SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng hóa của Amazon bị tố đánh giá 5 sao không trung thực

14:10, 17/04/2019
(SHTT) - Một cuộc điều tra mới đây đã khiến Amazon gặp bê bối trầm trọng khi “Cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới" bị tố cáo để mặc cho người dùng chưa được xác thực đánh giá 5 sao cho các sản phẩm.

Theo báo cáo của nhóm người tiêu dùng Which? mới đây, họ đã phát hiện ra hàng nghìn lượt đánh giá chưa xác thực của các sản phẩm rao bán trực tuyến trên trang thương mại điện tử Amazon.

Which? đã phân tích hàng trăm mặt hàng công nghệ thuộc 14 nhóm sản phẩm khác nhau và phát hiện ra rất nhiều mặt hàng được đánh giá 5 sao bởi những người người dùng chưa được xác thực.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng các mặt hàng được xếp hạng hàng đầu bị chi phối bởi các thương hiệu lạ có tên như Itshiny, Vogek và Aitalk, trong nhiều trường hợp có hàng ngàn đánh giá chưa được xác minh - có nghĩa là không có bằng chứng nào cho thấy người đánh giá thậm chí đã mua hoặc sử dụng mặt hàng đó.

amazon

 Hàng hóa của Amazon bị tố đánh giá 5 sao giả

Nhiều mặt hàng có một số lượng lớn xếp hạng năm sao được đăng trong một khoảng thời gian ngắn - một chỉ số khác cho thấy các đánh giá không trung thực.

Với tai nghe, tất cả các sản phẩm trên trang kết quả đầu tiên được sắp xếp theo đánh giá của khách hàng là từ các thương hiệu ít được biết đến và 87% trong số hơn 12.000 đánh giá cho các sản phẩm này là của người mua chưa được xác minh.

71% tai nghe có xếp hạng năm sao hoàn hảo, trong khi một số đánh giá bao gồm các sản phẩm không liên quan như máy pha xà phòng. Một bộ tai nghe đã có 439 đánh giá. Tất cả đều là năm sao, tất cả đều chưa được xác minh, và tất cả đã đến trong cùng một ngày.

ReviewMeta, một trang chuyên kiểm tra các đánh giá của Amazon cũng khẳng định tất cả đánh giá 5 sao của top 10 sản phẩm tai nghe đều là giả. 

Đại diện của Which? khuyên người dùng nên cảnh giác với các đánh giá ảo và đồng thời cũng yêu cầu Amazon cần phải có những động thái nhằm xác thực các đánh giá để có thể củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Phản ứng trước vấn đề này, phát ngôn viên của Amazon đã từ chối bình luận về báo cáo mà Which? đưa ra và khẳng định rằng Amazon luôn dành nhiều nguồn lực để đảm bảo tính trung thực của các đánh giá trên website.

“Cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới” cho biết họ đồng thời có một nhóm điều tra và công nghệ tự động để tìm ra các đánh giá giả mạo. Tuy nhiên Which? cho rằng những công cụ này không đủ để có thể chống lại các luồng thông tin sai lệch.

Trước đó, vào năm 2018, sau sự kiện hàng trăm người mua hàng ở Mỹ xoá tài khoản của mình, Amazon bắt đầu có những động thái nhằm kiểm soát các đánh giá giả mạo trên trang web.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.