SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hai triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam về tới Hà Nội

16:53, 10/07/2021
(SHTT) - Hoa Kỳ đã trao tặng hai triệu liều vaccine Moderna công nghệ mRNA cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Lô vaccine Việt Nam tiếp nhận hôm nay là một phần trong tổng số 80 triệu liều vaccine từ nguồn cung của Hoa Kỳ mà Tổng thống Biden đã cam kết nhằm hỗ trợ nhu cầu vaccine trên toàn cầu.

Đại diện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ Christopher Klein phát biểu: “Việc bàn giao lô vaccine này mang lại cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 và cuộc sống bình thường sẽ trở lại với chúng ta".

“Liên Hợp Quốc vui mừng trước việc lô vaccine COVID-19 do chính phủ Hoa Kỳ trao tặng thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX về tới Việt Nam vào hôm nay,” ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, phát biểu.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Hoa Kỳ trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế. Ngoài việc trao tặng vaccine, tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Hoa Kỳ đã cung cấp các khoản hỗ trợ trị giá 17,7 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch.   

3_USAID

 

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới nhằm ứng phó với những tác động to lớn đối với y tế công cộng và kinh tế mà đại dịch gây ra. Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) nhằm hỗ trợ COVAX mua và phân phối vaccine COVID-19 đến 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, qua đó trở thành nhà tài trợ tài chính đơn lẻ lớn nhất cho cơ chế COVAX. Sự đóng góp của Hoa Kỳ dành cho COVAX hướng đến hỗ trợ việc tiếp cận vaccine COVID-19 một cách công bằng cho những nhóm người dễ bị tổn thương và có rủi ro cao nhất thế giới, bao gồm cán bộ y tế tuyến đầu.

1_UNICEF

 

Ngoài lô vaccine hôm nay, Việt Nam đã tiếp nhận 2.493.600 liều vaccine AstraZeneca thông qua COVAX. Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt. 

Mới đây Tổng thống Biden cũng đã công bố Hoa Kỳ sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech cho GAVI để phân phối thông qua COVAX cho 92 quốc gia và nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp theo định nghĩa của Cam kết thị trường mở tiên tiến (COVAX AMC) của GAVI và Liên minh châu Phi. Việt Nam là một trong số các quốc gia này. Tổng thống Biden phát biểu: “Chúng tôi chia sẻ số vaccine này không nhằm giành lấy thiện cảm hay đặc quyền. Chúng tôi chia sẻ vaccine để bảo vệ tính mạng con người và đưa thế giới thoát khỏi đại dịch".

PV

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.