SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hải quan siết giám sát nhằm ngăn đường mía nhập lậu thâm nhập thị trường

10:12, 21/07/2022
(SHTT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng đường mía, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại, Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát và kiểm soát.

 Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành chỉ đạo mới yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát và kiểm soát đối với mặt hàng đường mía.

Đồng thời các đơn vị triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng đường nhập lậu, gian lận thương mại hoặc lợi dụng các quy định về xuất xứ để trốn thuế, tính thuế không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng lưu ý đối với cục hải quan các tỉnh, thành phố trong quá trình làm thủ tục đối với các lô hàng đường nhập khẩu áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, khi nhập khẩu mặt hàng đường mía vào thị trường Việt Nam, người khai hải quan phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện về giấy phép như: giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hoặc văn bản thông báo quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường do Bộ Công Thương cấp; có số lượng nhập khẩu nằm trong số lượng ghi trên Giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hoặc ghi trong thông báo quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu theo tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu hàng năm do Bộ Công Thương công bố.

Trường hợp đường nhập khẩu đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan và có chứng từ chứng nhận xuất xứ phù hợp với quy định của Hiệp định thương mại tự do tương ứng thì được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

1030_IMG_2418

 

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa có Dự thảo kết luận cuối cùng vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía thuộc các mã HS 1701.1300, 1701.1400, 1701.9100, 1701.9910, 1701.9990 và 1702.9091 nhập khẩu vào Việt Nam từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định việc sử dụng nguyên liệu đường từ Thái Lan để sản xuất và xuất khẩu hàng hóa bị cáo buộc sang Việt Nam của các doanh nghiệp từ các nước bị điều tra là hành vi lẩn tránh biện pháp CBPG và CTC đang áp dụng với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Khối lượng đường xuất khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar sang Việt Nam đều tăng nhanh trong thời kỳ điều tra so với giai đoạn trước, trong khi đó nhập khẩu đường của 5 nước này từ Thái Lan trong cùng thời kỳ có khối lượng lớn.

Hải An

Tin khác

Tin tức 22 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.