SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng lậu, hàng giả chuyển hướng vận chuyển

16:26, 05/01/2023
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và định hướng hoạt động 2023, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết cung đường vận chuyển hàng lậu, hàng giả đã thay đổi, chuyển hướng và lắt léo hơn.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Tổng cục QLTT cho biết những tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước. Do nhu cầu về thiết bị y tế và các loại thuốc chữa trị Covid-19 tăng cao dẫn đến các hành vi vi phạm liên quan đến mặt hàng này. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện các loại thuốc và các mặt hàng thiết bị y tế như que test, khẩu trang, máy đo SPO2... hầu hết không có hóa đơn chứng từ, không có đăng ký lưu hành được bán tràn lan trên thị trường và các website thương mại điện tử, mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau. 

Trong bối cảnh dịch bệnh, hành vi tiêu dùng của dân đã thay đổi một cách nhanh chóng, chuyển đổi từ hình thức mua bán trực tiếp sang phương thức trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các công ty, dịch vụ chuyển phát nhanh… 

"Việc mua bán, giao dịch hàng hóa diễn ra trên môi trường mạng và các kho chứa hàng đặt tại những địa bàn hẻo lánh hoặc tại nhà dân, chung cư khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, trở ngại", Tổng cục QLTT nhận định.

Tong cuc QLTT

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tổng Cục QLTT 

Trong năm 2022, cung đường vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thay đổi, chuyển hướng và lắt léo hơn. Hàng lậu, hàng giả chuyển hướng đi theo các cửa khẩu tại miền Trung, Tây Nam Bộ, thậm chí còn vận chuyển ngược ra phía Bắc.

"Hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn được bày bán tại các tuyến phố, chợ truyền thống và tại các trung tâm thương mại lớn. Hành vi kinh doanh này đã làm ảnh hưởng lớn đến các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính và quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng", Tổng cục QLTT cho biết.

Điển hình, tại TP.HCM, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo đồng loạt kiểm tra nhiều cửa hàng tại các trung tâm thương mại và các chợ lớn như rung tâm thương mại Sài Gòn Square, chợ Tân Thành phát hiện thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm là túi xách, mắt kính, quần áo, giày dép có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng; 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả các thương hiệu với số lượng lớn ở huyện Bình Chánh,...

Xác định đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại là "cuộc chiến" trường kỳ, cần sự phối hợp từ nhiều phía, năm 2022, lực lượng QLTT cả nước đã phối hợp với lực lượng công an tại các tỉnh, TP: Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bình Dương... triệt phá nhiều kho hàng lớn với nhiều sản phẩm hàng hóa các loại có khối lượng và giá trị vi phạm rất lớn.

toan canh tong ket

 Tổng cục QLTT vẫn thẳng thắn nhìn nhận, năm 2022, công tác phối hợp giữa Cục QLTT các tỉnh, thành phố chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp. Ảnh: Tổng Cục QLTT. 

Liên quan đến công tác truyền thông, Tổng cục QLTT đã phát triển mạnh việc tuyên truyền hoạt động công vụ của lực lượng QLTT trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube. Bên cạnh đó, nhiều bài viết chuyên sâu về văn hóa công vụ, phân tích về chính sách pháp luật… đã được đăng tải.

Năm 2023, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là trên môi trường thương mại điện tử. Lực lượng QLTT đặt mục tiêu, thay đổi toàn diện phương thức làm việc; chủ động giám sát, ưu tiên phòng ngừa, trở thành lực lượng phản ứng nhanh, hoạt động hiệu quả 24/7 mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, tập trung phòng chống và xử lý hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử. Thực hiện chuyển đổi số toàn diện, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý địa bàn tập trung. Ngoài ra, siết chặt kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đơn vị. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu cấp Đội là hạt nhân trong việc xây dựng người QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.

Tính chung cả năm 2022, lực lượng QLTT cả nước đã thanh, kiểm tra 70.902 vụ, phát hiện, xử lý 43.989 vụ vi phạm (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021), chuyển cơ quan điều tra 127 vụ việc có dấu hiệu tội phạm (giảm 24% so với cùng kỳ năm 2021). Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 490 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021). Trị giá hàng tịch thu gần 96 tỷ đồng, trị giá hàng hóa áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy hơn 19 tỷ đồng.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.