SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàng loạt trà giảm cân chứa chất cấm bị thu hồi trên thị trường: Thân trọng kẻo "tiền mất, tật mang"

16:39, 25/04/2019
(SHTT) - Việc sử dụng trà giảm cân chứa chất cấm bày bán tràn lan trên thị trường, đang là mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

 Trong vài năm trở lại đây, trong thời gian gần đây, hàng loạt các sản phẩm trà giảm cân đã nằm trong danh sách khuyến cáo không nên sử dụng của các tổ chức, cơ quan y tế vì chứa chất cấm gây nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, một số sản phẩm đã bị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế thu hồi, cấm được lưu hành trên thị trường. 

Dưới đây là danh sách những loại trà giảm cân đã bị thu hồi trên thị trường:

Trà giảm cân Vy&Tea có chứa chất cấm

Tờ Koreailbo đưa tin, ngày 19/4, cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bắt giữ 15 người mua bán, phân phối trà giảm cân có chứa chất cấm từ Việt Nam. Theo đó, loại trà này tên là VY&TEA do công ty HAVICO có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam sản xuất. 

Loại trà này có chứa các chất cấm gây ung thư, làm teo não, teo động mạch vành, suy tim,… bao gồm chất sibutramine, phenolphthalein. Được biết, những chất này đã được phòng nghiên cứu ung thư thế giới IARC thông báo cho các cục y tế tại các nước cấm sử dụng thành phần chất này trong y tế từ năm 2010.

“Trà giảm cân VY&TEA là một sản phẩm của công ty HAVICO có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Trên quảng cáo, loại trà này là thức uống có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên với 29% linh chi vàng, 19 % lá sen, 19% chè vằng, 19% trà xanh, 9% sâm đất, 5% tinh dầu cam, bưởi. Ngoài ra, không có bất kỳ sự tham gia của chất hóa học hay phụ gia nào khác. Tuy nhiên, trong trà giảm cân VY&TEA có chứa một số chất bị cấm trên thế giới như sibutramine và phenolphthalein“, tờ Koreailbo viết.

tra-thao-moc-giam-can-vytea-1054-2307 (1)

 

Sau khi điều tra, người 15 người bị bắt khai rằng họ mang trà giảm cân VY&TEA theo đường xách tay từ T.P Hồ Chí Minh vào Hàn Quốc và bán trực tuyến trên mạng internet.Thời gian họ kinh doanh diễn ra từ tháng 7/2018 đến tháng 1/2019 với số lượng khoảng 2.325 hộp và thu về khoảng 53 triệu won. Tuy nhiên, khi điều tra qua các công ty vận chuyển trong nước, cảnh sát cho biết số hàng bán ra là 5.383 hộp với giá trị lên tới 130 triệu won.

Theo luật Hàn Quốc, những người sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm có chứa chất độc hại có thể bị phạt tù tới 10 năm và phạt tiền lên đến 100 triệu won. Đối với người lưu thông, buôn bán những mặt hàng này có thể bị phạt 5 năm tù và 50 triệu won.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ngày 1/3 cho hay đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo việc lô hàng thực phẩm trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện chứa chất Sibutramine và Phenolphthaleine, vốn bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục An toàn thực phẩm đã thành lập Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 92/QĐ-ATTP ngày 25/02/2019 tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy và căn cứ Biên bản kiểm tra số 02/BB-KT ngày 28/02/2019 của Đoàn kiểm tra, ngày 01/3/2019 Cục An toàn thực phẩm đã có Thông báo số 571/TB-ATTP và Quyết định số 102/QĐ-ATTP về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea (NSX 20/12/2018, HSD 20/12/2019) của tổ chức công bố, sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy.

Đồng thời, Cục ATTP đã giao Ban quản lý ATTP thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục ATVSTP các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm nêu trên trên địa bàn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox của Công ty TNHH Mat Xi S.G bị thu hồi vì hàng loạt sai phạmLiên quan đến việc thu hồi sản phẩm được quảng cáo có công dụng giảm cân, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mat Xi S.G khi bị xử phạt số tiền 160.392.090 đồng với 5 hành vi lớn liên quan đến sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox.

