SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàng tết đủ sức đáp ứng thị trường

08:27, 25/01/2014
Ngày 24-1, Tổ công tác bình ổn thị trường do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã kiểm tra và làm việc tại một số đơn vị tại TPHCM về công tác chuẩn bị, khả năng cung ứng hàng hóa, phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ -2014.

Cao điểm mua sắm, hàng hóa dồi dào

Không khí tết đang tràn ngập các chợ, hàng hóa được trưng bày nhiều và khá đẹp mắt, khách có thể nếm thử thoải mái mứt tết và khô các loại trước khi chọn hàng. Tại thời điểm này, các loại thực phẩm ngâm chua như củ kiệu, hành, tai heo, măng khô, miến, gạo nếp… đã bắt đầu bán chạy. Riêng tại các chợ như Phạm Văn Hai, Văn Thánh, Bà Hoa... bày bán các loại lạt giang, lá dong, lá chuối, phục vụ cho khách hàng có nhu cầu gói bánh chưng, bánh tét.

Tại các hệ thống siêu thị, lượng khách đến mua sắm cũng đã tăng từ 40% - 100% so với tuần trước. Mặt hàng được khách hàng chọn mua nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt, trà, nước giải khát, thực phẩm khô và chế biến đóng hộp, quần áo… 

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, năm nay nhiều siêu thị đã thiết kế các quầy bán bánh mứt, hạt sấy theo dạng cân ký. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, các loại mứt tết đóng hộp, hoặc đóng khay vẫn được khách hàng chọn mua nhiều vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Theo nhận định của các hệ thống siêu thị, mặc dù nhu cầu mua sắm tết trên thị trường đang tăng, nhưng xu hướng dịch chuyển trong tiêu dùng từ những mặt hàng xa xỉ sang nhóm hàng thông dụng cần thiết cho gia đình của mùa tết năm nay biểu hiện khá rõ. Để đáp ứng nhu cầu này, ngay từ tháng 7-2013, hầu hết các hệ thống siêu thị đã ứng vốn cho các đối tác,  chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu nhằm đảm bảo cung - cầu, với lượng hàng tăng gấp 2-3 lần so với tháng thường. Các DN sản xuất bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, rượu bia lớn cũng cung ứng ra thị nhiều sản phẩm mới, sản lượng tăng từ 20% đến 30% với mức tương đối ổn định.

Các DN tham gia bình ổn thị trường cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, với giá bán ổn định. Là một trong những đơn vị cung ứng thịt heo và thực phẩm chế biến các loại, chiếm khoảng 20% - 35% thị phần tại TPHCM, Công ty Vissan đã chuẩn bị lượng hàng tương ứng với trị giá 853 tỷ đồng, trong đó tham gia bình ổn 781 tỷ đồng. Cụ thể, Vissan cung ứng cho thị trường tết 4.500 tấn thịt heo, 200 tấn thịt bò, 3.800 tấn thực phẩm chế biến các loại, 1.500 tấn rau củ quả... Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan khẳng định, nguồn cung mặt hàng thịt gia súc cho thị trường sẽ không thiếu, giá cả tiếp tục ổn định.

Chọn mua lạp xưởng tại cửa hàng Vissan. Ảnh: Cao Minh

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, tại thời điểm này, công ty đang cung ứng ra thị trường từ 1,2 - 1,3 triệu quả trứng/ngày (tăng bình quân từ 300.000 - 400.000 quả so với ngày thường), trong trường hợp thị trường hút hàng, công ty vẫn có thể tăng nguồn cung lên 2,5 - 3 triệu quả/ngày, gấp 3 lần so với kế hoạch TP giao, với giá bán ổn định ở mức 25.000 đồng/hộp 10 quả trứng gà và 33.000 đồng/hộp 10 quả trứng vịt. Ở mặt hàng thịt gia cầm, Công ty Phạm Tôn đã chuẩn bị 3.000 tấn thịt gia cầm các loại, tăng từ 30% - 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, đồng thời ổn định giá bán từ nay đến sau Tết Âm lịch 1 tháng.

Ngày 24-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã đến thị sát HTX chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong. Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ nhiệm HTX cho biết, là HTX chăn nuôi heo đạt chuẩn VietGAP có quy mô lớn nhất nước, hiện 40% sản lượng heo thịt của HTX được giao cho Công ty Vissan thu mua để giết mổ, số còn lại bán cho thương lái truyền thống. Tại Nhà máy Sản xuất thức ăn chăn nuôi Adeco Nhị Xuân (thuộc Công ty CP Phát triển nông nghiệp Thanh niên xung phong) đã đi vào hoạt động khá ổn định, sản lượng tiêu thụ hơn 1.200 tấn/tháng. Nhà máy hiện cung ứng thức ăn cho Chi nhánh Trại chăn nuôi Thanh Tân (Bình Dương) gồm 2 trại chăn nuôi gà đẻ, quy mô 200.000 con, cung cấp 40 triệu quả trứng và 340 tấn thịt/năm. Ngoài ra, nhà máy cũng cung ứng thức ăn cho trại chăn nuôi heo giống GGP, quy mô 1.000 con…

Cần hình thành khu nông nghiệp kỹ thuật cao

Cùng ngày, đoàn công tác của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cũng đến thăm và kiểm tra nguồn hàng bình ổn cung ứng cho Cửa hàng Thanh niên, tại khu lưu trú công nhân số 217 TL16, phường Thạnh Lộc, quận 12. Anh Nguyễn Thành Tâm, chủ cửa hàng cho biết, từ khi phối hợp với Đoàn Thanh niên của Satra nâng cấp, mở rộng cửa hàng, doanh số bán hàng từ 3 triệu đồng/ngày, nay đã tăng bình quân 5 triệu đồng/ngày. Các mặt hàng bày bán chủ yếu phục vụ cho công nhân, người dân trong khu vực và sinh viên.

Về mô hình đầu tư của HTX Tiên Phong, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng rất tâm đắc với cách làm này, đó là phải đi theo hướng sản xuất, chăn nuôi theo quy trình VietGAP nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân TP. Mong muốn mở rộng quy mô chăn nuôi của HTX là chính đáng và nằm trong khả năng triển khai hỗ trợ của TP. Do vậy, Sở NN-PTNT TP có nhiệm vụ hỗ trợ HTX xây dựng đề án chi tiết, rà soát lại quỹ đất của các DN, đề xuất TP cách sử dụng hiệu quả hơn. TP sẽ giao cho NHNN Chi nhánh TPHCM và Sở Công thương bàn cách hỗ trợ vốn cho HTX để đầu tư, phát triển chăn nuôi.

Năm 2014, TPHCM sẽ tập trung rà soát lại hiệu quả thực hiện của các chương trình, đề án phát triển chăn nuôi tạo nguồn hàng, từ đó bàn biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. TP cần hình thành khu nông nghiệp kỹ thuật cao để nâng cao năng lực sản xuất của các HTX, DN theo hướng tập trung, hiện đại để cung ứng hàng hóa cho thị trường với sản lượng lớn - Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM NGUYỄN THỊ HỒNG

"Từ nay đến cận tết, UBND TP đã chỉ đạo cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành theo dõi chặt về khả năng cung cầu, giá cả hàng tết. Với sự chuẩn bị chu đáo về hàng tết, giám sát chặt chẽ về thị trường, TPHCM kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, hoặc tăng giá đột biến, đảm bảo cho người dân TP có một mùa tết đầm ấm, an toàn và tiết kiệm"

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.