SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hải quan Malaysia thu giữ số lượng lớn sừng tê giác trị giá 12 triệu USD

06:43, 21/08/2018
(SHTT) - Ngày 20/8, Hải quan sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia đã tiến hành thu giữ lượng sừng tê giác lớn nhất từ trước tới nay - 50 chiếc sừng, và ước tính trị giá khoảng 12 triệu USD.

 Khối lượng sừng tê giác bị bắt giữ lên tới 116kg và đây là số lượng sừng tê giác hải quan Malaysia thu giữ được lớn chưa từng có cả về giá trị và số lượng. Theo kế hoạch, lô hàng sừng tê giác trái phép này dự kiến sẽ được chuyển tiếp đến Việt Nam.

photo-1-15347784926291813827683

Lô sừng tê giác bị hải quan Malaysia bắt giữ ngày 20/8 là lô hàng dự kiến được chuyển vể Việt Nam. Nguồn: TTXVN.

Ngoài 50 sừng tê giác, một khối lượng lớn xương động vật chưa rõ nguồn gốc cũng đã bị bắt giữ.

Từ năm 1977, hoạt động buôn bán sừng tê giác đã bị cấm trên phạm vi toàn cầu theo Công ước quốc tế cấm buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động săn bắn trái phép loài này vẫn diễn ra phổ biến để lấy sừng đáp ứng nhu cầu của người dân các nước Đông Á, vốn tin rằng sừng tê giác có thể chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư.

Hiện trên thị trường, 1kg sừng tê giác có giá hàng chục nghìn USD. Trong khi đó, cao được nấu từ xương của các loài hổ và báo cũng rất được ưa chuộng tại các nước châu Á.

Sân bay Kuala Lumpur là địa điểm luôn tấp nập những chuyến bay của các hãng hàng không giá rẻ tại khu vực Đông Nam Á nên thường được các nhóm buôn hàng trái phép xuyên biên giới lựa chọn là điểm trung chuyển hàng hóa.

malaysia-seizes

 Lô sừng tê giác bị thu giữ vào tháng 4/2017 tại sân bay Malaysia.

Từ trước tới nay, đã có không ít các vụ việc buôn bán các bộ phận của động vật hoang dã bị bắt tại sân bay này. Tháng 4/2017, Nhà chức trách Malaysia cho biết họ vừa thu giữ 18 chiếc sừng tê giác (tổng khối lượng 51,4 kg, ước tính trị giá 13,6 triệu ringgit, tương đương 3,1 triệu USD) do những đối tượng buôn lậu vận chuyển vào Malaysia từ Mozambique. 

Mai An (T/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.