SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc thử nghiệm công nghệ AI theo dõi chuyển động của người bị nhiễm Covid-19

19:43, 13/12/2021
Hàn Quốc sẽ sớm triển khai thí điểm dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhận dạng khuôn mặt cùng hàng nghìn CCTV để theo dõi chuyển động của người bị nhiễm coronavirus, bất chấp những lo ngại về việc xâm phạm quyền riêng tư.

Theo nguồn tin từ một quan chức thành phố cho biết, dự án được Chính phủ tài trợ ở Bucheon (một trong những thành phố đông dân cư nhất của đất nước ở ngoại ô Seoul) và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng Giêng.

Tại kế hoạch Kinh doanh thành phố đã đệ trình lên Bộ Khoa học và CNTT-TT (Công nghệ Thông tin và Truyền thông) cũng thể hiện, hệ thống hoạt động dựa trên việc sử dụng thuật toán AI và công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích cảnh quay được thu thập bởi hơn 10.820 camera CCTV cũng như theo dõi chuyển động của người bị nhiễm bệnh cùng những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân mắc Covid 19.

3

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc chưa thống nhất quan điểm về việc áp dụng chiến lược "sống chung với Covid-19" như Singapore. 

Trước đó, các chính phủ trên khắp thế giới đã chuyển sang sử dụng các công nghệ mới và mở rộng quyền lực pháp lý để cố gắng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19. Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Ba Lan và Nhật Bản cùng một số bang của Mỹ nằm trong số các chính phủ đã triển khai hoặc ít nhất là thử nghiệm các hệ thống nhận dạng khuôn mặt để theo dõi bệnh nhân COVID-19.

Quan chức Bucheon cho biết hệ thống sẽ giảm bớt sự căng thẳng cho các đội truy tìm làm việc quá sức trong một thành phố có dân số hơn 800.000 người, đồng thời giúp sử dụng các đội một cách hiệu quả và chính xác hơn.

Hàn Quốc đã có một hệ thống theo dõi liên lạc công nghệ cao, tích cực thu thập hồ sơ thẻ tín dụng, dữ liệu vị trí điện thoại di động và cảnh quay CCTV, cùng với các thông tin cá nhân khác.

Tuy nhiên, nó vẫn dựa vào một số lượng lớn các nhà điều tra dịch tễ học, những người thường phải làm việc theo ca 24 giờ, điên cuồng truy tìm và liên hệ với các trường hợp coronavirus tiềm năng.

2

Người dân tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul hôm 8/12. Ảnh: Reuters 

Trong cuộc đấu thầu tài trợ quốc gia cho dự án thí điểm vào cuối năm 2020, thị trưởng Bucheon, ông Jang Deog-cheon, lập luận rằng một hệ thống như vậy sẽ giúp việc truy tìm nhanh hơn.

"Đôi khi phải mất hàng giờ để phân tích một đoạn phim CCTV duy nhất. Sử dụng công nghệ nhận dạng trực quan sẽ cho phép phân tích đó ngay lập tức", ông nói trên Twitter.

Hệ thống cũng được thiết kế để khắc phục thực tế là các nhóm truy tìm phải phụ thuộc nhiều vào lời khai của bệnh nhân COVID-19, những người không phải lúc nào cũng trung thực về các hoạt động và nơi ở của họ, kế hoạch cho biết.

Bộ Khoa học và CNTT-TT cho biết hiện tại họ không có kế hoạch mở rộng dự án ra cấp quốc gia. Nó cho biết mục đích của hệ thống là để số hóa một số lao động thủ công mà các máy quét tiếp xúc hiện đang phải thực hiện.

Hệ thống Bucheon có thể theo dõi đồng thời 10 người trong vòng 5 đến 10 phút, cắt giảm thời gian dành cho công việc thủ công vốn mất khoảng nửa giờ đến một giờ để theo dõi một người, kế hoạch cho biết.

Quan chức này cho biết kế hoạch thí điểm kêu gọi một nhóm khoảng 10 nhân viên tại một trung tâm y tế công cộng sử dụng hệ thống nhận dạng do AI cung cấp.

1

 

Bucheon đã nhận được 1,6 tỷ won (1,36 triệu đô la) từ Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin và công nghệ thông tin và 500 triệu won ngân sách thành phố vào dự án xây dựng hệ thống, quan chức của Bucheon cho biết.

Phần lớn công chúng Hàn Quốc ủng hộ phương án theo dõi và truy vết hiện nay, nhưng một số nhà lập pháp bày tỏ lo ngại chính phủ có thể dùng dữ liệu cá nhân của người dân ngoài mục đích ngăn chặn đại dịch.

Giới chức Bucheon bác bỏ lo ngại về riêng tư, khẳng định hệ thống sẽ tự động làm mờ khuôn mặt những người không trong trong diện truy vết. "Hệ thống chỉ theo dõi những bệnh nhân được xác nhận dựa trên Đạo luật Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh lây nhiễm. Chuyên viên truy vết tuân thủ các điều luật và không có nguy cơ lộ dữ liệu hay xâm phạm riêng tư", quan chức thành phố nói.

Theo quy định, bệnh nhân phải đồng ý trước khi hệ thống nhận diện khuôn mặt được sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống vẫn có thể truy dấu họ dựa trên dáng cơ thể và trang phục.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) khẳng định công nghệ này hợp pháp, miễn là nó tuân thủ những quy định về kiểm soát dịch bệnh.

Bảo Ngọc 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.