SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hải Phòng không chỉ có bánh đa cua mà còn nức danh với đặc sản cốm mộc

13:30, 28/11/2018
(SHTT) - Khi những cơn gió heo may bắt đầu về cũng là lúc ta nghe đâu đây trong gió phảng phất vị ngọt thơm của cốm hay chính là thứ hương hoa nồng nàn của đất trời.

 Nhắc đến cốm hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến cốm Làng Vòng hay cốm Tú Lệ mà không biết rằng ở làng Nông Xá, xã Tân tiến, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng còn có 1 loại cốm thơm ngon không kém : cốm mộc.

Làm nghề quanh năm nên người Nông Xá luôn chuẩn bị nguyên liệu cho cả một mùa. Thóc gặt ngoài đồng về họ đem phơi khô no ánh nắng mặt trời rồi đem cất, làm cốm đến đâu mới đem thóc ra ngâm tới đó. Cốm ngon nhất là cốm làm từ lúa mới gặt, có hương vị tươi thơm, nên những ngày mùa bận bịu cũng là ngày làng Nông Xá tất bật làm cốm.

Làng Nông xã, Xã Tân Tiến huyện An Dương chia làm 4 thôn, nhưng chỉ 2 thôn đông, nam chuyên nghề làm cốm. Chuyện nghề dường như là thứ bí truyền, là sự tự hào của mỗi người dân làng nông xá. Ngày xưa người làng nông xá làm cốm thủ công,  để giã một mẻ cốm phải mất 3-4 người làm mới nâng được những bước chày dã cốm.

Trải qua thời gian, người làng Nông Xá đã biết áp dụng máy móc vào rang, giã đề giảm sức lao động. Tuy nhiên, những mẻ cốm làm ra vẫn giữ nguyên được giá trị truyền thống, bản sắc riêng vốn có. Để cho một mẻ cốm ngon, Chảo rang thóc phải làm bằng gang đúc. Lò rang đắp bằng xỉ than, đốt bằng than như hình phễu úp ngược để tập trung nhiệt. Mỗi mẻ rang chừng 10 phút.Người thợ rang nhịp nhàng, đều đặn thành điêu luyện, bằng cảm quan tinh tế, họ biết khi nào để kết thúc một mẻ rang và bắt đầu một mẻ giã để có được mẻ cốm đủ độ mềm nhất, và thơm nhất.

Thóc rang xong phải mang giã ngay, không được để nguội. Giã cốm cũng phải đều tay, đảo không nhanh, cốm sẽ bị vỡ. Người giã luôn tay đảo cốm từ trên xuống, dưới lên để cho ra những hạt cốm đều tăm tắp. Mỗi mẻ giã 15 phút. Cốm tiếp tục được sảy, sàng, tách vỏ trấu, làm sạch.... Đấy là cốm mộc.

Cốm còn là sản vật mà người làng dành để kính dâng lên trời đất trong dịp lễ hội. Cũng từ món quà dân dã ấy mà người Nông Xá còn biết sáng tạo ra món xôi cốm, bánh cốm rất riêng của làng. Cuộc sống ngày một nhiều bánh trái, đồ ăn thức uống mới lạ, nhưng cốm vẫn là món quà được lựa chọn của nhiều người. Và hương cốm vẫn luôn làm xốn xang bao trái tim mỗi độ thu về.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.