SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàng cấm 'núp bóng' xe luồng xanh: Giải pháp nào để xử lý?

15:29, 14/09/2021
(SHTT) - Thời gian qua, tình trạng xe chở hàng cấm, hàng lậu 'núp bóng' xe luồng xanh để lưu thông đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Mặc dù đã có kế hoạch, phương án kiểm tra nhưng tình trạng này vẫn diễn ra liên tục.

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, hệ thống “luồng xanh” ra đời nhằm giúp các phương tiện vận tải lưu thông hàng hóa thiết yếu qua các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, lợi dụng việc ưu tiên “luồng xanh” một số đối tượng đã sử dụng để thực hiện các hành vi phạm tội như hàng lậu, hàng cấm, ma túy thậm chí là chở người trái phép qua chốt kiểm dịch.

Kể từ thời điểm triển khai cấp “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải đến nay, trên phạm vi cả nước, lực lượng công an liên tục phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật núp bóng “luồng xanh”. 

xe luong xanh2

 Hàng cấm 'núp bóng' xe luồng xanh: Giải pháp nào để xử lý?

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Công an TP đã có kế hoạch, phương án về kiểm soát người, hàng hóa, hàng cấm, hàng giả liên quan đến lưu thông. Tuy nhiên, có một bất cập là trong quá trình kiểm tra xe luồng xanh, lực lượng công an chỉ kiểm tra được ở điểm dừng chứ không kiểm tra trên tuyến đường nên một số đối tượng đã lợi dụng vi phạm.

Mới đây, Trạm CSGT Tây Bắc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cũng cho biết vừa xử lý các trường hợp xe núp bóng "luồng xanh" để chở thuốc lá lậu vào chiều tối 13/8.

Khoảng 18h30, tại quốc lộ 22, lực lượng CSGT Tây Bắc yêu cầu kiểm tra một ôtô khách có QRcode đi từ Tây Ninh về TP.HCM để kiểm tra. Tài xế là anh L.H.A (36 tuổi, ngụ huyện Củ Chi).

Cảnh sát cho biết khi kiểm tra, trên xe có các mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả, mì gói… Tuy nhiên, Tổ công tác cũng phát hiện 3 thùng carton nghi vấn nên yêu cầu mở ra thì phát hiện bên trong chứa 620 bao thuốc lá nhập lậu.

Trước đó, 5h cùng ngày, CSGT Tây Bắc cũng phát hiện một xe "luồng xanh" khác cũng đi từ Tây Ninh về TP.HCM có treo bảng "Xe chở thực phẩm hỗ trợ".

Tương tự, cảnh sát cũng kiểm tra thấy nhiều rau, củ, quả trên xe và 2 thùng carton; 2 túi nylon màu đen. Cảnh sát mở ra bên trong có 840 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc. Tài xế là anh T.H.Q (26 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh).

Trước những diễn biến phức tạp này các cơ quan chức năng liên ngành cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện “luồng xanh” sai quy định. Trường hợp phát hiện “cò luồng xanh”, cần phối hợp cơ quan Công an xử lý nghiêm. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải cần thực hiện chặt chẽ khâu tiền kiểm, hậu kiểm xe chở hàng, ngăn chặn kịp thời vấn nạn tội phạm núp bóng “luồng xanh”, góp phần bảo đảm trật tự trị an xã hội.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng cho biết, việc cấp giấy đi đường là giải pháp tình thế để kiểm soát lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách. Tuy nhiên giải pháp căn cơ phải là áp dụng công nghệ thông tin. Hiện Công an TP đã lắp 108 camera ở các chốt kiểm soát trên toàn TP để kiểm soát mã QR code của người lưu thông.

 Minh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.