SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Ca nhiễm Covid-19 thứ 73 có khả năng làm lây nhiễm rộng

16:40, 19/03/2020
(SHTT) - Qua rà soát, cơ quan chức năng huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã xác định có 72 người liên quan đến người đầu tiên ở Hải Dương nhiễm Covid-19, gồm 4 F1, 42 F2 và 26 F3. Tỉnh đã lập 5 chốt phong tỏa thôn, yêu cầu ngừng họp chợ.

Ngay sau khi nắm được thông tin bé trai 11 tuổi, quê ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương là bệnh nhân thứ 73 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, cơ quan chức năng huyện Thanh Miện đã tổ chức họp khẩn. 

Bệnh nhân là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai và bay về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 vào ngày 9/3. Trên chuyến bay Việt Nam còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5h15’ ngày 09/3, cả 5 người trong gia đình được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện. Sau đó, gia đình có mời một số người thân đến ăn cơm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.

ca nhiem o hai duong

Hải Dương đã lập 5 chốt phong tỏa thôn có người nhiễm Covid-19, yêu cầu ngừng họp chợ.

Đến ngày 13/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. Ngày 17/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương gửi lại mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào tối 18/3.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, sức khoẻ ổn định.

Bố bệnh nhân là anh P. C. V. cho biết hiện sức khoẻ của mình vẫn bình thường và ở cùng phòng với con trai để chăm sóc. Bệnh nhân không nói sõi tiếng Việt. Gia đình anh V. sang Anh định cư từ năm 2004. Đây là lần đầu tiên gia đình anh về Việt Nam sau 16 năm xa quê. Lý do về vì bố ruột anh bị ốm nặng và đã ốm 2 năm nay. Thời điểm gia đình về Việt Nam, ở bên Anh chỉ có hơn 130 người nhiễm Covid-19.

"Không ngờ về Việt Nam lại khiến tất cả mọi người bị liên luỵ. Tôi mong hàng xóm thông cảm và gửi lời xin lỗi bà con láng giềng, thực sự không phải về để trốn dịch mà muốn về thăm bố", anh V. ngậm ngùi kể.

Hiện mẹ bệnh nhân và 2 em ruột của bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định. Mẹ bệnh nhân kể làm nghề trang điểm, làm móng tay ở Anh. Cả nhà trú tại khu Hackney, TP London. Chị nhận xét điều kiện ở khu cách ly tốt, gia đình được bác sĩ thăm khám thường xuyên, chăm sóc chu đáo.

Trung tâm Y tế huyện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các cấp độ để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch phù hợp. Bố trí khu vực riêng để điều trị cho bệnh nhân; thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo.

Về phía lực lượng chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp nghi mắc Covid-19 để xét nghiệm. Chuẩn bị mở rộng cơ sở điều trị và huy động các nguồn lực y tế, tổ chức cấp phát thuốc sát khuẩn cho người dân thôn Tiêu Sơn. Đối với học sinh, sinh viên có tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp xúc với F1, F2, F3, bố trí cho nghỉ học, phân loại cách ly, kiểm tra sức khoẻ theo quy định.

Đến rạng sáng ngày 19/3, lực lượng chức năng huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã xác định có 72 trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân thứ 73, trong đó có 4 trường hợp diện F1, 42 trường hợp diện F2 và 26 trường hợp diện F3. Hiện các đối tượng diện F1 và F2 được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, các đối tượng diện F3 đang được cách ly tại nhà.

Phòng ngừa dịch bệnh có thể lây lan, ngành y tế huyện Thanh Miện cũng lập đội phản ứng nhanh và giám sát cộng đồng; có phương án mở rộng cơ sở điều trị và huy động các nguồn lực y tế, kế hoạch thu dung điều trị bệnh nhân khi cần thiết.

Phun thuốc khử trùng tại thôn Tiêu Sơn 3-5 lần/ngày. Xã Thanh Giang bố trí lực lượng chốt chặn tại 5 điểm ra vào thôn Tiêu Sơn, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, không để dịch bệnh bùng phát. Từ 0h00’ ngày 19/3, xã Thanh Giang dừng họp chợ, không tập trung đông người.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.