SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái không thể "tẩu thoát"

07:19, 11/01/2019
(SHTT) - Cứ vào dịp cuối năm, nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái lại diễn biến phức tạp. Liên tiếp các vụ hàng giả, không rõ nguồn gốc được các cơ quan chức năng phát hiện. Thêm một lần cơ quan chức năng phát hiện là thêm một lần người tiêu dùng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của bản thân.

Hàng ngàn mặt hàng giả bị các nhân viên thực thi pháp luật chặn tại sân bay East Midlands. Border Force, cơ quan thực hiện thực thi pháp luật tại các sân bay thay mặt cho Home Office, đã công bố những bức ảnh về "hàng ngàn vật phẩm cá nhân" bị chặn trong những tuần gần đây.

H2

Các mặt hàng giả bị chặn lại tại sân bay East Midlands 

Các sản phẩm từ đồng hồ thiết kế giả cho đến DVD đã bị bắt tại sân bay East Midlands ở Castle Donington trong vài tháng qua. Theo báo cáo của Nottinghamshire Live, các vật phẩm bị giữ lại bao gồm những món đồ nhái của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Gucci, Louis Vutton, Calvin Kein, HM, Nike, Armani, mỹ phẩm và nước hoa của nhà thiết kế Chanel.

Trong mùa lễ hội, hàng ngàn mặt hàng giả mạo, kém chất lượng được “hô biến” và “phù phép” thành các sản phẩm có thương hiệu như iPhone, áo bóng đá Premier League, túi Louis Vuitton cũng như đồ chơi trẻ em mới nhất được xuất xưởng mỗi tuần nhằm mục đích lừa người tiêu dùng.

Hàng triệu mặt hàng giá trị bị cảnh sát Anh thu giữ trên toàn quốc mỗi năm. Phần lớn các sản phẩm này đã được mua trực tuyến và chuyển đến Anh từ nước ngoài.

Steve Terry, sĩ quan cao cấp tại Sân bay East Midlands cho biết: "Các sĩ quan tại các cảng, sân bay và trung tâm thư tín làm việc chăm chỉ mỗi ngày để tránh việc hàng giả “tẩu thoát” ra khỏi đất nước và xâm nhập luồn lách tới tay người tiêu dùng".

Rõ ràng đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ các vụ hàng hóa lậu, sản phẩm giả và kém chất lượng. Mỗi năm đều có hàng trăm vụ gian lận và sản xuất, buôn bán và vận chuyển hàng giả được phanh phui. Mỗi lần cơ quan chức năng phát hiện là một lần người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Họ lo vì biết đâu chính những sản phẩm họ đàng dùng hàng ngày, hàng giờ cũng có thể là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa được các cơ quan chức năng phát hiện. Vui sao được khi giữa một rừng sản phẩm kia họ khó có thể nhận biết được đâu là hàng giả - hàng thật bởi thủ đoạn của những kẻ thiếu lương tâm lại quá tinh vi.

Trên thực tế, bất cứ mặt hàng nào cũng đều có thể bị làm giả, có mặt ở các phân khúc thi trường thông qua việc luồn lách vận chuyển tới các quốc gia trên thế giới, từ quần áo, giày dép cho đến những mặt hàng khó thẩm định như thuốc, phụ tùng xe, điện thoại,… hay xăng dầu.

Lực lượng Biên phòng muốn cảnh báo người mua hàng về những nguy hiểm khi mua các mặt hàng này. Nhà phát ngôn của cơ quan Border Force cho biết: ”Sản phẩm giả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Chúng cũng ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà bán lẻ trung thực và khi không phải trả thuế thì số tiền thu được có thể liên quan đến tội phạm có tổ chức, tiếp tay cho những hoạt động phi pháp”.

Một khi các mặt hàng bị tịch thu, các nhóm thương mại quốc tế chuyên gia của Border Force, làm việc với chủ sở hữu của các thương hiệu lớn để xác định xem hàng hóa có phải là hàng thật hay không. Nếu chúng là giả, hàng hóa bị tiêu hủy và chủ sở hữu sau đó có thể quyết định có truy tố các nhà nhập khẩu hay không.

Nhà phát ngôn kêu gọi người tiêu dùng cẩn thận với việc mua hàng, hãy là người tiêu dùng thông thái, không ham rẻ, ham hàng giả để tránh hệ lụy cho bản thân và gây tác động xấu đến thị trường. Đồng thời, Cơ quan chức năng cũng đảm bảo rằng hàng giả và hàng nguy hiểm tiềm tàng sẽ không thể “tẩu thoát”, duy trì liêm chính, không chấp nhận bất cứ hành vi nào tiếp tay bảo kê cho các vi phạm.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.