SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Thần tốc chế tạo robot phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong 32 tiếng

07:08, 23/02/2021
(SHTT) - Trước nhu cầu thực tiễn được đặt ra, chỉ sau 32 giờ làm việc liên tục, các cán bộ, giảng viên thuộc nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương đã chế tạo thành công robot vận chuyển thực phẩm để phục vụ phòng chống đại dịch COVID-19.

Kể từ khi đợt dịch thứ 3 bùng phát tại Chí Linh, Trường Đại học Sao Đỏ cử 15 cán bộ, giảng viên tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu làm công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và phục vụ người trong Bệnh viện Dã chiến số 1, các khu cách ly tập trung. Nhận thấy việc tiếp xúc thường xuyên với F1 có thể làm gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, nhóm cán bộ, giảng viên này đã đề xuất lên Ban Giám hiệu nhà trường nghiên cứu, chế tạo một robot chuyên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Tối 18/2, chủ trương nghiên cứu, chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19” đã được Ban Giám hiệu Trường Đại học Sao Đỏ phê duyệt. Sáng sớm hôm sau, “Nhóm nghiên cứu” do TS Đỗ Văn Đỉnh và 5 cán bộ, giảng viên giàu kinh nghiệm của 2 khoa Điện và Cơ khí bắt đầu nhóm họp, bàn bạc, lên bản vẽ thiết kế…

5

 

Chỉ sau khoảng 3 giờ, nhóm đã hoàn thành nghiên cứu và lên bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên để bắt đầu chế tạo nhóm phải đợi nguyên liệu từ Hà Nội chuyển về. Suốt từ sáng 19 đến trưa 20/2, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã làm việc liên tục, với quyết tâm hoàn thành chế tạo robot sớm phút nào hay phút ấy. Sau 32 giờ thần tốc, robot đã được hoàn thành và đưa vào thử nghiệm tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế Chí Linh).

4

 

Robot nguyên mẫu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sao đỏ sử dụng nguồn điện 1 chiều (12V, có thể chạy 4 ngày liên tục mới phải nạp thêm), di chuyển trên hệ thống bánh xích, cao 1,5m, với 3 tầng giá đựng có thể chứa cơm, quần áo, nước sát khuẩn và các vật dụng khác phục vụ trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế tập trung. Mỗi lần vận chuyển robot này có thể mang theo hơn 100kg nhu yếu phẩm.

Với bộ điều khiển bằng tay, người sử dụng có thể điều khiển robot di chuyển tiến, lùi, rẽ phải, rẽ trái tùy ý trong bán kính 200m. Robot này có thể di chuyển trên bề mặt có độ dốc, nghiêng.

Hoạt động thử nghiệm cho thấy mô hình robot này có thể hoạt động hiệu quả, di chuyển linh hoạt, chỉ cần nâng cấp một vài chi tiết là hoàn thiện. 

6

 

Sáng 21/2, TS. Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19” đã được hoàn thiện. 

Việc sử dụng robot sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc gần giữa người với người trong khu cách ly tập trung hoặc trong các bệnh viện dã chiến. Điều này sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt trong điều kiện hiện nay đã xuất hiện những ca lây nhiễm trong khu cách ly tại các ổ dịch ở Hải Dương.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.