Cụ thể TPBVSK Go Lean Detox bị thu hồi và buộc phải tiêu hủy vì những vi phạm sau đây:

Hành vi 1: Công ty TNHH Mat Xi S.G không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất 03 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 01/4/2018, 1/5/2018 và 04/6/2018.

go-lean-detox-1433-2309

 

Hành vi 2: Không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong buôn bán trên thị trường 03 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 01/4/2018, 1/5/2018 và 04/6/2018.

Hành vi 3: Vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với 04 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (lô sản xuất ngày 10/7/2017, 29/8/2018, 01/9/2018 và 20/10/2018, hạn sử dụng 1 năm).

Hành vi 4: Sản xuất 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 và NSX: 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm mà có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (chỉ tiêu Sibutramine) không phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm số 01/2018/TCSP-MATXI S.G ngày 10/5/2018. (Dương tính: Sibutramine)

Ngoài ra, công ty  còn buôn bán lưu thông trên thị trường 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 và NSX: 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm mà có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (chỉ tiêu Sibutramine) không phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm số 01/2018/TCSP-MATXI S.G ngày 10/5/2018. (Dương tính: Sibutramine).

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất chứa chất cấm bị thu hồi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất vì có chứa chất cấm Sibutramin.

sam dat

 

Nguyên nhân trà thảo mộc Hoa Sâm Đất bị thu hồi vì có chất cấm Sibutramine. Bên cạnh đó công ty này sản xuất trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm/ Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và 03 lô sản phẩm nêu trên vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

Thuốc giảm cân Đông y gia truyền họ Nguyễn chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên bày bán trên thị trường?

Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra khuyến cáo chính thức để người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có tên "sản phẩm giảm cân họ Nguyễn new", của công ty TNHH thương mại thực phẩm Hà Thanh.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, công ty TNHH thương mại thực phẩm Hà Thanh có địa chỉ ở Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội. Vừa qua Đội Quản lý thị trường số 5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý vi phạm của công ty này, khi kinh doanh 'sản phẩm giảm cân họ Nguyễn new' nhưng chưa có giấy tiếp nhận công bố sản phẩm như quy định.

ho nguyenn

 

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, ngày 11/6, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn số 2676/ATTP-PCTTR đến Ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo việc thông tin tuyên truyền trên địa bàn để người tiêu dùng biết không sử dụng sản phẩm chưa đăng ký bản công bố nêu trên; đồng thời tiến hành kiểm tra, thu hồi sản phẩm, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, sản phẩm giảm cân an toàn Đông y họ Nguyễn của Công ty Hà Thanh chưa được cấp phép đủ điều kiện lưu hành. Việc bán sản phẩm giảm cân chưa được cấp phép là vi phạm quy định.

Tuy nhiên, theo như tìm hiểu của PV, mặc dù chưa được cấp phép theo quy định nhưng Công ty Hà Thanh đã sản xuất và phân phối sản phẩm có dạng viên nhộng và bán với giá 900.000 đồng trên thị trường.

Sản phẩm này được bày bán một cách tràn lan và được nhiều đại lý quảng cáo là "thần dược" giảm cân hiệu quả. Theo các quảng cáo này, 'sản phẩm giảm cân họ Nguyễn new' có thể sử dụng cả cho phụ nữ cho con bú, cho người béo chắc, béo lì, béo lâu năm và nhờn với nhiều loại thuốc giảm cân.

Trong khi đó, về thành phần sản phẩm lại được công ty này ghi một cách hết sức "nhập nhèm", không có định lượng rõ ràng, cụ thể: “Lá sen 20%, nụ vối 10%, tinh nghệ 10%, chè vằng 5%, khổ qua 5%”. Như vậy, còn 50% thành phần còn lại trong sản phẩm là gì thì nhiều người vẫn còn thắc mắc?.

