SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng nghìn chữ ký kiến nghị Thủ tướng cho người lao động đã tiêm vaccine được đi làm trở lại

13:24, 05/09/2021
(SHTT) - Đã có 3.557 chữ ký trên tổng số 5000 chữ ký từ lời kêu gọi của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho người lao động đã tiêm vaccine được đi làm trở lại

Ngày 29/8, cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) TPHCM đã kêu gọi 5.000 chữ ký vào lá đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, các bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đề xuất giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài. Tính đến 9h30' ngày 5/9, sau 1 tuần kể từ ngày phát động, đơn kiến nghị đã nhận được 3.557 chữ ký online.

Đại diện ban soạn thảo đơn kiến nghị gồm ông Phạm Đức Thắng - COB Công ty cổ phần vận tải AA Transportl; bà Đặng Ngọc -  CEO Công ty cổ phần Việt Tinh Anh; ông Dominic Vũ - Chuyên gia đầu tư bất động sản Dom Capital, ông Lâm Minh Chánh, CEO BizUni, Đồng sáng lập Cộng đồng QT và KN; ông Lê Xuân Trường- CEO Đại Việt Group; ông Võ Đức Thọ - CEO Công ty TNHH HANET Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hương - CEO Đại Phúc Land; bà Phạm Bích Hạnh - CEO Công ty cổ phần ASFA Việt Nam; ông Dương Vinh - Founder công ty Viva International; ông Nguyễn Quang Lộc- Công ty cổ phần P.P.P Transport; ông Phạm Minh Thiện - CEO Cỏ May group.

Chia sẻ về đơn kiến nghị trên, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh - CEO BizUni, đồng thời cũng là một cái tên quen thuộc với cộng đồng khởi nghiệp, cho biết trong giai đoạn COVID-19 vừa qua, doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và startup rơi vào tình cảnh cực kỳ khó khăn: "Các doanh nghiệp đã soạn đơn kiến nghị, đề nghị Thủ tướng hỗ trợ. Tôi đã đọc, ký và thấy các đề xuất này hợp lý. Tôi kêu gọi các doanh nhân, CEO, Starup hãy cùng ký vì quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp chúng ta, quyền lợi của nhân viên của chúng ta", ông Lâm Minh Chánh chia sẻ.

Kêu gọi cho người lao động đã tiêm vaccine được đi làm trở lại 

Để giảm bớt gánh nặng cho Chính Phủ, các doanh nghiệp khẩn thiết kêu gọi xây dựng lộ trình từng bước để mở lối đi cho các Doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, trong bối cảnh người lao động đã bắt đầu được tiêm Vắc xin đầy đủ.

Cụ thể, trong đơn kiến nghị, các doanh nghiệp đề xuất cho phép nguời lao động được phép đến văn phòng, công ty, nhà máy … để làm việc khi đã tiêm đủ 1 mũi, và phải thưc hiện nghiêm túc 5K.

Đồng thời, người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các tỉnh khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi, và phải thực hiện nghiêm túc 5K.

Người lao động của công ty Samsung thuộc KCN Yên Phong (Bắc Ninh) được tiêm vaccine trong tháng 6/2021.

Thực tế, đây là một đề xuất hoàn toàn thiết thực và đáp ứng đúng nhu cầu cấp bách của các doanh nghiệp hiện nay. Trong diễn biến mới nhất, tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương chiều 4/9, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã giao ngành y tế phối hợp với công an tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về phương án cho người dân được ra đường đối với trường hợp đã được tiêm 2 mũi vaccine và 1 mũi sau khi đã tiêm được 20 ngày.

Đề xuất Chính phủ hỗ trợ ba nhóm vấn đề chính

Đối với chính sách liên quan đến người lao động, các doanh nghiệp đề nghị cho tạm ngừng đóng BHXH ít nhất đến 6 tháng sau khi công bố hết dịch, không áp dụng phạt đối với các doanh nghiệp không có khả năng đóng BHXH trong thời kỳ đại dịch.

Các doanh nghiệp đồng thời mong muốn được miễn giảm 100% phí BHXH của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian đại dịch phải ngừng hoạt động và giãn cách xã hội. Cùng với đó, doanh nghiệp đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ khẩn cấp đối với người lao động đã và đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH cho đến hiện tại.

Đối với chính sách thuế và chi phí, các doanh nghiệp mong muốn được miễn thuế VAT trong năm 2021, giảm 50% thuế VAT trong 2 năm kế tiếp 2022-2023, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2021 và giảm 30% thuế TNDN 3 năm liền kể từ khi công bố hết dịch.

Các doanh nghiệp đề xuất được chấp nhận tất cả các loại chi phí phát sinh trong đại dịch mà doanh nghiệp phải bỏ ra như xét nghiệm, chi phí chống dịch và "3 tại chỗ".

Đối với chính sách tài chính - ngân hàng, các doanh nghiệp kiến nghị được hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp tối thiểu 4% tương đương gói hỗ trợ năm 2008-2009 từ ngày 1/8/2021 đến 12 tháng sau công bố hết dịch.

Cuối cùng, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cho phép thực hiện chính sách khoanh nợ, giãn nợ (cả gốc và lãi) đối với các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và gặp khó khăn không có khả năng thanh toán do đại dịch kéo dài; khoanh nợ gốc và giảm lãi suất từ 2-3% kể từ 1/8/2021 đến 6 tháng sau khi Chính phủ công bố hết dịch đối với các doanh nghiệp còn lại.

T.H

vnfinance.vn

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.