Vinamilk

Hàng loạt tài xế xe công nghệ Be tắt app phản đối vì hãng cắt giảm 50% mức thưởng?

Sau khi hãng xe công nghệ Be giảm mức thưởng doanh thu xuống chỉ còn 50% so với trước, nhiều tài xế đã đồng loạt kêu gọi phản đối và dọa sẽ nghỉ chạy vì thu nhập giảm.

Sau gần một năm triển khai ra mắt rầm rộ vào thị trường xe công nghệ với nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút tài xế và hành khách thì đến cuối năm 2019, hãng xe công nghệ Be bắt đầu giảm mức thưởng doanh thu đối với tài xế.

Be thông báo giảm mức thưởng tài xế từ ngày 11/11

Ngày 11/11, sau khi ứng dụng gọi xe công nghệ Be thông báo giảm mức thưởng cho các tài xế hai bánh, nhiều đối tác tài xế đã xuất hiện ở các văn phòng của công ty để phản đối. Cụ thể, Be áp dụng mức thưởng doanh thu/ngày đối với tài xế đạt được 400.000 đến 599.000 đồng chỉ còn 5% (trong khi trước đây là 10%) nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng thì được thưởng 10% (trước đây là 15%).

Việc áp dụng giảm 50% số tiền thưởng so với trước đây khiến nhiều anh, em tài xế tại Hà Nội rất bất mãn với chính sách của hãng nên đã kêu gọi nghỉ chạy chuyển qua các hãng xe công nghệ khác. Ngoài ra trên các trang FaceBook xe công nghệ liên tục đăng tải các hình ảnh, nội dung về việc tài xế tụ tập phản đối chính sách của Be cũng nhận được đông đảo sự quan tâm và những bình luận phản hồi của tài xế tiếp tục kêu gọi tẩy chay không chạy cho hãng.

 

Be giảm mức thưởng 50% nên nhiều tài xế bức xúc phản đối tại Hà Nội

Với những tài xế gắn bó với hãng Be từ những ngày đầu thì việc hãng xe này giảm mức thưởng doanh thu không giống như cam kết là điều khiến các tài xế bất mãn. “Hiện tại tôi chạy một ngày cũng chỉ được khoảng 300 - 400 nghìn đồng, đó là tính luôn tiền thưởng. Nếu muốn kiếm nhiều hơn thì buộc phải bật app chạy cả ngày rất vất vả” anh Trần Xuân Yên (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), trả lời Tạp chí Giao thông Vận tải.

Theo anh Yên, mặc dù ra đời sau nhưng mức chiết khấu của Be hiện nay đang thu của tài xế là 26% cao hơn so với các hãng xe công nghệ khác. Nếu áp dụng mức giảm tiền thưởng doanh thu 50% thì thu nhập của tài xế không còn bao nhiêu tiền. Làm tài xế vốn đã rất vất vả, suốt ngày chạy ngoài đường, cũng chỉ mong có được thu nhập ổn định. Trong khi Be chiết khấu cao, cuốc nổ ít mà giờ còn giảm tiền thưởng thì chắc chắn anh, em tài xế sẽ bỏ hãng để chuyển qua chạy Grab, Go-Viet, …

Khuyến mãi khủng trong thời gian ngắn để giành thị phần và đối tác tài xế?

Nhiều tài xế nhìn nhận khách quan cho rằng việc thời gian đầu hãng xe công nghệ Be ra đời áp dụng mức thưởng cao, chiết khấu thấp là để kêu gọi tài xế.. Sau một thời gian Be chịu lỗ thì đến thời điểm hiện tại hãng xe công nghệ này đã bắt đầu thu lợi nhuận. Đây là chiến lược mà các tài xế cũng đã lường trước.

Không chỉ giảm mức tiền thưởng doanh thu của tài xế mà thời gian gần đây các tài xế đều than phiền về việc Be siết các chương trình khuyến mãi nên số lượng hành khách đi xe giảm rất nhiều khiến thu nhập của tài xế cũng bấp bênh.

Hầu hết các tài xế đều cho biết, mức chiết khấu của BE quá cao so với các ứng dụng gọi xe hiện nay. Hơn nữa, chế độ thưởng cũng ngày một bị cắt giảm, phần lớn anh em tài xế không thể đạt được trong khi phải lao động một ngày từ 12-14 tiếng.

Tài xế Nguyễn Văn Tiến, ở Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, chính sách chiết khấu của BE áp dụng với tài xế chạy “xe ôm công nghệ” lên tới 36%, trong khi điểm thưởng ngày một khó hơn.

Theo phân tích của lái xe, hiện nay, một ngày anh chạy xe 14 tiếng tổng thu nhập cũng chỉ được khoảng 500-600.000 đồng, trừ đi 36% chiết khấu của BE, trừ tiền xăng xe, tiền ăn uống, hao mòn xe thì thu nhập còn lại không đáng là bao.

"Thời gian đầu mới ra mắt cuốc nổ liên tục, nhưng bây giờ số cuốc giảm nhiều, có khi chờ cả tiếng đồng hồ mới nhận được 1 cuốc xe. Đặc biệt hiện nay mức tiền thưởng theo chuyến cũng khó đạt được, tài xế phải chăm chạy may ra đạt được 24 chuyến mới nhận được số tiền thưởng là 200.000 đồng. Để tăng thê thu nhập anh, em tài xế đã đăng ký chạy song song 2 app hoặc 3 app”, anh Xuân Yên cho biết thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Be áp dụng chiêu bài khuyến mãi khủng trong thời gian ngắn để giành thị phần và đối tác tài xế, đây là một chiêu bài không mới. Be là hãng xe công nghệ mới ra đời nên đừng quá chạy theo lợi nhuận mà đánh mất đi niềm tin của đối tác tài xế, thì rất khó để Be có thể phát triển cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường xe công nghệ hiện nay.

Ngày13/12/2018, công ty be Group và là hãng phát triển ứng dụng gọi xe be chính thức thông cáo báo chí cho ra mắt ứng dụng gọi xe be của mình tại Hà Nội.
be Group được sự đầu tư và hợp tác từ các đối tác chiến lược là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VBBank và Công ty Bảo hiểm Opes.
Trong đó VPBank sử dụng dịch vụ vận chuyển của Be, hỗ trợ tài chính cho Be trong quá trình vận hành, hoạt động đồng thời cùng nhau nghiên cứu, triển khai các gói tín dụng cá nhân để hỗ trợ tài xế.

Mộc Diệp(T.H)/ Sở hữu trí tuệ