SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc: Tiêm trộn vaccine cho hiệu quả sản sinh kháng thể cao gấp 6 lần

15:49, 27/07/2021
(SHTT) - Hàn Quốc mới đây đã công bố thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và vaccine của Pfizer/BioNTech trên gần 500 nhân viên y tế và cho biết, việc tiêm trộn vaccine sản sinh lượng kháng thể cao gấp 6 lần so với việc chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho cả 2 mũi.

Sau khi WHO lên tiếng khuyến cáo không nên thực hiện tiêm trộn vaccine COVID-19 đối với người, đã có không ít các nghiên cứu chỉ ra kết quả ngược lại. Mới đây nhất, Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu thực hiện trên 499 nhân viên y tế và cho thấy, việc tiêm kết hợp mũi đầu là vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và mũi hai là vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ giúp sản sinh nhiều kháng thể hơn gấp 6 lần so với việc tiêm cả hai mũi là vaccine của AstraZeneca.

Cụ thể, trong thử nghiệm này, đã có 100 người được tiêm hai mũi vaccine kết hợp, 200 người nhận hai mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và số còn lại nhận hai mũi vaccine của AstraZeneca.

ttxvntiem_2_mui

 

Kết quả cho thấy, tất cả những người được tiêm đều sản sinh kháng thể để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập các tế bào và tự sao chép. Ở nhóm được tiêm kết hợp một mũi vaccine của AstraZeneca và một mũi vaccine của Pfizer, lượng kháng thể sản sinh tương đương với nhóm được tiêm cả hai mũi vaccine của Pfizer.

Nghiên cứu của Hàn Quốc cũng xác định được với biến thể Alpha, phát hiện lần đầu tiên tại Anh, hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm đều không suy giảm.

Trong khi đó, với các biến thể Beta (lần đầu tiên tại Nam Phi), Gamma (lần đầu tiên tại Brazil) và Delta (lần đầu tiên tại Ấn Độ), hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm giảm trong khoảng tương ứng từ 2,5 đến 6 lần.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Anh cũng công bố một nghiên cứu cho kết quả tương tự, trong đó việc tiêm mũi một là vaccine của AstraZeneca và mũi hai là vaccine của Pfizer tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn việc tiêm mũi một là vaccine của Pfizer và mũi hai là vaccine của AstraZeneca.

Israel-1613401932178

 

Các nước khác như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... cũng đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế mới đây cũng có văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vaccine Comirnaty do Pfizer sản xuất cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca. Trong văn bản này, Bộ Y tế cũng lưu ý: "Việc tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 và vắc xin BNT162b2 mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng".

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).