SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hàng trăm nhà báo trên thế giới kêu gọi cải cách bản quyền trên Internet

12:16, 29/08/2018
(SHTT) - Các nhà báo hàng đầu từ hơn 20 quốc gia đã kêu gọi Nghị viện châu Âu thông qua kế hoạch cải cách truyền thông, yêu cầu 1 bài hát, 1 bộ phim và tin tức cũng cần được chi trả công bằng trong thế giới kỹ thuật số.

Hơn 100 nhà báo kỳ cựu làm việc tại các hãng thông tấn và báo chí lớn đã cùng ký một bức thư gửi Nghị viện châu Âu kêu gọi cải cách về vấn đề này. Trong bức thư có chữ ký của hơn 100 nhà báo kỳ cựu làm việc tại các hãng thông tấn và báo chí lớn được đăng trên một số tờ báo châu Âu, nhà báo Sammy Ketz của hãng tin AFP (Pháp) nhấn mạnh khi các hãng truyền thông trả phí nội dung và cử các phóng viên đi tác nghiệp để có những thông tin đa dạng, có chiều sâu và đáng tin cậy bất chấp nhiều nguy hiểm, thì các công ty Internet lại thu lợi nhuận từ điều này mà không phải mất "một xu nào".

Chính vì lý do này, các nhà báo đã kêu gọi Nghị viện Châu Âu tổ chức một phiên bỏ phiếu thông qua kế hoạch cải cách buộc các ông lớn Internet phải trả phí, qua đó bảo vệ quyền lợi của ngành báo chí.

nha bao keu goi cai cach truyen thong

 

Nhiều hãng truyền thông lớn đã thúc đẩy gói cải cách bản quyền kỹ thuật số, trong đó có Điều khoản 11 nhấn mạnh cần có giải pháp khẩn cấp chống lại việc các hãng tin trực tuyến miễn phí đang đe dọa nghiêm trọng doanh thu của các hãng truyền thông truyền thống.

Tuy nhiên, những người phê phán lại gọi đây là một dạng thuế kìm hãm các cuộc trao đổi hay thảo luận trên Internet. Bên cạnh đó, các hãng Internet lớn như Google hay Facebook cũng đặc biệt chỉ trích Điều khoản 13, theo đó quy định việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng.

Dự kiến, Nghị viện châu Âu sẽ nhóm họp vào tháng 9 tới để thảo luận về gói cải cách bản quyền nhằm đảm bảo các nhà sản xuất nội dung sáng tạo, gồm tin tức, âm nhạc hay điện ảnh, được chi trả công băng trong một thế giới kỹ thuật số.

Hải Ninh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích