SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hàng loạt sai phạm xây dựng tại 3 sân bay lớn

07:04, 27/06/2018
(SHTT) - Hơn 7 tỷ USD là số vốn mà các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 25,5% dự án báo lỗ, 29% dự án lỗ lũy kế. Nhiều dự án đang tiềm ẩn rủi ro về pháp lý tại nước sở tại và rủi ro thị trường ảnh hưởng lớn đến hiệu quả dự án...

Đầu tiên là dự án nhà để xe quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sai phạm nghiêm trọng về công tác lập, trình, thẩm định phê duyệt dự án. Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 604,1 tỉ đồng, hoàn thành thực tế ngày 31/12/2016. Đối chiếu với quy định tại Nghị định 102/2015 của Chính phủ, thì dự án nhà để xe ga quốc nội Tân Sơn Nhất không nằm trong danh mục các công trình kết cấu hạ tầng cảng hàng không và không thuộc dự án buộc phải đầu tư PPP. Do vậy, việc thực hiện đầu tư theo các hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư, bao gồm các việc đầu tư theo hình thức góp vốn thành lập doanh nghiệp để đầu tư dự án là chưa phù hợp.

Ngoài ra, dự án nhà để xe này có sử dụng đất nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án không theo hình thức đấu thầu là chưa phù hợp. Tại dự án này, kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng như công tác lập, trình, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư có hạng mục hầm với giá trị khoảng 24 tỉ đồng chưa khả thi, chưa phù hợp với thực tế các công trình hiện hữu, dẫn đến thực tế hạng mục này không kết nối được với nhà ga hành khách Tân Sơn Nhất. Mặt khác, nhà đầu tư lựa chọn phương án kết cấu cột, dầm bằng kết cấu thép thay cho phương án ban đầu là bê tông cốt thép làm tăng chi phí dự án. Chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án còn hạn chế.

Bên cạnh các vi phạm, thiếu sót về kỹ thuật, thì báo cáo kiểm toán quyết toán dự án cũng chỉ ra các sai phạm như: phê duyệt quyết toán kinh phí sửa chữa một số hạng mục chưa đúng quy định với trị giá 298 triệu đồng; một số hạng mục quyết toán vượt giá trị tổng dự toán được phê duyệt với giá trị 4,4 tỉ đồng.

Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và nhà ga hành khách quốc tế sân bay Cam Ranh sai phạm về lựa chọn nhà đầu tư không theo hình thức đấu thầu.

cam ranh

 

Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Cam Ranh do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà đầu tư khác tham gia góp vốn. Tổng mức đầu tư dự án là 3.735 tỉ đồng. ACV góp 10% vốn điều lệ. Trong khi đó, nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư là 3.504 tỉ đồng. Tỉ lệ góp vốn: ACV góp 30 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 10%.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thuộc kết cấu hạ tầng hàng không, các nhà đầu tư thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng hoặc cung cấp dịch vụ công phải thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc không áp dụng đầu tư theo hình thức PPP mà áp dụng theo hình thức thành lập tổ chức kinh tế trong Luật Đầu tư 2014 là chưa phù hợp với các quy định hiện hành về đầu tư dự án kết cấu hạ tầng ở Việt Nam.

Do dự án không thực hiện theo hình thức PPP, nên không được tiến hành ký hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư và không có phương án tài chính được xác định theo hợp đồng; dự án chưa tiến hành làm thủ tục cấp giấy phép đầu tư.

Hiện nay Cam Ranh, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội là bốn khu vực mà hoạt động khai thác cảng hàng không có lãi để bù lỗ cho đại đa số các cảng hàng không ở các tỉnh, khu vực khác. Do đó, việc cho phép các nhà đầu tư khai thác tại Đà Nẵng, Cam Ranh sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ACV. Đặc biệt, giảm khả năng bù lỗ cho các cảng hàng không khác và để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư cho tương lai của ACV.

Phú Phong (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích