SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hàng loạt họa sĩ vào cuộc xử lý vụ xâm phạm bản quyền tranh trên áo dài

11:27, 07/05/2019
(SHTT) - Số lượng các họa sĩ có tranh bị xâm phạm bản quyền trên áo dài ngày càng tăng. Và để xử lý vấn đề này, các họa sĩ đã vào cuộc nhờ luật sư.

Mấy ngày qua, nhiều họa sĩ ở Hà Nội và Huế đồng loạt tố cáo nhiều công ty áo dài như Công ty in vải kỹ thuật số L.A, Công ty in vải kỹ thuật số P.T, Công ty TNHH in ấn dệt may P.M, Vải may áo dài L.H… đã sử dụng trái phép các tác phẩm tranh của họ, dùng bừa bãi lên mẫu áo dài, chào bán rộng rãi trên mạng xã hội.

Tính tới ngày 6/5, số họa sĩ phát hiện có tranh bị xâm phạm bản quyền lên áo dài đã lên tới 7 người, gồm: họa sĩ Bùi Trọng Dư (Hà Nội), Lâm Đức Mạnh (Hà Nội), Ngụy Đình Hà (Hà Nội), Nguyễn Thu Huyền (Hà Nội), Nguyễn Đăng Sơn (Huế), Lê Phan Quốc (Huế), Phan Linh Bảo Hạnh (Bình Dương). Tuy nhiên con số này được giới họa sĩ đánh giá là vẫn còn tiếp tục tăng vì nhiều họa sĩ đã vào cuộc rà soát lại các mẫu áo dài trên mạng để tìm kiếm xem có xâm hại bản quyền tranh của mình hay không.

xam pham ban quyen tranh 2

 Các mẫu áo dài đạo tranh

Trao đổi với Thanh Niên, họa sĩ Bùi Trọng Dư, đại diện nhóm các họa sĩ có tranh bị xâm phạm bản quyền, cho biết sau khi làm việc với các đơn vị áo dài xâm phạm bản quyền không thành công, nhóm các họa sĩ đã quyết định xin tư vấn từ luật sư để có thể thúc đẩy việc xử lý xâm phạm bản quyền bằng luật pháp.

Ngoài ra, nhóm các họa sĩ bị đạo tranh cũng chủ động liên hệ với báo đài truyền thông và sử dụng mạng xã hội để kêu gọi mọi người cùng lên án việc xâm phạm bản quyền tranh.

Được biết, loạt tranh "Ao sen" của họa sỹ Bùi Trọng Dư gồm 3 bức sen và 1 bức thiếu nữ, được họa sỹ sáng tác từ năm 2011 đến năm 2015... Suốt từ đó đến nay, 4 tác phẩm này liên tục bị xâm hại bản quyền và phần lớn trong số ấy là các công ty thiết kế, in ấn, các xưởng áo dài.

xam pham ban quyen tranh

 Bức tranh "Ao sen" của Bùi Trọng Dư

Mới đây, anh phát hiện ra bức tranh sơn mài Ao sen của mình vẽ năm 2011 bị Công ty in vải Lan Anh lấy làm nền áo, rồi cắt tranh cô gái của họa sĩ khác chồng lên, tự gọi đó “mẫu tự thiết kế” và chào bán quảng cáo công khai trên web và mạng xã hội.

xam pham ban quyen tranh 1

 Áo dài xâm phạm bản quyền tranh

Sau khi phát hiện, họa sĩ Bùi Trọng Dư đã chủ động gọi điện, nhắn tin cho cơ sở vi phạm, nhưng công ty đã trả lời loanh quanh, nói là khách đưa thiết kế đến thì in.

Chia sẻ với báo chí, họa sĩ Lâm Đức Mạnh (người có bức tranh sơn dầu Đêm thu, vẽ năm 2017, bị xâm phạm trái phép lên áo dài) cũng buồn bã chia sẻ: “Thực ra từ vụ đạo tranh lên áo dài lần này, tôi thấy buồn cho thẩm mỹ của người gọi là "tạo mẫu thời trang áo dài". Tranh có ngôn ngữ của tranh, vẽ trên áo dài đòi hỏi ngôn ngữ khác, không thể in tranh dù có cắt ghép thô thiển vào áo dài được. Tôi thấy thương cho đơn vị may áo dài vì sự ấu trĩ của họ, đồng thời cũng rất bất bình về việc họ sử dụng tranh của tôi vào mục đích thương mại mà không xin phép”.

Họa sĩ Ngụy Đình Hà (người có bức tranh sơn dầu Hai chị em, vẽ năm 2018, bị Công ty áo dài Phương Mai xâm phạm trái phép lên áo dài) cũng bức xúc: “Một tác phẩm mình trả giá nhiều năm tìm tòi ra phong cách, rồi mất cả tháng để ra một tác phẩm. Khi các công ty may lại tự ý lấy tác phẩm của họa sĩ đi in bừa bãi không xin phép, tôi thực sự rất tức giận và đau xót cho tác phẩm của mình”.

xam pham ban quyen tranh 3

 

xam pham ban quyen tranh 4

 Tranh sơn dầu Hai chị em (họa sĩ Ngụy Đình Hà) bị Công ty Phương Mai xâm phạm bản quyền, tự ý in lên mẫu áo chào bán

Họa sĩ Phan Linh Bảo Hạnh đau xót nói: “Một tác phẩm của họa sĩ được vẽ ra đều phải đặt hết tâm huyết sức lực vào đó. Và bây giờ như chúng ta thấy, một số người nghiễm nhiên chiếm đoạt một cách tùy tiện công khai, sự trắng trợn ngày một tăng. Từ chép tranh bán, chép tranh vào tường trang trí và bây giờ là in áo, không biết người ta còn làm trò gì với các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nữa đây. Lương tâm, đạo đức nghề nghiệp ở đâu?”.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 52 phút trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 52 phút trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.