sao giảm 500.000 đồng tiền đàm một tháng với mỗi xe thay vì chỉ hỗ trợ 50.000 đồng như vài tháng trước và phải tiếp thị thêm địa điểm đón khách giúp lái xe đỡ vất vả trong việc tìm khách…
Trao đổi với Lao Động, các tài xế taxi cho biết, so với trước đây, hiện nay thu nhập của các tài xế bị sụt giảm rất nhiều. Cụ thể, theo các tài xế, những người lái xe 12 tiếng, bình quân chỉ được 300.000 đồng- 500.000 đồng/ca; những người làm 24 tiếng được từ 600.000 đồng- 800.000 đồng/ca.
Trong khi đó, tài xế phải chi trả rất nhiều khoản chi phí, như: Tiền bảo hiểm, tiền vay trả lãi, tiền xăng xe, tiền đàm, tiền nhà trọ…
Vẫn theo các tài xế, trừ các khoản trên, thu nhập của họ không còn bao nhiêu, thậm chí không đủ trang trải cho cuộc sống. Đặc biệt là đối với những người đang phải trả góp khi mua xe của Cty. Họ phải trả lãi cho ngân hàng hoặc bên ngoài với lãi suất cao thì khó có thể thực hiện được nghĩa vụ tài chính cho Cty, cho chủ nợ hoặc cho ngân hàng cũng như chi trả tiền đàm hàng tháng cho Cty đầy đủ, đúng thời hạn.
Chiều 27/1, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT taxi Ba Sao, cho biết đã tổ chức đối thoại và giải thích với tài xế. Ông nhấn mạnh doanh nghiệp này đang tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ để sát cánh cùng tài xế vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
Lý giải về nguyên nhân xảy ra đình công, ông Huy cho rằng nhiều tài xế gặp sức ép về thị phần và thu nhập sau khi Uber, Grab bùng nổ.
Cách đây khoảng 15 ngày, lãnh đạo hãng cũng đã tổ chức đối thoại với tài xế xung quanh việc xem xét các chính sách hỗ trợ. Doanh nghiệp thống nhất có nhiều hỗ trợ và tăng các điểm tiếp thị, sảnh đón, tạo điều kiện cho nhân viên tăng thu nhập.
Về lần đình công sáng 27/11, ông Huy nói nhiều tài xế do bị kích động nên tham gia. Một số người không còn làm việc tại Ba Sao nhưng vẫn tham gia đình công.
“Số lượng tài xế tham gia đình công chỉ khoảng vài chục người, cao điểm khoảng 100 người. Trong khi chúng tôi có khoảng 1.000 tài xế, nên số đình công chỉ là số nhỏ. Nhiều người không tham gia đình công cảm thấy lo lắng vì việc này có thể ảnh hưởng đến thương hiệu và thu nhập của họ”, ông Huy phân trần.
Vị này cũng cho biết hãng sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ lái xe trong giai đoạn khó khăn, lắng nghe tài xế hơn nữa để hài hòa lợi ích giữa các bên.
- Nhà máy điện Thụy Điển đốt đồ H&M thay than
- Đôi khi tặc lưỡi mua vì... hàng giảm giá Black Friday
- Giải vây các bà nội trợ bận rộn bằng thực phẩm nấu chín
PV (t/h)