SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc phát triển thành công hệ thống rô-bốt thu hoạch nông sản tự động cho trang trại

12:00, 20/03/2023
(SHTT) - Viện Nghiên cứu máy móc và vật liệu Hàn Quốc (KIMM) mới đây đã phát triển thành công “hệ thống đa rô-bốt thu hoạch mùa màng” sử dụng công nghệ lái xe tự động, trí tuệ nhân tạo và cơ khí tiên tiến. Công nghệ mới được đánh giá sẽ giúp Hàn Quốc giải bài toán lao động cho các khu nông nghiệp.

Một hệ thống rô-bốt tự thu hoạch và vận chuyển cây trồng không cần sự trợ giúp của con người đã được phát triển nhằm sử dụng trong các cơ sở nông nghiệp như trang trại thông minh.

Nhóm nghiên cứu do Choi Tae-yong, nhà nghiên cứu chính tại Phòng nghiên cứu Robot trí tuệ nhân tạo và Cơ khí của KIMM, đã phát triển một hệ thống đa rô-bốt thu hoạch cây trồng. Công nghệ này có thể được sử dụng để hỗ trợ trong các khu vực nông nghiệp thiếu nguồn nhân lực đáng kể bằng cách thu hoạch cây trồng thông qua một hệ thống tự động. Trong đó, các rô-bốt sử dụng công nghệ tự động lái để vận chuyển trái cây thu hoạch đến bến cảng.

Empty

Rô-bốt Thu hoạch Thông minh (RIH). Nguồn: Viện Nghiên cứu máy móc và vật liệu Hàn Quốc (KIMM)

Hệ thống đa rô-bốt mới do KIMM phát triển được tích hợp nhiều công nghệ thu hoạch và vận chuyển dựa trên rô-bốt. Chúng có chức năng tự động hoá công việc thu hoạch trái cây trong toàn bộ cơ sở canh tác. Hệ thống bao gồm các rô-bốt thu hoạch trái cây và rô-bốt chuyển hàng để vận chuyển sản phẩm thu hoạch về kho. Do không có giới hạn số lượng đơn vị máy, chủ trang trại có thể sử dụng nhiều rô-bốt thu hoạch và vận chuyển cùng một lúc.

Nhờ công nghệ AI và cơ khí tiên tiến của KIMM, rô-bốt thu hoạch có thể nhanh chóng nhận diện thông tin về cây trồng trong môi trường cơ sở nông nghiệp với độ chính xác cao. Những loại máy này sử dụng cánh tay và bàn tay rô-bốt có công suất cao để dễ dàng thu hoạch những vụ mùa khó nhằn. Các rô-bốt vận chuyển cũng có khả năng tự lái chính xác trong các cơ sở nông trại.

Empty

Rô-bốt Thu hoạch Thông minh (RIH). Nguồn: Viện Nghiên cứu máy móc và vật liệu Hàn Quốc (KIMM)

Áp dụng công nghệ AI, rô-bốt thu hoạch nhận biết chính xác vị trí và hình dạng của cây trồng, sau đó thu hoạch sản phẩm bằng tay rô-bốt chuyên dụng. Chúng được trang bị một chiếc hộp để tạm thời đựng sản phẩm thu hoạch. Khi hộp được lấp đầy đến một mức nhất định, một rô-bốt vận chuyển sẽ nhận lệnh và các loại nông sản sẽ được chuyển sang nó.

Giả sử khả năng nhận dạng trái cây là trên 90% và hệ thống rô-bốt hoạt độngliên tục trong 24 giờ, nhóm nghiên cứu của KIMM đã thành công trong việc phát triển công nghệ thu hoạch với hiệu quả 80% so với con người.

Ông Choi Tae-yong, nhà nghiên cứu chính của KIMM, cho biết hệ thống đa rô-bốt mới được phát triển để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng ở các khu vực nông nghiệp.

Ông cho biết thêm, trong tương lai, đội ngũ KIMM sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu về các công nghệ nâng cao hiệu suất và chức năng. Từ đó, giúp hệ thống rô-bốt có thể áp dụng không chỉ trong các nhà kính mà còn cho các loại lao động thủ công khác trong môi trường ngoài trời, chẳng hạn như vườn cây ăn trái.

Nghiên cứu này được thực hiện như một phần của "Dự án Phát triển công nghệ công nghiệp hóa máy móc nông nghiệp tiên tiến", được điều hành bởi Viện Quy hoạch và Đánh giá Công nghệ Thực phẩm, Nông nghiệp và Lâm nghiệp Hàn Quốc (IPET), thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn. Những tổ chức tham gia nghiên cứu bao gồm: Công ty Hada, Học viện Khoa học Nông nghiệp Quốc gia, Đại học Quốc gia Chungbuk và Đại học Quốc gia Chungnam.

Hoàng Ngân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.