SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Hàng không thế giới báo lỗ 200 tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

09:12, 06/10/2021
(SHTT) - Tổn thất ngành hàng không toàn cầu do đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ vượt qua mức 200 tỷ USD do những hạn chế đi lại đè nặng lên "đôi cánh" của các hãng hàng không.
tm-img-alt

Theo Bloomberg, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) đưa ra dự báo mức thâm hụt khoảng 11,6 tỷ USD vào năm tới.

Cơ quan này cũng ước tính tăng mức tổn thất cho năm nay và điều chỉnh của năm 2020.

Theo số liệu của IATA, tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch cuốn trôi 9 năm thu nhập của ngành hàng không.

Trong khi du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan.

Điều này không cho thấy dấu hiệu khả quan và tạo ra gánh nặng lớn cho lĩnh vực du lịch trong tương lại.

tm-img-alt
Đại dịch xóa đi 9 năm lợi nhuận của ngành hàng không

IATA dự đoán, thiệt hại trong năm nay sẽ lên tới 52 tỷ USD, tệ hơn mức ước tính 48 tỷ USD vào tháng 4. Khoản lỗ của các hãng hàng không trong năm ngoái được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên khoảng 138 tỷ USD.

Trong số các khu vực toàn cầu, chỉ có các hãng vận tải Bắc Mỹ được dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm tới, với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng.

Theo IATA, các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi khu vực Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa sẽ thâm hụt khoảng 4,6 tỷ USD.

Hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay sẽ tăng lên khoảng 75% vào năm 2022, vẫn còn thấp so với mức kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: "Mức độ khủng hoảng của Covid-19 với ngành hàng không là rất lớn.

Thị trường Mỹ đã có sự hồi phục vững chắc cho thấy nhu cầu du lịch không bị mất đi sau đại dịch. Nhưng du lịch quốc tế đang bị cản trở bởi những hạn chế, tình hình không chắc chắn và phức tạp".

Ông Walsh cũng kêu gọi chính phủ các nước sớm đơn giản hoá việc hạn chế đi lại và cho phép những du khách đã tiêm phòng vaccine Covid-19 được di chuyển tự do giữa các quốc gia.

Ông nói: "Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Nhưng sau hai năm, điều đó không còn cần thiết nữa".

Mặc dù du lịch hàng không không có dấu hiệu sớm hồi phục, vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại là một điểm sáng. Nhờ lượng hàng hoá tăng vọt do mua sắm trực tuyến và sự hồi phục mới đây trên toàn cầu, nhu cầu trong năm nay dự kiến tăng hơn 8% so với năm 2019, và sẽ tăng 13% năm 2022.

Hiện nay, du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhưng nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn trong tình trạng đóng băng.

Trong khi Mỹ đã sẵn sàng mở cửa cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới, các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.