SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

HaLow - Công nghệ Wifi của tương lai

16:55, 22/11/2021
(SHTT) - Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) mới đây đã công bố tiêu chuẩn Wifi mới có tên HaLow cho phép thiết bị thông minh có thể phủ sóng tới 1km nhưng tiết kiệm năng lượng hơn.

Cụ thể, mới đây, Liên minh Wifi đã công bố tiêu chuẩn Wifi mới có tên Halow giúp thiết bị thông minh có thể truyền tín hiệu Wifi băng tần dưới 1GHz với phạm vi tối đa lên tới 1km, vượt xa các chuẩn Wifi đã tồn tại trước đây. Đặc biệt, công nghệ mới còn được cam kết sẽ tiêu thụ năng lượng ít hơn so với các tiêu chuẩn tiền nhiệm.

Theo mô tả, Wifi HaLow truyền tín hiệu ở tần số 900 MHz, thấp hơn so với băng tần 2,4 GHz hay 5 GHz mà các mạng Wi-Fi gia đình đang sử dụng. Trong khi tần số cao phục vụ truyền nhiều dữ liệu cùng lúc, tần số thấp giúp phạm vi phủ sóng rộng hơn, phù hợp cho các cảm biến thông minh cần truyền dữ liệu bằng Wi-Fi ở khoảng cách xa.

Wi-Fi-HaLow

Wi-Fi HaLow (802.11ah) có thể truyền tín hiệu ở phạm vi xa với băng tần thấp hơn. (Ảnh: Juxtology). 

Ngoài ra, các cảm biến dùng pin sẽ có thời gian sử dụng lâu do Wi-Fi HaLow tiêu tốn năng lượng ít hơn. Điều này giúp Wi-Fi Alliance sẽ giúp các thiết bị đeo cá nhân hay đồng hồ đo đạc có thể kéo dài thời gian sử dụng hơn so với việc sửu dụng các công nghệ hiện có.

Cải tiến của Wi-Fi HaLow phù hợp cho các thiết bị Internet of Things (IoT) trong lĩnh vực gia đình, công nghiệp và nông nghiệp. Theo CNET, đang có 13,8 tỷ thiết bị IoT hoạt động trên thế giới, dự báo con số sẽ tăng gần gấp đôi lên 30 tỷ vào năm 2025.

Wi-Fi-HaLow-1

 

"Wi-Fi Certified HaLow mở rộng vai trò dẫn đầu của Wi-Fi trong lĩnh vực IoT, phục vụ các mục đích sử dụng cần phạm vi xa và tiêu thụ ít năng lượng", Edgar Figueroa, Chủ tịch Wi-Fi Alliance cho biết chuẩn Wi-Fi mới sẽ dành cho việc ứng dụng thiết bị IoT trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh một số cải tiến, Wi-Fi HaLow vẫn tích hợp các tính năng Wi-Fi khác như bảo mật WPA3, cài đặt đơn giản và có thể đồng bộ vào mạng IP hiện có.

Trước đó, vào đầu năm 2021, giao thức Amazon Sidewalk cũng đã ra mắt với vai trò là giải pháp cho phép truyền dữ liệu với phạm vi xa, tiêu thụ ít năng lượng dựa trên Bluetooth LE và LoRa. Tuy nhiên, các thiết bị cần tích hợp mạch giao tiếp LoRa để kết nối tầm xa. Trong khi đó, Wi-Fi HaLow chỉ yêu cầu chip Wi-Fi hỗ trợ chuẩn này.

Phil Soli, Giám đốc Nghiên cứu IDC cho biết Wi-Fi HaLow đã được trang bị cho camera an ninh và tablet trong lĩnh vực công nghiệp, dự kiến triển khai phổ biến cho mục đích thương mại vào năm 2022, bao gồm những thiết bị nhà thông minh, dự án thành phố thông minh và thị trường bán lẻ.

 Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích