SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc: Phát triển thành công màn hình điện thoại 'bất tử'

12:17, 31/12/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Hàn Quốc mới đây đã tìm ra giải pháp mới giúp tạo ra những màn hình điện thoại thông minh có thể tự hàn gắn khi bị rạn nứt.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết qua thử nghiệm, các nhà khoa học chứng minh được rằng việc bổ sung dầu lanh theo dạng vi nang với vật liệu polymide không màu để tạo ra màn hình điện thoại có khả năng tự phục hồi. Theo đó, khi màn hình bị nứt vỡ, dầu lanh sẽ tự tỏa ra để xử lý thiệt hại.

Nghiên cứu được thực hiện với sự dẫn dắt của Tiến sĩ Yong-Chae Jung tại Viện Vật liệu tổng hợp tiên tiến thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). 

Theo mô tả, màn hình điện thoại tự lành bao gồm hai lớp, lớp đầu tiên có tinh dầu lanh trong khi lớp dưới là nhựa trong CPI - vật liệu chính được sử dụng để chế tạo màn hình điện thoại hiện nay.

Dầu lanh không màu và thường rắn lại trong môi trường nhiệt độ phòng. Quá trình tự lành có thể diễn ra trong nhiều giờ nhưng sẽ được đẩy nhanh trong môi trường nhiệt độ cao và có tia UV. Do đó, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã tạo ra những viên nang dầu lanh và trộn chúng với silicone và phủ lên nó vật liệu polymide không màu.

Researchers Develop Phone Display That Can SelfHeal

 

Sản phẩm cuối của quá trình trên là một màn hình khi bị hư hỏng sẽ có các viên nang siêu nhỏ bật ra làm dầu hạt lanh chảy vào các khu vực bị hỏng, sau đó cứng lại và giúp các khu vực bị tổn thương được lành lại. Các nhà nghiên cứu cho biết quá trình “tự phục hồi” này có thể hàn gắn 95% các vết nứt trong 20 phút.

Trước đó, vào tháng 10/2020, AppleInsider đã phát hiện chiếc iPhone gập sắp tới sẽ có màn hình “tự lành” có thể tự động trở về trạng thái ban đầu mà không để lại nếp gấp cũng như các vết trầy trong sáng chế mới của Apple.

foldable-iphone-screen-patent

Hình ảnh mô tả sáng chế màn hình tự lành của Apple 

Bằng sáng chế có tên là “Thiết bị điện tử với lớp phủ màn hình linh hoạt”, cho thấy cách mà màn hình có thể giảm thiểu tối đa hư hại và đồng thời nó sẽ làm gì đó khi mà có các vết hư hại. Theo mô tả thì các khu vực linh hoạt sẽ có khả năng di chuyển và “tự làm lành”, nhưng chưa rõ Apple sẽ làm cách nào để có thể có được tính năng này.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.