SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hàng Thái đổ bộ vào Việt Nam

08:30, 25/12/2014
Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng Thái Lan đã làm một cuộc “đảo chính” ngoạn mục hàng Trung Quốc (TQ) tại thị trường Việt Nam. Cùng với trào lưu hàng Thái, sự xuất hiện của nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan tại VN, một lẫn nữa đặt các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) trước bài toán cạnh tranh ngày càng gay gắt ngay trên sân nhà. 

Hàng nào cũng có…

Bước sang năm 2014, hàng Thái Lan dồn dập “đổ bộ” vào VN bằng nhiều cách khác nhau. Tại thời điểm này, nhiều nhóm ngành hàng của Thái đã và đang tìm được chỗ đứng tại VN. Tại các siêu thị điện máy, hàng hóa có nguồn gốc từ Thái Lan hút hàng hơn so với hàng hóa cùng thương hiệu nhưng được sản xuất tại nhiều quốc gia khác nhờ giá cả cạnh tranh. Ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh như hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình và nhà bếp… hàng Thái phủ sóng khá toàn diện từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các chợ. Đặc biệt, lĩnh vực may mặc và giày dép, ở phân khúc hàng trung và cao cấp dành cho trẻ em, hàng VN đang thua ngay trên sân nhà vì không cạnh tranh nổi do nguồn nguyên liệu ngành này phụ thuộc từ 70% - 80%. DN Thái không chỉ chủ động về nguyên liệu, họ có cả công nghệ dây chuyền khép kín từ dệt, nhuộm, in ấn… và kiểm soát chất lượng tốt. Tại khu vực các cửa hàng kinh doanh trên đường phố đã xuất hiện khá nhiều cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan, rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã.

Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm, nhiều loại trái cây Thái Lan gồm bòn bon, măng cụt, me, quý, xoài… bày bán khá phổ biến. Cùng với đó là các sản phẩm nông sản sấy khô (sầu riêng, chôm chôm, xoài, măng cụt, mít, đậu, khoai…).

Giám đốc Công ty T.V (đề nghị giấu tên) cho biết, làm ăn với người Thái trong 12 năm qua, đến nay DN đã thực sự thành công khi lượng hàng nhập khẩu từ Thái đã tăng từ 8 - 10 lần so với trước. DN này không chỉ được phía Thái Lan hỗ trợ về nhiều mặt để đưa hàng hóa tiếp cận vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn được hưởng nhiều chính sách về đào tạo nhân sự, khảo sát và tìm hiểu thị trường để hoàn thiện bộ máy kinh doanh. Bên cạnh việc nhập khẩu hàng tiêu dùng, DN đang tính đến việc mở rộng đến các mặt hàng có giá trị cao như ô tô…Từ việc thiết lập những đại lý phân phối, đưa hàng hóa len lỏi vào các siêu thị, cửa hàng tiêu dùng, người Thái đang nghĩ đến cuộc chơi lớn hơn khi hàng rào thuế quan giữa hai nước hoàn toàn được dỡ bỏ vào năm 2015. Thái Lan đang tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh để hàng hóa vào VN dễ dàng thông qua những đại siêu thị, trung tâm thương mại do chính họ làm chủ.

Không thể lo suông!

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu VN và Thái Lan trong 10 tháng năm 2014 đạt 8,64 tỷ USD, trong đó VN xuất khẩu đạt gần 2,85 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, VN nhập khẩu 5,79 tỷ USD hàng hóa. Với con số này, 10 tháng đầu năm VN đã nhập siêu gần 3 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan và là một trong những quốc gia có mức nhập siêu lớn nhất của VN.
Là người có thâm niên làm xúc tiến cho các thương vụ nước ngoài tại VN, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tư vấn The Pathfinder cho biết, Thái Lan làm thị trường rất bài bản, chuyên nghiệp, trong đó có nghiên cứu, đánh giá rất chi tiết nhu cầu tiêu dùng của từng phân khúc, từng vùng miền, từ đó có chiến lược tiếp cận hiệu quả. Riêng tại TPHCM, gần 10 năm qua, Thái Lan đã tổ chức hàng loạt các đợt xúc tiến, trọng điểm là việc tổ chức các hội chợ triển lãm hàng Thái. Bản thân người tiêu dùng TP cũng trông đợi các kỳ hội chợ hàng Thái để có thể tìm mua cho gia đình mình những món hàng chất lượng, giá cả hợp lý.

Điều quan trọng hơn, gần đây thông điệp từ chính phủ Thái Lan đã thể hiện rất rõ sẽ tập trung đầu tư vào VN, đồng thời “bật đèn xanh” ở nhiều mặt trận cho DN. Biểu hiện rất rõ là các tập đoàn bán lẻ đi trước một bước bằng cách mua lại các nhà bán lẻ hiện có tại VN; bước tiếp theo là hỗ trợ bằng mọi cách để tổ chức, kết nối cho DN gặp gỡ tìm các “chân rết”, phát triển mạng lưới kinh doanh tại VN. Theo nhận định của ông Tuấn, so với nhà đầu tư đến từ Mỹ, EU... thì các DN đến từ Thái Lan đang có nhiều lợi thế hơn tại VN, từ tâm lý người Việt lâu nay chuộng hàng Thái vì chất lượng cao, an toàn, giá lại rẻ hơn.

Cùng quan điểm trên, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng VN chất lượng cao nhìn nhận, các nhà bán lẻ của Thái Lan đã hiểu rất rõ các chính sách hỗ trợ các DN bán lẻ hiện nay là mơ hồ và lỏng lẻo, do vậy trong cạnh tranh, các DNVN đã gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Hàng Thái đã vào VN từ nhiều năm nay, uy tín không ngừng được củng cố với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt và chất lượng ổn định. Với một quốc gia có bề dày kinh nghiệm và ý chí quyết liệt trong việc thâm nhập vào các thị trường như Thái Lan thì buộc chúng ta phải suy nghĩ. Đây cũng là “đối thủ” sát sườn các DNVN phải cạnh tranh trực diện. Theo bà Hạnh: “Chúng ta không nên lo suông mà phải đưa ra bàn bạc và đặt lên bàn của các cơ quan thực thi các chính sách thì mới tìm được lời giải”.

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.