SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái có ‘chùn bước’ trước 'chợ văn minh thương mại'?

08:40, 25/10/2022
Chợ truyền thống thường bán giá “thách”, nổi tiếng với tình trạng trà trộn hàng nhái và hàng giả lấy chênh lệch cao, nay dần thay đổi theo tiêu chí "chợ văn minh thương mại" mới, thích ứng với thị trường đa dạng nguồn cung.

Những nét văn minh thương mại ở chợ Cồn

Chợ Cồn là ngôi chợ truyền thống nổi tiếng bậc nhất TP Đà Nẵng, chủ yếu buôn bán sỉ với khoảng 2400 gian hàng. Chợ Cồn liên tục cập nhật, đổi mới, từng bước chỉnh trang sạch sẽ, văn minh.

“Cách đây 15 năm, hầu như ai đến chợ Cồn cũng cảm giác… e dè. Ở đây, tiểu thương “thách” giá rất cao, gây gổ khi hỏi nhưng không mua, sẽ bị cho là làm mất "mì xưa”, tức là mất may mắn mở hàng. Ban quản lý còn sợ huống hồ khách hàng", ông Phan Thành Thoại, Trưởng Ban Quản lý chợ Cồn (TP Đà Nẵng) nhớ lại.

Giờ đây, tình trạng lộn xộn, bát nháo đó gần như đã không còn. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn, trong khi các chị, các cô bán hàng đều đon đả, thân thiện.

“Chợ phần lớn bán hàng bình dân và có lượng nhỏ sản phẩm cao cấp. Tôi từng mua lọ nước hoa Versace loại 200ml chính hãng tại chợ và được trích xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, trong khi nhiều người đặt hàng xách tay lại có thể mua nhầm hàng dỏm”, chị Phan Lệ Quyên (quận Cẩm Lệ, 32 tuổi) vui vẻ trước sự dễ chịu của người bán hàng.

ef32146f08ffcfa196ee

Chợ Cồn được Sở Công Thương Đà Nẵng công nhận đạt tiêu chí "chợ văn minh thương mại".

Những năm qua, siêu thị và các cửa hàng tiện lợi trở nên gần gũi với người tiêu dùng vì niêm yết giá rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ được cam kết. Các dịch vụ ship tận nhà cũng là lợi thế cạnh tranh khi người tiêu dùng chỉ cần vài lần chạm tay vào điện thoại đã nhanh chóng nhận hàng. Chính điều này đặt ra thách thức không nhỏ, buộc các chợ truyền thống phải thay đổi.

Bà Lê Thị Tích (67 tuổi), quầy hàng bán áo quần, chợ Cồn chia sẻ: “Người tiêu dùng hiện đại rất hiểu biết. Nói không đúng thì chỉ được một lần, trong khi mình bán sỉ, cần khách mua năm này qua năm khác”.

Tại chợ Cồn, khi phát hiện tiểu thương có dấu hiệu nghi vấn bán hàng giả, hàng nhái, thô lỗ với khách, mất vệ sinh, các chị em tiểu thương trong Chi Hội phụ nữ cơ sở sẽ khuyên bảo để không ảnh hưởng tới tình hình buôn bán chung.

17e11bcd2e5de903b04c

 Tiểu thương Lê Thị Tích: Tiểu thương bây giờ chào hàng, mua hay không mua họ vẫn vui vẻ, đồng lòng thực hiện tiêu chí "chợ văn minh thương mại".

“Hiện nay các hộ kinh doanh ý thức việc bán hàng không chỉ cho người ngoài mà chính bản thân và gia đình họ. Ví dụ hàng nem, chả ngày xưa vẫn có người sử dụng hàn the, nhưng giờ đây nhờ sự giám sát lẫn nhau, tích cực phản ánh, nhắc nhở họ không làm nữa”, bà Tích nói.

Trước đây, bà con buôn bán nhỏ lẻ nên tranh thủ chênh lệch, bán hàng nhái kiếm lời nhiều hơn là hàng chính hãng. Nhưng sau khi thị trường đa dạng nguồn cung cấp, người kinh doanh muốn tồn tại phải có hướng đi khác. Cũng theo bà Tích, các tiểu thương tại chợ đã tự đặt ra tiêu chí lựa chọn những đơn vị cung cấp nguồn hàng là doanh nghiệp, tổ chức làm ăn có tâm, giữ uy tín khi sản xuất.

Không chỉ bà con tiểu thương, chính quyền Đà Nẵng cũng từng bước chấn chỉnh các khu chợ truyền thống, khi từ năm 2015 đã xây dựng tiêu chí "chợ văn minh thương mại". Đến nay, chợ Cồn là một trong những "chợ văn minh thương mại", khi đạt được tiêu chí: Hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, nhỏ nhẹ với khách hàng, giá cả niêm yết.

“Ban Quản lý chợ có thể đình chỉ kinh doanh, tạm thu hồi mặt bằng từ 3 -10 ngày tùy mức độ vi phạm tiêu chí "chợ văn minh thương mại". Khi nhận được phản ánh sẽ phối hợp với khách hàng, mời hộ kinh doanh lên giải quyết, nếu hàng không đúng chất lượng phải hoàn tiền, giá thách không được cao quá 12%”, ông Thoại cho hay.

Nút thắt "tiền nào của đó"

Thế nhưng, với lượng hàng lớn, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn len lỏi, đặc biệt trong ki - ốt bán mỹ phẩm, túi xách.

81727a6f73ffb4a1edee

Các thương hiệu Adidas, Gucci bị nhái nhiều

Tỏ ra ái ngại khi ngày càng nhiều doanh nghiệp vì chút lợi nhuận làm nhanh, ẩu, làm nhái, cô Trần Thị Thu, ki ốt 17 -18 mái che đường Hùng Vương - chợ Cồn, cho biết: “Bản thân tôi bán hàng, nhưng nhiều khi hàng bị làm giả tinh vi cũng lầm”.

DSC07672

Những mặt hàng thường bị làm nhái, làm giả theo đánh giá của Cục quản lý thị trường Đà Nẵng

Không khó để bắt gặp những thương hiệu Nike, Adidas, Gucci giá vài ba trăm ngàn đồng tại các quầy chợ. Đường kim mũi chỉ, keo dán thô… dán logo "ăn theo" công khai bày bán. Theo các tiểu thương, đấy là hàng được sản xuất tại Việt Nam hoặc hàng nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc.

“Người ta nhái như vậy nhưng mình bán đúng giá trị thật là được (?!), chứ không có nói lên thành tiền triệu, trăm triệu như hàng hiệu”, chủ quầy hàng này nói thêm: “Khách cần hàng xịn có hàng xịn, cần hàng rẻ tiền có hàng rẻ tiền, tiền nào của đó”.

7da8d28de71d2043790c

 Bà Trần Thị Thu cho biết: "Cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại hàng có giá khác nhau tại chợ Cồn ở Đà Nẵng".

Bà Trần Thị Thu đã bán hàng ở chợ Cồn nhiều năm, băn khoăn: “Mình bán hạt dưa Thiên Hương, người khác cũng bán hạt dưa Thiên Hương nhưng giá rẻ hơn mình. Mình cũng không biết vì sao, họ nhập hàng ở đâu. Trong khi mình nhập giá này, họ nhập được giá khác và bán với giá thấp hơn nhiều”.

Thường xuyên giám sát, nhắc nhở

Thay đổi nhận thức của tiểu thương, bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hàng giả và hàng nhái, hàng kém chất lượng, đó là cách làm hay của Ban Quản lý chợ Cồn. Thực tế tổ trưởng các ngành hàng có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động kinh doanh hàng có chất lượng.

“Các tiểu thương khuyên bảo nhau dễ nghe, giám sát nhau tốt hơn mình giám sát”, ông Phan Thành Thoại cho hay.

60394fad473d8063d92c

  Đoàn thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở chợ Cồn tuyên truyền trực tiếp và phát thanh trên loa.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý phối hợp Cục Quản lý thị trường hướng dẫn các hộ kinh doanh dán tem nhãn mác phụ, triển khai dán QR Code truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm ngành hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm. Các áp phích hướng dẫn người tiêu dùng kiểm tra chất lượng, phân biệt hàng giả và hàng nhái, mua hàng có nguồn gốc xuất xứ, có chứng từ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được dán khắp nơi. 

“Khó khăn hiện nay chính là việc dán QR Code chỉ mới thực hiện được trên một số ngành hàng, còn các hàng như mỹ phẩm, áo quần cần có hạ tầng cơ sở vật chất tốt hơn về công nghệ. Điều này cũng là rào cản nhất định trong công tác quản lý hàng giả và hàng nhái”, ông Phan Thành Thoại cho biết.

Dịp cuối năm, Tết Nguyên Đán, hàng hóa sẽ nhiều cũng là lúc Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cử người đến “trực chiến” tại chợ. “Khi có bóng dáng của lực lượng chức năng, nếu tiểu thương có ý định bán hàng giả và háng nhái cũng sẽ chùn bước”, ông Thoại nhấn mạnh.

97c1a0ee957e52200b6f

Ban quản lý chợ thường xuyên phối hợp Cục quản lý thị trường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở bà con tiểu thương.

Trưởng Ban Quản lý chợ Cồn cũng thẳng thắn cho rằng không thể đòi hỏi thêm về chất lượng tại các khu chợ truyền thống. Hàng gia dụng, túi xách nếu có nhái logo hay thương hiệu là do người sản xuất cung cấp, nhưng đó không phải hàng cao cấp mà là mặt hàng phổ thông, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. 

“Chợ Cồn ở Đà Nẵng không có tình trạng tràn lan, lộng hành để mang tiếng toàn hàng giả, hàng nhái. Dù vậy, thỉnh thoảng vẫn có vài trường hợp vi phạm chứ nói hoàn toàn không có là chủ quan. Ban quản lý nhắc nhở chị em tiểu thương xây dựng thương hiệu rất khó nhưng phá vỡ thương hiệu rất nhanh, chỉ cần một động thái nhỏ thôi là mất thương hiệu, khách sẽ quay lưng với chợ truyền thống”, ông Thoại nói thêm.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.