SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Triệt phá đường dây làm giả hàng trăm giấy xét nghiệm COVID-19

10:15, 08/09/2021
(SHTT) - Đối tượng đã làm cho trên 100 trường hợp khách hàng là lái xe, người buôn bán và công nhân, sau đó gửi qua phần mềm Zalo để khách sử dụng khi đi qua các chốt kiểm dịch. Mỗi phiếu xét nghiệm giả được bán với giá 150.000 đồng.

 Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để điều tra hành vi bán phiếu xét nghiệm Covid-19 của Nguyễn Văn Công (SN 1992, trú tại khu Bích Nhôi 2, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Như đã đưa tin trước đó, CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Công an phường Minh Tân, TX Kinh Môn phát hiện Nguyễn Văn Công có hành vi bán Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 giả của Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương cho Nguyễn Thị Hiền (SN 1997, trú tại Kinh Môn) với giá 200.000 đồng ngay tại quán photocopy do Công làm chủ.

giay xn gia

 Hải Dương: Triệt phá đường dây làm giả hàng trăm giấy xét nghiệm COVID-19

Quá trình làm việc với cơ quan Công an, Nguyễn Văn Công đã khai nhận toàn bộ hành vi làm giả Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm. Lực lượng chức năng đã thu giữ tất cả phương tiện mà đối tượng sử dụng vào việc làm giấy tờ giả bao gồm: 1 ổ cứng, 1 CPU và màn hình máy tính, 1 máy Scan, 1 máy in phun, 2 điện thoại di động. Kiểm tra 2 điện thoại di động của Công, lực lượng Công an phát hiện nhiều hình ảnh phiếu trả lời kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các Trung tâm y tế và Bệnh viện khác nhau.

Theo lời khai của Công thì đây là hình ảnh số phiếu xét nghiệm giả mà đối tượng đã làm cho trên 100 trường hợp khách hàng là lái xe, người buôn bán và công nhân, sau đó gửi qua phần mềm Zalo để khách sử dụng khi đi qua các chốt kiểm dịch.

Mỗi phiếu xét nghiệm giả được bán với giá 150.000 đồng. Trong ổ cứng và CPU của đối tượng còn lưu hơn 200 mẫu dấu tròn của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, chữ ký và dấu chức danh nhiều người có chức vụ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Công, lực lượng chức năng cũng phát hiện, thu giữ và niêm phong thêm nhiều tài liệu, mẫu dấu. Cơ quan chức năng xác định đây là mẫu dấu, chữ ký và dấu chức danh được Công lưu lại để phục vụ việc làm giả các mẫu giấy xét nghiệm.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã xác định được một đường dây mua bán, làm giả giấy tờ cho hàng trăm người trên toàn quốc. Cụ thể, ngày 1/9/2021, đơn vị phối hợp với Công an phường An Sơn, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) tạm giữ Gỉang Viết Quảng (31 tuổi, trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường, là đối tượng mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người trên toàn quốc, trong đó có 42 trường hợp ở tỉnh Quảng Nam.

Thu thập tài liệu ban đầu, xác định từ tháng 3/2020 đến nay, đối tượng này sử dụng nhiều tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đăng ký từ các giấy CMND giả đăng lên mạng xã hội facebok để những người có nhu cầu sử dụng liên lạc. Sau khi làm xong giấy tờ giả, đối tượng đã bán cho những người đặt mua với tổng số tiền 350 triệu đồng. Các loại giấy đối tượng làm giả là CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ôtô, xe máy, giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các loại văn bằng, chứng chỉ….

Mở rộng điều tra, ngày 3/9 vừa qua, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiến hành tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đặng Quốc Vương (27 tuổi, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến đối tượng Gỉang Viết Quảng. Khám xét chỗ ở của Vương, cơ quan Công an thu giữ 46 phôi GPLX và 66 phôi CCCD (đều là dạng thẻ nhựa), 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Minh Anh

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...