SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hàng loạt ông lớn địa ốc Tp. Hồ Chí Minh gửi kiến nghị "nóng" tháo gỡ khó khăn

14:21, 30/01/2019
(SHTT) - Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có bản tổng hợp các kiến nghị gửi đến Thành uỷ, UBND TP, các sở ngành liên quan nêu một số vướng mắc và đề xuất tháo gỡ khó khăn để triển khai nhanh các dự án bất động sản trên địa bàn.

 Cụ thể, theo bản tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp BĐS TP. HCM số 09/CV-HoREA, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đề xuất UBND TP, các sở, ngành liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục để công ty và UBND quận 5 hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn về đất công đối với dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, TP HCM.

anh1 (12)

 

Doanh nghiệp này cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, đề xuất trình UBND TP thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai đối với dự án chỉnh trang đô thị không qua đấu thầu.

Về phần mình, CTCP Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cho biết hiện đang triển khai thủ tục để lập dự án Chung cư cao tầng tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với tổng diện tích dự án là 28.980 m2. Công ty Thiên Phúc Lợi là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Trường Thọ tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với diện tích dự án là 51.106,2 m2.

Trong quá trình triển khai các thủ tục, 2 công ty gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến phương án kết nối giao thông với các tuyến đường quy hoạch tiếp giáp gồm đường vành đai 2, đường D5 và đường N2. Doanh nghiệp kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận về mặt chủ trương đồng ý cho hai dự án được lập theo phương án kết nối giao thông khi giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư.

2 công ty cũng xin đăng ký được lập dự án và triển khai xây dựng đường D5 và đường N2 theo phương thức đối tác công tư (PPP). 2 đơn vị sẽ tự ứng vốn để thực hiện việc thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư và triển khai xây dựng hoàn thành đường D5 và đường N2 đúng theo quy hoạch được duyệt. Đối với các chi phí ứng vốn để đầu tư, xây dựng 2 tuyến đường này, doanh nghiệp đề nghị được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của 2 dự án hoặc được thu hồi vốn thông qua các hình thức phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vấn đề quy định về đất đai, CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) cho biết quy định về “đất ở hợp pháp” để chỉ định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại đã được hướng dẫn và áp dụng theo kiểu “trói chân tay” các doanh nghiệp bất động trong thời gian vừa qua.

Do những khó khăn trên, công ty kiến nghị thành phố xem xét nên khẩn trương đề nghị và hướng dẫn theo hướng khả thi cho cơ quan chuyên môn trong quá trình thụ lý và giải quyết hồ sơ công nhận và chấp thuận dự án đầu tư. UBND TP xem xét tháo gỡ các khó khăn cho ngành bất động sản nói chung và các doanh nghiệp đang vướng mắc trong thủ tục công nhận chủ đầu tư nói riêng.

Với dự án Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền tại phường 16, quận 8, TP. HCM do Công ty Tấn Hưng là chủ đầu tư. Chủ đầu tư cho biết, trong quá trình thực hiện dự án đã gặp một số khó khăn, vướng mắc, Công ty kiến nghị UBND TP chấp thuận cho chuyển đổi chức năng đầu tư dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại.

Đồng thời, UBND TP chấp thuận các chỉ tiêu về quy hoạch, dân số trong trường hợp dự án được chấp thuận chủ trương chuyển đổi chức năng từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại (việc này sẽ được Công ty trình thực hiện theo quy định); đẩy nhanh các thủ tục pháp lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Tương tự, CTCP Địa ốc và Xây dựng S.S.G 2 là chủ đầu tư của dự án chung cư Thảo Điền Pearl số 12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, quận 2. Tuy nhiên, qua hơn 6 năm chung cư Thảo Điền Pearl được chủ đầu tư xây dựng, bàn giao cư dân vào sinh sống ổn định từ 2013 nhưng đến nay việc xây cầu kết nối dự án với ga Metro chưa thực hiện được.

Lí do là chưa thương lượng được với 3 hộ dân tương đương 230 m2 đất trong lộ giới xây cầu. SSG2 kiến nghị việc giải phóng mặt bằng xây cầu dẫn, đường dẫn, bãi tập kết xe, khu công cộng nhằm kết nối toàn tuyến thì thành phố (chủ đầu tư dự án) phải cùng tổ chức, doanh nghiệp đứng ra giải phóng mặt bằng giúp việc xây dựng các công trình công cộng trên được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả phục vụ người dân.

Một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng có kiến nghị liên quan đến việc xem xét phê duyệt giá đất các dự án, hướng dẫn trình tự thủ tục về công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn về đất công,…

Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng xây dựng cơ chế về quy hoạch kết nối các ga metro bằng cầu cạn để khai thác tối đa hiệu quả của các tuyến metro phục vụ lợi ích công cộng.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.