SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hãng chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố phá sản, khách hàng điêu đứng vì tiền mất

11:12, 06/09/2018
(SHTT) – Nghe tin GNN Express tuyên bố phá sản, nhiều khách hàng đã tìm đến trụ sở của hãng để đòi lại tiền bị nợ.

Tối 1/9, công ty chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) phát đi thông báo trên fanpage chính thức về việc doanh nghiệp này dừng hoạt động do "không còn đủ khả năng tài chính".

Theo nội dung thông báo, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty đã không cân đối được thu chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác. Mức nợ hiện lên đến 5,5 tỷ đồng.

gn

 Thông báo dừng hoạt động kinh doanh của GNN được phát đi trên Facebook tối 1/9 - Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi GNN tuyên bố phá sản, nhiều chủ nợ là các đối tác của doanh nghiệp này lo lắng về việc thu hồi nợ.

Sáng 5/9, hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty giao hàng GNN Express tại phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) để đòi lại tiền sau khi doanh nghiệp này tuyên bố phá sản. Trong con phố nhỏ, trụ sở công ty không còn nhân viên hoạt động, kho hàng đã trống rỗng, nhiều trang thiết bị đã được đóng gói.

Hai đại diện của GNN Express tiếp xúc với khách là ông Hoàng Ngọc, Tổng giám đốc, và ông Hoàng Mai Nam, Chủ tịch HĐQT. Giữa sự bức xúc của hàng chục khách hàng, các lãnh đạo hãng chuyển phát nhanh trấn an, giải thích, hứa sẽ trả nợ trong thời gian sớm nhất.

Không khí tại trụ sở GNN không có to tiếng hay xô xát, các bên nói chuyện ôn hòa với nhau.

Theo báo Zing.vn,  có một nhóm khoảng 28 khách hàng lớn mà GNN Express nợ từ 50 triệu đồng đến 400 triệu đồng, thậm chí nhiều hơn. Đây là những khách hàng bức xúc nhất, liên tục gọi điện cũng như đến tận trụ sở công ty để đòi tiền.

Trong nhóm này có người bay từ TP.HCM ra. Vị này từ chối tiết lộ danh tính cũng như số tiền mình đang bị nợ, tuy nhiên tỏ ra sốt ruột khi GNN không lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của mình.

GNN Express phá sản đã khiến hơn 600 shop bán hàng online (là khách hàng của GNN Express) bị thiệt hại, theo danh sách mà GNN Express công bố thì số tiền nợ COD 5,5 tỷ đồng là của 600 shop online, shop nào ít thì vài trăm ngàn, người nhiều nhất là 250 triệu đồng. Rất nhiều shop online lâm vào cảnh khốn đốn, cụt hết vốn buôn bán khi công ty chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố phá sản.

GNN1

Nhiều khả năng “chủ nợ” sẽ không thu hồi được số tiền đã mất. 

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, nguyên tắc xử lý tài sản khi doanh nghiệp tuyên bố phá sản sẽ được xử lý theo quy định tại điều 54 Luật phá sản 2014. Theo đó, ưu tiên thứ tự như sau: Thanh toán chi phí phá sản, khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết.

"Trường hợp, sau khi thanh toán các khoản chi phí nêu trên mà còn tiền thì mới thanh toán cho các chủ nợ theo tỷ lệ nhất định... Như vậy những chủ nợ sẽ gặp rất nhiều rủi ro, có thể sẽ không có cơ hội thu hồi nợ vì tài sản không còn”, Luật sư Cường cho biết.

Mặc dù vậy, trả lời VTV, ông Hoàng Ngọc – Tổng giám đốc GNN Express khẳng định, ông không né tránh trách nhiệm. “Vấn đề của tôi là thời gian, không thể trong chốc lát hoàn trả tiền cho khách. Tôi rất thiện chí xử lý việc này, quan trọng là có thời gian để tôi và gia đình thu xếp. Doanh nghiệp có thể thu hồi khoản công nợ 800 triệu đồng, trong đó dành 200 triệu trả lương nhân viên, số còn lại có thể thanh toán trả khách hàng. Khách hàng được ưu tiên trả lại là những người có khoản nợ dưới 2 triệu đồng trước ngày 15/9. Còn những người nợ nhiều, doanh nghiệp chỉ cam kết trả khoảng 20% nợ trong tháng 9 và mỗi tháng tiếp theo thanh toán 10% cho đến khi tất toán”.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Mai Nam, Chủ tịch HĐQT GNN Express, cho biết để doanh nghiệp xảy ra tình trạng hiện nay có phần trách nhiệm chính của Tổng giám đốc Hoàng Ngọc.

Doanh nghiệp này cũng gặp khó khăn khi nhiều hàng hóa bị thất lạc phải đền, không thu hồi được công nợ, nhiều hàng hóa cũng bị quản lý thị trường tịch thu… Công ty phải lạm dụng tiền COD của khách hàng để trả lương cho nhân viên, vận hành, rồi quay vòng vốn. Khi không có khả năng thanh toán, GNN đã tuyên bố phá sản.

Vị này cũng cho biết sẽ cân nhắc đến việc quy trách nhiệm hoặc khởi kiện ông Hoàng Ngọc tại Tòa án kinh tế Hà Nội tùy theo thái độ hợp tác của ông Ngọc. Hiện tại ông Ngọc vẫn được cổ đông của GNN ủy quyền giải quyết tồn đọng hàng hóa, nợ đọng tiền thu hộ của khách hàng.Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ Gió Nam do ông Hoàng Ngọc cùng 11 cổ đông khác thành lập cuối năm 2006, với vốn điều lệ 100 triệu đồng. GNN có trụ sở tại phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) và chi nhánh tại 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát hàng đến nhiều tỉnh, thành phố khác.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Tin tức 16 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.