SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng có nguy cơ mất việc

14:00, 30/05/2017
(SHTT) - “Rất có thể, sẽ có sự thay thế hàng loạt con người bằng các “người máy”, các “bộ não nhân tạo”, thậm chí, ngành ngân hàng có thể bị biến mất, chỉ còn các nghiệp vụ được tích hợp vào những hạ tầng phục vụ thương mại.
photo-0-1496025277891-1496056600261 (1)

Hội thảo “Cách mạng công nghiệp thời kỳ 4.0”. Ảnh: Vietnamnet

 Chia sẻ tại hội thảo “Cách mạng công nghiệp thời kỳ 4.0” do Viện Quản trị Kinh doanh FSB tổ chức,TS Cấn Văn Lực, giám đốc của Trường đào tạo BIDV, cho rằng, ngân hàng hiện được coi là ngành chịu sự “đe dọa” rất lớn của Cách mạng 4.0 . 

“Rất có thể, sẽ có sự thay thế hàng loạt con người bằng các “người máy”, các “bộ não nhân tạo”, thậm chí, ngành ngân hàng có thể bị biến mất, chỉ còn các nghiệp vụ được tích hợp vào những hạ tầng phục vụ thương mại.

Kết quả khảo sát (được thực hiện với 2.000 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội) cho thấy, có 85% doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến cuộc cách mạng 4.0, trong đó, có 55% doanh nghiệp đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam; 23% đánh giá tác động bình thường; 11% đánh giá không tác động lắm và 10% đánh giá không tác động; 6% không biết.

Tuy nhiên, trong số doanh nghiệp được khảo sát thì có đến 79% cho biết họ chưa làm gì để đón sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; 55% doanh nghiệp đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, và chỉ có 12% doanh nghiệp đang triển khai.

Hiện nay, đã có khoảng 47% khách hàng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng số, giao dịch thông qua Internet, điện thoại di động, mạng xã hội… Nhiều ngân hàng còn liên kết với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gửi tiền online, thanh toán hóa đơn, nộp thuế, những dịch vụ đa tiện ích…

Tuy nhiên, đi kèm với xu hướng phát triển nhanh chóng của ngân hàng số, việc đảm bảo an ninh của ngân hàng số cũng là một thách thức đối với các ngân hàng. Do vậy, nó còn phụ thuộc vào khả năng tài chính và khả năng ứng dụng công nghệ của mỗi ngân hàng.

PV 

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.
Liên kết hữu ích