Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam để chờ đón các 'tân binh' về thị trường
Toyota Yaris
Một trong những mẫu xe vừa bị “khai tử” khỏi thị trường Việt Nam là mẫu hatchback Toyota Yaris, kết thúc sau 13 năm phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Mặc dù nhà phân phối là Toyota Việt Nam không công bố lý do cụ thể nhưng có thể dự đoán nguyên nhân chủ đạo là doanh số bán hàng thấp và người tiêu dùng không còn ưa chuộng.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2020, Toyota Yaris bán được 1.569 xe; sau đó giảm xuống còn 1.118 xe vào năm 2021. Tới năm 2022 bán được 628 xe và cả năm 2023 chỉ bán được 134 xe. Sau 6 tháng đầu 2024, doanh số mẫu xe Toyota là 8 chiếc.
Ford Escape
Ford Escape là một cái tên từng rất thân thuộc với những người yêu thích thương hiệu Ford tại Việt Nam. Mẫu xe này được bán từ năm 2001 cho người Việt và đến 2013 thì ngừng sản xuất do doanh số thấp. Tuy vậy, ít người biết rằng, dòng sản phẩm Escape đã được hãng Ford phát triển suốt 23 năm qua và đạt vị trí bán chạy thứ 25 tại thị trường Mỹ trong năm 2023, với 140.000 chiếc được bán ra cùng giá khởi điểm từ 30.990 USD (788 triệu đồng). Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để mẫu SUV nhỏ gọn này trụ vững sau năm 2024.
Kể từ năm 2025, Ford sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất Escape. Trước đó, mẫu SUV khác của Ford là Edge cũng được tuyên bố dừng sản xuất vào cuối năm nay để tập trung cho xe điện.

Suzuki Ciaz
Suzuki Ciaz hiện cũng đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki ở Việt Nam. Mẫu xe này đã từng bị ngừng nhập khẩu trong một thời gian trước khi trở lại thông qua một phiên bản được nâng cấp về trang bị.
Tuy nhiên, hiện tại Ciaz lại tiếp tục không được bán ra thị trường. Suzuki Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về vấn đề này.
Tương tự Yaris, Suzuki Ciaz chỉ bán được 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024. Không những vậy, mẫu xe này liên tục nằm trong top 10 mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường.
Doanh số không cao, Ciaz thường xuyên được các đại lý giảm giá sâu. Vào cuối năm 2023, đã có đại lý giảm giá cho mẫu xe này lên đến 120 triệu đồng, đồng thời tặng kèm phụ kiện. Giá thực tế của Ciaz là khoảng 415 triệu đồng, trong khi giá niêm yết gần 535 triệu đồng.
Mazda BT-50
Từ đầu tháng 5, Trường Hải loại Mazda BT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Từ đầu 2024, hãng đã không nhập bản mới, các đại lý bán nốt các sản phẩm còn tồn.
Sự lấn lướt của Ford Ranger khiến các đối thủ còn lại trong phân khúc chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, trong đó có BT-50. Năm 2023, toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe. Trong đó, Mazda BT-50 bán 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần. Doanh số của Ford Ranger là 16.085 xe, tương đương thị phần gần 80%.

Khác với phong cách nam tính, rắn rỏi như Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton..., ngoại hình của BT-50 tròn trịa và trung tính. Sở hữu nhiều tiện nghi, giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng thiết kế không hợp gu khách Việt, danh tiếng Mazda ở mảng xe bán tải không lớn, khiến BT-50 có sức hút yếu ở đại lý.
Lexus “khai tử” IS
Hiện tại, Lexus Việt Nam đã gỡ bỏ thông tin Lexus IS trên trang chủ, đồng thời xác nhận ngừng phân phối mẫu xe này sau 4 năm ra mắt.
Nguyên nhân của việc loại bỏ dòng xe này ra khỏi danh mục sản phẩm không được nhà phân phối là Lexus đưa ra. Tuy nhiên, với mức giá bán cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc, dễ dàng dự đoán doanh số Lexus IS không cao như kỳ vọng. Ngoài ra, nhu cầu ngày một cao hơn với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.
Suzuki Ertiga
Từ đầu 2024, Suzuki Ertiga không còn được nhập bản mới về bán. Các đại lý đang bán nốt xe tồn sản xuất 2023 hoặc 2022. Thương hiệu Nhật không nói nguyên nhân khai tử.
Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và mẫu xe anh em XL7 tạo ra sự lấn cấn cho khách hàng tìm kiếm một mẫu MPV thương hiệu Suzuki. Ertiga vốn định vị thấp hơn, nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) nhỉnh hơn so với XL7 (600 triệu đồng). XL7 bán chạy thì Ertiga ngược lại, hai mẫu đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.
Suzuki Ertiga xuất hiện tại Việt Nam năm 2014. Đến 2020, hãng giới thiệu thêm chiếc XL7 được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, hoàn thiện về trang bị tiện nghi lẫn công nghệ an toàn so với Ertiga. Với sự xuất hiện của XL7, doanh số Eriga liên tục sụt giảm, đặc biệt khi bản nâng cấp giữa chu kỳ lắp động cơ mild-hybrid ra mắt tháng 9/2022.
PV
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