 "Choáng" với thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh giả làm từ bột ngô, mật mía

Ngày 19/6, thông tin Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng chuyên sản xuất thực phẩm chức năng giả bán ra thị trương với số lượng lớn.

Trung tá Đoàn Văn Đông,Đội trưởng Đội CSKT - CAQ Bắc Từ Liêm cho biết, đơn vị này đã phát hiện, thu giữ hơn 1.000 gói nilon kích thước khoảng 8x12cm bên trong có chứa các viên thuốc hình con nhộng cùng nhiều tấn nguyên liệu tại địa chỉ sản xuất thuốc tăng cân, giảm cân giả tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Chủ cơ sở là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cùng 7 nhân viên đang có mặt tại xưởng sản xuất và toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tổng trọng lượng nguyên liệu thu giữ trong nhà xưởng ước khoảng 1,8 tấn nguyên liệu là bột ngô, bột gạo nếp, mật mía. Chủ cơ sở khai nhận đây là xưởng chế biến thuốc giảm cân, tăng cân mang thương hiệu Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh. Lực lượng chức năng đã thu giữ 1 hộp dấu vuông có chữ “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh; 2 máy dập nắp miệng hộp; 59 hộp giấy in logo và chữ Đông y gia truyền Tiến Hạnh. 1.625 hộp trong có đựng sản phẩm và vỏ giấy in logo và chữ sản phẩm tăng cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh.

1.000 gói nilon kích thước khoảng 8x12cm bên trong có chứa các viên thuốc hình con nhộng, 1 thùng carton đựng tem nhãn, 8 bao tải chứa bột các loại, 11 can mật mía (loại 20 lít), 2.000 vỏ hộp nhựa; 4 cân loại 2 kg và loại 100 kg. 1.000 vỏ hộp giấy có in chữ giảm cân (Đông y gia truyền Tiến Hạnh), 3 nồi loại lớn và 2 gậy tre.

Đặng Việt Đông khai, khoảng tháng 4/2017 đã đặt mua thuốc tăng cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ. Sau khi mua thuốc về tìm hiểu thị trường thấy nhu cầu người cần mua thuốc tăng cân, giảm cân nhiều, thu lời nhanh nên Đông đã lên mạng xã hội tìm hiểu cách làm giả sản phẩm Đông y gia truyền Tiến Hạnh.

Vào giữa tháng 6/2017, Đặng Việt Đông thuê nhà tại phường Đông Ngạc và đặt mua mật mía, bột ngô, bột gạo, thuốc tây, hoạt chất, nồi, bếp ga, máy dập, cân, vỏ hộp nhựa, dập làm tem nhãn, vỏ giấy in logo Đông y gia truyền Tiến Hạnh cùng các dụng cụ khác và treo biển ở ngoài cửa nhà bán cám chim để mọi người không để ý.

Quy trình làm giả thuốc đông y gia truyền Tiến Hạnh được đối tượng thực hiện như sau, Đông đổ mật vào nồi to loại 50l đun sôi, đổ bột ngô, bột gạo nếp trộn lẫn tân dược và dùng gậy tre quậy đều cho quyện vào nhau. Sau đó nặn thành những viên nhỏ rồi rắc bột gạo nếp lên cho có màu đẹp, giống sản phẩm tăng cân theo mẫu "Đông y gia truyền Tiến Hạnh", đóng vào các hộp nhựa, mỗi hộp có trọng lượng khoảng 0,8kg -1kg, rồi dùng máy dập nắp giấy bạc kín miệng hộp, đóng hộp thành phẩm để bán ra thị trường cho những người có nhu cầu tăng cân, giảm cân.

Đặc biệt, để bán cho những phụ nữ có thai, Đông còn cho sản xuất một số hộp sản phẩm những không trộn thêm thành phần bột ngô.

Sau khi thành phẩm, đối tượng đã rao bán trên mạng xã hội với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/hộp, trung bình mỗi ngày bán được khoảng hơn 200 hộp.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.