SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hàng loạt nhà xuất bản bức xúc vì tình trạng sách giả

15:48, 29/06/2020
(SHTT) - Tình trạng sách giả, sách lậu vẫn luôn gây ra nhiều nhức nhối. Các nhà xuất bản, công ty sách đã phải chịu thiệt hại nặng nề khi sách của họ bị làm nhái với số lượng lớn.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty sách First News - Trí Việt cho biết, hiện nay các hoạt động sản xuất, in ấn và kinh doanh sách giả, sách lậu trái phép ngày càng diễn ra công khai, bất chấp nỗ lực từ phía cơ quan chức năng, các đơn vị xuất bản. Nhiều vụ in ấn, tiêu thụ sách giả, sách lậu liên tiếp bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua cho thấy mức độ tinh vi, liều lĩnh, bất chấp pháp luật của loại tội phạm này.

Mới đây, NXB Kim Đồng cũng đã phải gửi văn bản kêu cứu khi bộ sách Kính vạn hoa bị làm giả và bán trên mạng. Những cuốn sách được in trên bìa tên Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng nhưng keo dán lồi lõm, bong tróc và được cắt xén thủ công xộc xệch khiến nhiều người bức xúc. “Chỉ cần nhìn qua, một người kể cả chưa từng cầm cuốn sách thật cũng có thể đoán chắc đó là đồ giả. Xin được gửi lời “tố cáo” đến các cơ quan truyền thông để mong các anh chị sẽ truyền đi tiếng nói cảnh báo đến độc giả, gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng sách giả “giết” chết sách thật đến các nhà quản lý”, NXB Kim Đồng viết.

sach gia

Hàng loạt nhà xuất bản bức xúc vì tình trạng sách giả 

Nghiêm trọng hơn là gần đây, ngày 7/6, Hội chợ sách xuyên Việt 2020 “Viet Nam book fair tour” đã phải dừng hoạt động do sai phạm về bày bán sách giả, đưa nhiều cuốn sách nằm ngoài danh mục được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép trưng bày tại hội chợ sách.

Ông Vũ Trọng Đại, Giám đốc Công ty cổ phần sách Omega cũng cho biết nhìn chung những cuốn Omega bìa mềm và nổi tiếng bán chạy đều bị làm giả. Chẳng hạn như cuốn Sapiens: Lược sử loài người bị làm giả nhiều, làm giả ngay từ khi mới được xuất bản. “Có thể ra những chỗ bán sách giả nhiều ở Hà Nội như phố Trần Quốc Hoàn sẽ thấy. Từ 2018, chúng tôi cũng đã làm việc với Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội, gửi cho họ mẫu sách giả mình đã phát hiện ra, thậm chí nó còn giống hệt sách thật. Tuy nhiên, cũng xử lý vài vụ thôi và không giải quyết được”, ông Đại nói. Omega có may mắn là chưa bị làm giả những cuốn sách dày và bìa cứng.

Thực tế thời gian qua tình trạng làm giả sách giáo dục ngày càng gia tăng, nhiều vụ việc vi phạm trong sản xuất, tiêu thụ sách giáo dục giả tại một số địa phương trong cả nước đã được cơ quan chức năng phát hiện. Thực trạng này không chỉ tác động xấu tới ngành giáo dục, làm giảm uy tín và xâm phạm trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, nhà xuất bản có sách bị làm giả, gây bức xúc trong dư luận, gây thất thu ngân sách nhà nước mà thậm chí còn tiềm ẩn nhiều hệ quả nghiêm trọng khi sách giả không bảo đảm về mặt nội dung sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hàng triệu học sinh, sinh viên về nhiều mặt.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống và toàn xã hội để xử lý dứt điểm, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, và thời điểm cung ứng sách giáo dục phục vụ năm học 2020-2021 sắp bước vào giai đoạn cao điểm.

Hải An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.