SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hai nhà máy thép ở Đà Nẵng chây ỳ không chịu nộp phạt, chính quyền TP kiên quyết xử lý

14:05, 25/04/2019
(SHTT) - Trong quá trình hoạt động, 2 công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc (tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) còn nhiều tồn tại, vi phạm về thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, khối lượng sản xuất...

UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng hai công ty thép và cho tạm ngừng hoạt động 6 tháng để khắc phục những sai phạm trong kết luận thanh tra.

Sau khi hết thời hạn, hai nhà máy thép này có thể xin gia hạn thời gian khắc phục các sai phạm trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, thời gian không quá 24 tháng tiếp theo.

Liên quan đến khoản tiền phạt hơn 1,1 tỉ đồng (Công ty cổ phần thép Dana Ý bị phạt 400 triệu đồng; Công ty cổ phần thép Dana Úc bị xử phạt 740 triệu đồng), đến ngày 24/4, hai công ty vẫn chưa nộp đồng nào. Sở TN&MT Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị hai công ty thép này phải chấp hành nộp phạt. Khi trao đổi thông tin, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ ứng phó thế nào khi hai công ty thép có thể khởi kiện ra tòa án quốc tế?.

da nang 1

 Chính quyền TP Đà Nẵng kiên quyết xử lý các vấn đề liên quan tới hai nhà máy thép này.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, ngày 2/5 tới đây sẽ hết thời gian ngừng hoạt động nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc (tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Ông Hùng cho biết khi thành phố xử phạt, cho tạm dừng hoạt động đã lường trước hết những "kịch bản" có thể xảy ra. Hiện nay giữa chính quyền và doanh nghiệp đang trao đổi thông tin.

Trước đó, ngày 7/10/2018, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lí về môi trường của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo kết luận này, việc thẩm định, quy hoạch liên quan đến 2 nhà máy thép trên vào năm 2006 của UBND TP Đà Nẵng không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư là 50 m.

da nang 2

 Hai nhà máy thép bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng, tuy nhiên chây ỳ chưa nộp.

Việc UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thanh Vinh, sau đó chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho 2 công ty với mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định. Công ty Cổ phần Thép Dana Ý không thực hiện xin Giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình, là không đúng theo quy định. Cả hai công ty cũng chưa được Sở TN&MT xác nhận hoàn thành toàn bộ công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, nhưng đã đưa dự án vào hoạt động sản xuất.

Lê Tâm

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.