SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc ngăn chặn nguy cơ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón như thế nào?

16:30, 07/08/2019
(SHTT) - Tại Hàn Quốc, tất cả các phương tiện đưa đón học sinh đều bắt buộc phải trang bị một hệ thống công nghệ có tên "phát hiện trẻ ngủ" để đảm bảo không có em nhỏ nào bị bỏ quên trên xe. Bất cứ trường học nào không đảm bảo được quy tắc này đều sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tại Hàn Quốc trước đây đã từng xảy ra các vụ việc đau lòng tương tự như cái chết đau lòng của nam sinh 6 tuổi trường Gateway mới xảy ra. Cụ thể, vào năm 2016, một bé trai 3 tuổi sống tại thành phố Gwangju đã bị hôn mê và phải cấp cứu sau 7 giờ bị bỏ quên trên xe đưa đón. Tới tháng 7/2018, một bé gái 4 tuổi ở Dongducheon, phía bắc Seoul đã tử vong sau khi bị bỏ lại một mình trên xe buýt của trường.

Sau những vụ việc đau lòng trên, hàng nghìn công dân Hàn Quốc đã ký đơn trực tuyến trên trang web của Nhà Xanh yêu cầu chính quyền có biện pháp mạnh tay để đảm bảo an toàn cho học sinh trên các chuyến xe đưa đón của trường học.

childSafety-schoolbussafety-1024x500-1024x500

 

Để ngăn chặn những sự việc đau lòng tương tự có thể lặp lại, vào cuối năm 2018, hệ thống "sleeping child check" lần đầu được đưa vào thử nghiệm và lắp đặt trên 53 xe đưa đón của các trường tiểu học công lập ở thủ đô Seoul.

Tới 17/4 năm nay, Hàn Quốc đã chính thức đi vào thực hiện quy định trong bộ luật giao thông sửa đổi, theo đó, chính phủ yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ phải lắp đặt hệ thống "sleeping child check" trên tất cả các xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên bị bỏ lại một mình trên xe.

Trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế sẽ đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút ở cuối xe. Hệ thống "sleeping child check" sau đó sẽ tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe.

201803021134079041

 

Kết quả kiểm tra ngay lập tức sẽ được hệ thống báo tới điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường.

Trong trường hợp người lái xe không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ học sinh và nhà trường. Tài xế không thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra này có thể bị phạt tiền lên tới 130.000 won (khoảng 100,8 USD).

Bộ Giáo dục và Phúc lợi Hàn Quốc cam kết hỗ trợ chi phí để thúc đẩy việc lắp đặt thiết bị an toàn trên xe buýt trường học. Năm 2018, chính quyền Seoul đã phân bổ ngân sách 4,09 tỷ won (khoảng 3,67 triệu USD) để lắp gần 60 “sleeping child check” trên xe đưa đón học sinh.

Tại một số quốc gia khác, công nghệ ngăn chặn nguy cơ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón cũng được áp dụng rất tích cực.

NEWS_150929648_EP_1_IIOYBIGNERNA

 

Từ năm 2016, chính phủ Australia bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu công nghệ mới sau hàng loạt vụ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt của trường.

Theo The Age, từ đầu năm 2018, hơn 440 xe buýt trường học tại bang Victoria được trang bị các thiết bị quét hành khách trên xe hay còn gọi là "hệ thống kiểm tra trẻ em".

Công nghệ này yêu cầu tài xế và người giám sát đi ra phía sau xe buýt và quét đầu đọc thẻ sau khi kiểm tra xong khu vực cửa học sinh xuống để đi vào trường.

Thiết bị cũng quét thông tin học sinh lên, xuống mà phụ huynh và nhà trường có thể truy cập dữ liệu này.

Một số nhà cung cấp xe buýt cũng triển khai công nghệ cho phép phụ huynh và giáo viên nhìn thấy vị trí chính xác của xe buýt khi học sinh được đưa đến và rời trường.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.