SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Lão nông sáng chế lưỡi cày giúp tăng hiệu quả sản xuất

10:20, 07/07/2021
(SHTT) - Chưa học qua trường lớp nhưng bằng niềm đam mê cơ khí, sự kiên trì và ham học hỏi, ông Nguyễn Văn Chế (tỉnh Hải Dương) đã tạo ra lưỡi cày lên luống, 1 máy làm 1 tiếng bằng 9 ngày làm thủ công. Ngoài ra ông còn sáng chế ra nhiều nông cụ khác giúp tăng năng suất lao động.

Ông Nguyễn Văn Chế sinh ra, lớn lên ở thôn Thụy Trà, xã Nam Trung, huyện Nam Sách - một vùng nổi tiếng trồng hành vụ đông của tỉnh Hải Dương. Để thỏa niềm đam mê với nghề cơ khí, ban đầu, khi điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, ông chỉ mua một chiếc máy hàn về, tranh thủ lúc nông nhàn để chế tạo nên những cái cuốc, cái cào phục vụ cho nghề nông của gia đình.

Năm 2008, sáng chế đầu tiên đã thành công, đó là lưỡi cày tạo luống. Từ thực tế bà con làm nghề nông đến vụ trồng lúa, hành phải sử dụng trâu để làm đất, vất vả, năng suất không cao. Ông chế ra sản phẩm giúp bà con làm đất nhàn hơn. 

Ban đầu, ông vẽ phác thảo các bộ phận, chi tiết, tính toán công dụng của lưỡi cày trên giấy. Sẵn có vật liệu trong xưởng, ông chế tạo ngay. Ông hì hục, cắt sắt, hàn xì, bắt ốc…

nguyen van che

 Hải Dương: Lão nông sáng chế lưỡi cày giúp tăng hiệu quả sản xuất

Cuối cùng, sau một năm mày mò nghiên cứu, chiếc lưỡi cày đa năng của ông Chế được trình diễn thành công trước sự chứng kiến của hàng trăm nông dân xã Nam Trung.

Từ chỗ là một nông dân chính hiệu, đến với cơ khí bằng sự đam mê, không ngừng tự học, tìm tòi, chế tạo, khi sản phẩm đầu tiên “ra lò” thành công, sự đón nhận của bà con nông dân đã thôi thúc ông tích cực tìm hiểu để tiếp tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm cũ cho năng suất, hiệu quả hơn. Đến năm 2018, sản phẩm lưỡi cày lên luống đã được ông Chế cải tiến thêm công năng, hiệu suất. Nếu như trước kia, sản phẩm chỉ đơn thuần tạo luống, nay có thêm công năng làm đất tơi nhỏ, điều chỉnh được độ rộng và độ cao của luống đất. Sau khi làm xong, người dân có thể bón phân, tra hạt giống luôn, không phải mất thêm các công đoạn thủ công khác.

Tính đến nay, sản phẩm lưỡi cày lên luống đã đạt danh hiệu “Sản phẩm vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2014” do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trao tặng, được bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018”.

Làm được sản phẩm đầu tay giúp ông có động lực nghiên cứu chế tạo nhiều máy nông sản, như: máy rửa, thái, sàng hàng nông sản, phục vụ sau thu hoạch. Ông Chế cũng quyết định mở một xưởng cơ khí tại nhà để hiện thực hoa những ý tưởng về máy móc nông cụ.

Cá nhân ông Chế đã được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tặng danh hiệu nghệ nhân nghề tiểu thủ công nghiệp năm 2015, được tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương (năm 2018), Bằng khen của Hội Cơ khí nông nghiệp Việt Nam (năm 2013) cùng nhiều giấy chứng nhận khi tham gia nhiều hội chợ, triển lãm về máy cơ khí nông nghiệp. 

Danh tiếng ngày càng bay xa, đến nay sản phẩm do xưởng cơ khí chế tạo máy nông nghiệp Duy Chế đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện xưởng sản xuất của gia đình ông đã có thêm sản phẩm khác như máy sàng hạt, máy sấy nông sản… Sản phẩm sản xuất hoàn toàn theo đơn đặt hàng các nơi gửi về. Doanh thu mỗi năm của gia đình ông trung bình đạt từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Với xưởng cơ khí của mình, ông Chế còn tạo việc làm cho 4 - 5 lao động với mức thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.