SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm có được gia hạn thời gian nộp tiền?

16:37, 08/04/2022
Đã quá thời hạn 90 ngày phải nộp tiền theo quy định, hai doanh nghiệp Dream Republic và Sheen Mega trúng thầu đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền. Cả hai đều có đề xuất được phân kỳ nộp tiền sử dụng đất theo 6 đợt.

Tại cuộc họp báo kết quả kinh tế - xã hội quý 1/2022 và kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết chưa nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng mua bán 2 lô đất Thủ Thiêm của Công ty Dream Republic và Sheen Mega.

Trong khi đó, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết tính đến hết ngày 6/4, công ty Dream Republic và Sheen Mega vẫn chưa nộp lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất. Theo quy định nếu quá 180 ngày kể từ khi có thông báo, doanh nghiệp không nộp tiền thì xem như bỏ cọc.

Cục Thuế cũng nhận được văn bản của 2 doanh nghiệp Dream Republic và Sheen Mega vào ngày 7/4 đề nghị phân kỳ nộp tiền sử dụng đất chia thành 6 đợt, từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022. Các doanh nghiệp này đưa lý do vì diễn biến sau thời điểm đấu giá ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kế hoạch phát triển dự án của doanh nghiệp, như: Sự lây lan của biến chủng Omicron ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế; các biến động chính trị như xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư,…

Đại diện Cục Thuế cho rằng các lý do doanh nghiệp nêu ra không thuộc trường hợp chậm nộp tiền theo quy định, vì vậy doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghĩa vụ. Nếu quá thời gian quy định, Cục Thuế sẽ bắt đầu thực hiện cưỡng chế.

Mới đây, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega có công văn gửi UBND TP.HCM xin gia hạn nộp tiền trúng đấu giá lô đất Thủ Thiêm số 3-5 và 3-8 cùng các loại phí liên quan đến tháng 9/2022.

Trong công văn, bà Trần Thị Mộng Linh - Tổng giám đốc Công ty CP Dream Republic cho biết, trước và sau khi trúng đấu giá công ty đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng để xây dựng định hướng phát triển dự án trên lô đất 3-5, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các đối tác hoàn toàn ủng hộ theo hướng xây dựng định vị thương hiệu thay vì chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Dù khó khăn nhưng công ty đang nỗ lực thu xếp nguồn tài chính để nộp vào ngân sách Nhà nước tiền trúng đấu giá đất cũng như các khoản phí, lệ phí.

Tương tự, trong công văn của Công ty CP Sheen Mega gửi UBND TP.HCM nêu: Ngay sau khi có kết quả đấu giá, công ty lập tức làm việc với các nhà đầu tư để chuẩn bị cho công tác thanh toán và triển khai dự án. Tuy nhiên, do có nhiều phát sinh ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, các thông tin tiêu cực được “tung hứng”, hay vụ bỏ cọc của hai công ty trúng đấu giá đã gây khó khăn cho việc đàm phán, khiến nhiều nhà đầu tư "quay lưng" với dự án.

"Chúng tôi đã và đang nỗ lực để sắp xếp các nguồn tài chính của mình để có thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến lô đất 3-8 như cam kết", văn bản của Công ty CP Sheen Mega nêu.

Với mong muốn tiếp tục thực hiện dự án trên các lô đất sau khi trúng đấu giá, hai doanh nghiệp trên đã kiến nghị các cơ quan chức năng TP.HCM phương án thanh toán chậm việc nộp tiền trúng đấu giá. Theo đó, hai doanh nghiệp này xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022.

Cụ thể, tháng 4 nộp 15%, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9/2022 thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

1-1747

4 lô đất thuộc khu chức năng 3, Khu dân cư phía Bắc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức 

Được biết, ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 (Khu dân cư phía Bắc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM). Trong phiên đấu giá ngày, Công ty cổ phần Dream Republic trúng lô đất số 3-5, diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Còn Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 có diện tích hơn 8.500 m2 phải đóng số tiền 4.000 tỷ đồng sử dụng đất và được miễn nộp lệ phí trước bạ với diện tích đất ở. Tạm tính đến cuối tháng 2, Cục Thuế TP.HCM tiền phạt chậm nộp của 2 công ty là hơn 22 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 21/3, Cục Thuế TP.HCM có buổi làm việc với Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega liên quan đến việc chậm nộp tiền 2 lô đất trúng đấu giá tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tại thời điểm đó, đại diện hai doanh nghiệp cho biết đang nỗ lực huy động nguồn tài chính và hứa sẽ cố gắng nộp số tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất.

Ngày 6/1/2022, Cục Thuế TP.HCM ban hành thông báo yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm phải nộp tiền sử dụng đất trong vòng 90 ngày. Trong 30 ngày đầu tiên, các doanh nghiệp phải đóng 50% tiền sử dụng đất. 50% số tiền còn lại doanh nghiệp tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trong 60 ngày còn lại.

Trường hợp, quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá sẽ bị xem là vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở TNMT trình UBND TP.HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Theo quy định, người trúng đấu giá không nộp, hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian trên sẽ không được nhận lại tiền đặt trước. Tiền đặt trước này sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Theo đúng quy định, tính đến ngày 7/4 cả hai doanh nghiệp trên phải nộp 50% tiền sử dụng đất. Đến nay, đã quá thời hạn 90 ngày, song 2 doanh nghiệp Dream Republic và Sheen Mega vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất số 3-12 có diện tích 10.059,7m2 đã gửi tâm thư xin bỏ cọc vào ngày 11/1. Sau đó, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh tiếp tục có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-9 với diện tích 5.009,1m2 với số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất là 5.026 tỷ đồng.

Thanh Thảo

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.