SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hai doanh nghiệp 'bán chui' dự án của HUD tại Mê Linh bị xử phạt 420 triệu đồng

05:35, 06/05/2022
(SHTT) - Sở Xây dựng Hà Nội quyết định xử phạt các vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Gia Khánh và Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc. Tổng số tiền hai doanh nghiệp này bị xử phạt là 420 triệu đồng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, vi phạm của hai doanh nghiệp này là không được sự ủy quyền và không có văn bản cho phép của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) để thực hiện mua, bán, huy động vốn đối với dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 tại huyện Mê Linh (Hà Nội).

Cụ thể, tại Quyết định 1243/QĐ-UBND ngày 12/4/2022, UBND TP Hà Nội xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh 280 triệu đồng và Quyết định 1244/QĐ-UBND ngày 12/4/2022, UBND TP xử phạt Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc 140 triệu đồng.

Theo đó, hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh là kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Quyết định xử phạt của UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, công ty này còn bị đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản trong 6 tháng. UBND TP Hà Nội yêu cầu công ty phải thành lập doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc buộc có đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; buộc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Còn với Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc, hành vi vi phạm là kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Vì vậy, doanh nghiệp này cũng buộc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Điểm đ, Khoản 5, Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ -CP).

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với cả 2 công ty là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt của UBND TP Hà Nội. Nếu quá thời hạn trên mà 2 công ty này không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản; Sở Xây dựng thông báo nội dung trên để các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tới hoạt động mua, bán, huy động vốn mà bị ảnh hưởng tới quyền lợi ích hợp pháp do hoạt động của 02 đơn vị trên nói riêng và các đơn vị khác trên địa bàn Thành phố đề nghị liên hệ với Công an TP để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 tại huyện Mê Linh - Ảnh: hud.com.vn

Được biết, dự án khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 (tên thương mại là HUD Mê Linh Central) có tổng diện tích 55,383 ha với vị trí nằm ngay gần trung tâm hành chính huyện Mê Linh, quốc lộ 23.

Dự án còn nằm gần các khu công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Khu công nghiệp Quang Minh… Đáng lưu ý, dự án này nằm trên trục đường vành đai 4 quy hoạch nối với cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng kết nối với trung tâm TP Hà Nội.

Mới đây nhất, ngày 28/4/2022, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức lễ khởi công xây dựng tổ hợp dự án nhà ở tại Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2.

Theo thông tin từ phía HUD, hiện tại, công tác xây dựng nhà ở thấp tầng tại dự án đang được danh nghiệp triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng, chưa đủ điều kiện thực hiện kinh doanh theo phương thức bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật.

Hiện tổ hợp dự án nhà ở Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 đã cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng như nghĩa vụ với Nhà nước; đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng dự án công trình nhà ở xã hội CT-08.

Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ tập trung đầu tư xây dựng chuỗi công trình nhà ở thấp tầng, cao tầng... với tổng diện tích sàn nhà ở 409.000 m2, trong đó, diện tích sàn công trình nhà ở xã hội là 70.000 m2.

Ngọc Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.