SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Hàng loạt tài xế kéo đến trụ sở đình công: Đại diện Go-Viet nói gì?

15:29, 19/07/2019
(SHTT) - Trước sự việc hàng trăm tài xế Go-Viet đã tắt ứng dụng, đổ đến ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (quận 3, TP HCM), nơi đặt văn phòng làm việc của công ty, để phản đối chính sách trả thưởng mới, đại diện Go-Viet sau đó đã lên tiếng.

 Theo thông tin trên tờ VnExpress, sáng 18/7, hơn 300 tài xế Go-Viet đã tắt ứng dụng, đổ đến ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (quận 3, TP HCM), nơi đặt văn phòng làm việc của công ty, để phản đối chính sách trả thưởng mới. Cùng lúc đó, hàng trăm tài xế cũng vây kín văn phòng làm việc với đối tác tài xế của Go-Viet tại quận 4.

Theo các tài xế, nguyên nhân đình công là do Go-Viet thay đổi cách tính thưởng, khiến họ phải chạy nhiều cuốc xe hơn nhưng lại được nhận tiền thưởng ít hơn. "Lúc trước chỉ cần 10 điểm mỗi ngày là có thưởng, còn giờ phải đạt 40 điểm để có mức thưởng thấp nhất. Chính sách thì lại thay đổi đột ngột", anh Vinh, tài xế tham gia phản đối cho biết.

tai xe go viet

Tài xế Go-Viet tậm trung tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định chiều 18/7. Ảnh:  VnExpress

Trước ngày 18/7, tài xế Go-Viet tại TP HCM được áp dụng chính sách nhận thưởng 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng nếu đạt số điểm tương ứng là 10, 18 và 28. Mỗi cuốc xe được tính 1 điểm, cuốc giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h) là 2 điểm. Điều này có nghĩa, nếu tài xế chạy 28 cuốc không phải giờ cao điểm thì ngoài thu nhập chính sẽ nhận thêm 180.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ 0h ngày 18/7, 3 mức thưởng được thay đổi thành 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng nhưng số điểm tương ứng cũng được nâng lên là 40, 64 và 80. Mỗi cuốc xe được tính 2 điểm, cuốc giờ cao điểm là 4 điểm. Với cách tính này, tài xế cần chạy 40 cuốc giờ thông thường để nhận 240.000 đồng thưởng.

"Điểm mỗi cuốc xe được tính tăng gấp đôi nhưng số điểm yêu cầu để nhận thưởng cũng gấp mấy lần mức cũ. Tính ra, tiền thưởng nói chung là giảm. Hơn nữa, để chạy 80 điểm thì cả ngày chưa chắc đủ", anh Tâm, một tài xế khác phân tích.

Trưa 18/7, đại diện Go-Viet xác nhận với Zing.vn việc nhiều tài xế đối tác của hãng sáng nay đến trụ sở công ty ở quận 3, TP.HCM để chất vấn về việc thay đổi chính sách giá và thưởng.

Theo đại diện Go-Viet, hãng bắt đầu thử nghiệm chính sách giá và thưởng mới từ sáng 18/7 và sẽ triển khai trong một thời gian để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến đối tác và cả doanh nghiệp rồi sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Chính sách thưởng mới của Go-Viet tại TP.HCM thay đổi cách tính điểm và mốc điểm để được nhận thưởng của đối tác theo hướng siết thưởng với tài xế.

“Mốc đó không bao giờ đạt được. Chạy cả ngày cũng không đạt được”, một tài xế nói với PV ICTnews.

Theo đánh giá từ Techbike, một tài xế công nghệ chạy trung bình ngoài đường từ 8-10 tiếng đã ở ngưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cả tài xế lẫn khách hàng. Việc mốc thưởng quá khó để đạt được khiến thời gian chạy 1 ngày của tài xế nhiều hơn, vượt ngưỡng an toàn kể trên. Techbike cho rằng Go-Viet có thể giảm mức tiền thưởng xuống nhưng vẫn đảm bảo tài xế chạy trung bình 6 tiếng - 8 tiếng/ngày là đạt được.

Loan Hoàng

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 7 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 3 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.