SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hải Bình - Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Tấm gương bám biển làm giàu từ vùng đất cảng Lạch Bạng

10:51, 16/05/2020
(SHTT) - Ở vùng cửa biển Lạch Bạng, thuộc xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa có rất nhiều hộ dân vươn lên làm giàu tại quê hương từ công việc thu mua, buôn bán thủy hải sản. Trong đó, có gia đình hộ anh Trương Văn Vị.

Với bản tính cần cù, sáng tạo dám nghĩ, dám làm cùng với tư duy phát triển kinh tế nhanh, kịp thời, nhạy bén, anh Vị đã trở thành một tấm gương sáng điển hình trong việc làm kinh tế, làm giàu tại địa phương.

Trong một buổi trưa hè, ngày đầu tháng 5 nắng nóng, chúng tôi tìm về gia đình anh Trương Văn Vị ở thôn Nam Hải, xã Hải Bình. Căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi và kế bên là nhà xưởng ở cùng trên một khu đất với diện tích hàng ngàn mét vuông, đối diện là cảng cá Lạch Bạng hiện ra trước mắt với tấp nập tàu thuyền qua lại và cập bờ sau những ngày dài ra khơi. Anh Vị với dáng người cao, mảnh dẻ với nước da ngăm đen, rám nắng.

truong va vi

 Anh Trương Văn Vị đang kiểm tra hàng hóa trước khi phân loại.

Tiếp chúng tôi, anh Vị kể lại: "Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, cũng như nhiều gia đình khác ở vùng này, nhà đông anh em, cuộc sống gia đình khó khăn vất vả. Nhưng với sức trẻ, không quản khó khăn, trong tôi luôn nuôi dưỡng ý chí và nghị lực khát khao làm giàu ngay tại quê hương mình, làm sao cho gia đình mình thoát khỏi những khó khăn trong cuộc sống".

Thời gian trôi qua, khó khăn cũng đã vơi đi phần nào, giờ đây gia đình anh cũng thuộc diện khá giả, tuy là hộ tư nhân đi thu mua nhưng gia đình anh Vị đã tạo được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, gia đình anh cũng thuộc diện khá giả, con cái ngoan hiền, hiếu thảo.

Hàng ngày từ sáng sớm đến chiều muộn tùy theo con nước lên xuống, các tàu địa phương cập cảng, những công nhân làm việc cho gia đình anh lại tiếp nhận hàng, sơ chế, phân loại. Đặc biệt là mặt hàng ốc Điếu được các đối tác nước ngoài như thị trường Trung Quốc, Đài Loan... ưa chuộng.

truong van vi 2

Cơ sở sản xuất hộ gia đình anh Trương Văn Vị tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân. 

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nhuần (thôn Tân Vinh, xã Tĩnh Hải) làm việc cho nhà anh Vị cho biết "Chúng tôi làm ở đây cũng nhiều năm nay rồi, không phải mình tôi mà nhiều chị em trong thôn tôi cũng làm ở đây, gia đình chú Vị rất tốt, tạo điều kiện cho chúng tôi có công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Ở đây cũng có một số hộ kinh doanh mặt hàng này, nhưng chúng tôi làm ở đây lâu rồi, vợ chồng anh Vị sống cũng tốt nên chị em chúng tôi bảo nhau ở lại đây làm không đi đâu nữa".

Dẫn chúng tôi đi thăm những công nhân đang sơ chế mặt hàng ốc Điếu, anh Vị chia sẻ: "Thời điểm này đang chính vụ ốc Điếu, mặt hàng này được thị trường Trung Quốc ưa chuộng, do đó, một ngày cao điểm xuất khẩu lên đến vài chục tấn. Ở đây có nhiều gia đình làm mặt hàng ốc này, như gia đình cô Loan thôn Liên Thịnh, bà Vinh thôn Nam Hải, rồi những hộ khác nữa họ làm rất tốt. Những người lao động làm với gia đình tôi và những nhà khác trong khu vực này thu nhập cũng ổn định, với số lao động địa phương thu nhập bình quân đầu người khoảng 7-10 triêu/ tháng, đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Ngoài ra gia đình tôi còn thu mua và đánh bắt những loại hải sản khác xuất khẩu như tôm, cua, cá, mực...".

truong van vi 1

 Mặt hàng chủ yếu là ốc Điếu - Mặt hàng được thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng.

Trao đổi với phòng viên, Ông Trần Văn Sơn Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hải Bình cho biết: "Ngoài việc kinh doanh giỏi, anh Vị luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia các hoạt động xã hội, tạo công ăn việc làm cho bà con trong vùng. Trong gia đình, anh Vị là người chồng tốt, người cha gương mẫu, là tấm gương sang cho các con học tập noi theo. Xưởng sản xuất của gia đình anh Vị có tất cả các loại mặt hàng từ cá sấy, đồ khô, nước mắm... nói chung thủy hải sản thì gia đình anh ấy đều làm và đáp ứng đầy đủ cho thị trường".

                                                                                                         Văn Cao

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 15 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 15 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".