SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hàng loạt sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Phú Lộc - Lạng Sơn

14:39, 01/03/2020
Sau khi chia tách các dự án thành phần của Dự án khu đô thị mới Phú Lộc, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu ...

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ một loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đứng đầu danh sách là Dự án khu đô thị mới Phú Lộc.

Theo kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ ban hành, Dự án khu đô thị mới Phú Lộc được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thu hồi, giao đất để thực hiện dự án, thực hiện cơ chế tài chính trong việc thu tiền sử đụng đất.

Tuy nhiên sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Lạng Sơn không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức có thực hiện có hàng loạt sai phạm.

Giao hơn 95.000 m2 đất dự án nhưng không thu tiền sử dụng đất

Kết quả thanh tra tại dự án Khu đô thị mới Phú Lộc I, II, III, IV (TP.Lạng Sơn) cho thấy, UBND tỉnh Lạng Sơn không chỉ “xé” nhỏ dự án, chỉ định nhà đầu tư mà còn ban hành quyết định thu hồi hàng trăm nghìn m2 đất trái thẩm quyền, cũng như không thông báo cho người dân về lý do thu hồi đất.

Đáng chú ý, TTCP cho biết: UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành 35 quyết định giao cho nhà đầu tư hơn 95.730 m2 (797 ô đất) tại Dự án Phú Lộc IV, và nhà đầu tư đã chuyển nhượng hết với số tiền thu về là hơn 480 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát lộ việc giao diện tích đất ở thuộc dự án cho nhà đầu tư để chuyển nhượng nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, TTCP xác định UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi 141.974,8 m2 đất thực hiện Dự án Khu đô thị Phú Lộc I và 323.462,7 m2 đất thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc IV trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai. Còn tại Dự án khu đô thị Phú Lộc II, III và các nút giao thông, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn không lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng; không thông báo cho người đang sử dụng đất biết về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường,… nhưng vẫn ban hành quyết định thu hồi đất là vi phạm Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Các quyết định thu hồi đất không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai dẫn tới việc thực hiện kê khai, kiểm đếm không xác định rõ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình cá nhân đang sử dụng để làm căn cứ xét duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ dân. “Trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP.Lạng Sơn, Giám đốc và Phó giám đốc Sở TNMT thời kỳ 2000 - 2010” - TTCP kết luận.

Kết luận của TTCP cũng cho thấy, UBND tỉnh Lạng Sơn không những nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV theo kiến nghị của nhà đầu tư, biến hơn 70.000 m2 đất cây xanh thành đất ở, để nhà đầu tư tự thỏa thuận tái định cư với người dân.

Cụ thể, tại Dự án Khu đô thị Phú Lộc IV, TTCP phát hiện Công ty CP bất động sản Hà Nội đã làm trái thẩm quyền khi tự thỏa thuận giao tái định cư cho các hộ dân là 102 ô đất với tổng diện tích 6.375,7 m2. Mặc dù UBND TP.Lạng Sơn là cơ quan ban hành các quyết định giao đất tái định cư, nhưng các hộ nhận đất tái định cư lại nộp tiền cho nhà đầu tư thay vì nộp tại kho bạc nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính.

Tương tự, tại Dự án N20 thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, nhà đầu tư cũng tự thỏa thuận bố trí tái định cư cho 17 hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở để đẩy nhanh tiến độ GPMB. TTCP xác định việc làm này trái với Luật Đất đai 2003 cũng như các quy định của Chính phủ về thực hiện dự án có sử dụng đất, gây thất thu ngân sách nhà nước. Việc giao đất tái định cư tại Dự án tiểu khu tái định cư khối 2 Vĩnh Trại (TP.Lạng Sơn), ngoài áp dụng cơ chế căn cứ theo m2 đất nông nghiệp bị thu hồi được bố trí tái định cư cũng chưa đúng quy định, UBND tỉnh còn nhiều lần chỉ đạo UBND thành phố ban hành quyết định giao 40 ô đất tái định cư cho 40 trường hợp không đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Tại dự án này, hiện một số hộ dân còn khiếu nại, tố cáo kéo dài vì cho rằng diện tích đất bị thu hồi của gia đình nằm ngoài ranh giới thu hồi đất.

Không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ra sao?

Việc UBND tỉnh giao thực hiện các công trình trong dự án có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, được thanh toán từ 12% quỹ đất của tỉnh nhưng không lập, thẩm định phê duyệt dự án và không lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, không lựa chọn nhà thầu, không ký hợp đồng xây dựng (Phú Lộc IV) là vi phạm quy định Luật xây dựng, Luật Đấu thầu.

Công trình đường 37m tại Khu đô thị Phú Lộc I + II, nhà đầu tư thực hiện xây dựng khi chưa được các cơ quan thẩm quyền giao đất là vi phạm quy định Luật Đất đai.

Quá trình thực hiện, nhà đầu tư được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành các quyết định giao quỹ đất ở tại dự án để chuyển nhượng, gồm: Dự án khu đô thị mới Phú Lộc I + II giao cho nhà đầu tư 477 ô đất, công ty đã chuyển nhượng 391 ô đất và thu số tiền 153,4 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc III giao cho nhà đầu tư 174 ô và công ty đã chuyển nhượng 141 ô đất; Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc IV giao 797 ô đất và nhà đầu tư đã chuyển nhượng hết với số tiền trên 480 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra khẳng định, việc giao đất ở thuộc dự án cho nhà đầu tư để chuyển nhượng nhưng không thu tiền sử dụng đất trái với hướng dẫn của Chính phủ, Luật Đất đai, các văn bản liên quan đến thực hiện dự án có sử dụng đất, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.