SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hải Phòng: Sáng chế máy cắt cỏ thân thiện với môi trường

07:11, 24/07/2020
(SHTT) - Sáng chế máy cắt cỏ thân thiện với môi trường của anh Nguyễn Thế Thư đã đạt giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” của TP. Hải Phòng và được chọn vào vòng chung kết “Hội thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc” lần thứ Tám (năm 2019 - 2020).

 Trăn trở trước việc lực lượng lao động sản xuất nông nghiệp trẻ chủ yếu là người trung tuổi trở lên, nhiều tuổi, trong khi khâu làm cỏ vất vả, mất nhiều thời gian, khiến một số hộ dùng thuốc diệt cỏ làm ảnh hưởng đến môi trường, anh Nguyễn Thế Thư, ở thôn 10, xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Phòng) chế tạo máy cắt cỏ bằng tay dễ sử dụng, thân thiện với môi trường.

Anh cho biết, quá trình chế tạo chiếc máy hầu hết đều do anh tự mày mò các kiến thức, công nghệ mới qua internet. Mục tiêu đề ra khi chế tạo chiếc máy là làm sao giảm tiếng ồn, lượng khí thải ra môi trường, chi phí lao động và phù hợp với người lao động lớn tuổi… nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, năng suất lao động. Mất thời gian dài, mày mò sau 3 lần điều chỉnh, đến năm 2018 anh mới hoàn thành chiếc máy này.

Chiếc máy được thiết kế khá nhỏ gọn với trọng lượng khoảng 2,5kg, chủ yếu tận dụng từ những vật liệu cũ như mô-tơ máy phun thuốc trừ sâu, bình ắc-quy xe máy, ống nhựa, dây điện, mỏ hàn, ốc vít,…

may cat co

 Hải Phòng: Sáng chế máy cắt cỏ thân thiện với môi trường

Theo nhận xét chung của người dân địa phương qua thực tế sử dụng, máy cắt cỏ do anh Thư sáng chế nhiều ưu điểm. Chiếc máy có thể điều chỉnh độ dài của cần trục, lưỡi cắt có thể xoay ở nhiều góc độ khác nhau, phù hợp với nhiều địa hình. Do máy chế tạo từ các thiết bị quen thuộc với nông dân nên việc điều khiển, sử dụng dễ dàng. Một sào lúa, bà con dùng liềm cắt cỏ mất một 1/2 công lao động, nay nhờ có máy cắt cỏ bằng tay thân thiện với môi trường, chỉ mất 1 giờ là xong. Người thao tác máy cắt cỏ ở tư thế đứng cắt, không phải cúi gây đau lưng, mỏi gối. Bên cạnh đó, máy có thể tháo lắp dễ dàng, có thể thay thế các bộ phận khác tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, máy hoạt động bằng nguồn điện ắc quy, thay thế hoàn toàn nhiên liệu xăng, dầu như các máy cắt cỏ hiện nay, không xả khí thải ra môi trường.

Ngoài tính năng cắt cỏ, máy còn được sử dụng bơm nước tưới cây, có đèn chiếu sáng, có bộ phận giảm tốc để điều chỉnh phù hợp với từng loại cây, cỏ. Mặc dù tốn nhiều thời gian để hoàn thành, chiếc máy cắt cỏ này đã mang lại những ưu điểm vượt trội, được nhiều nông dân đón nhận.

Năm 2019, sản phẩm máy cắt cỏ thân thiện với môi trường của anh Thư được Hội đồng thẩm định cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” thành phố Hải Phòng lần thứ 2 trao giải nhì (cuộc thi không có giải nhất). Theo Ban tổ chức cuộc thi, trong 3 giải nhì của cuộc thi, giải pháp sáng tạo kỹ thuật của anh Thư được đánh giá cao nhất. Sản phẩm cũng được chọn vào vòng chung kết “Hội thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc” lần thứ 8 (năm 2019-2020).

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.