SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hạ tuyển Anh, Croatia lần đầu vào chung kết World Cup

14:46, 12/07/2018
(SHTT) - Các CĐV Croatia đang trải qua những phút giây hạnh phúc nhất khi đội tuyển quê nhà đánh bại Anh để giành quyền vào chơi ở trận chung kết World Cup 2018.

Hai năm trước, pháo sáng được CĐV Croatia ném xuống sân khi đội nhà bị CH Czech cầm hoà 2-2, ở vòng chung kết Euro 2016. Trên khán đài, người hâm mộ xô xát trong nỗi thất vọng. Luka Modric và đồng đội đã phải đứng ra yêu cầu họ kiềm chế. Liên đoàn bóng đá Croatia cũng bị chỉ trích thậm tệ khi đội nhà bị loại ở vòng 1/8 giải đấu diễn ra tại Pháp. Khi đó, "Thế hệ vàng" của Croatia xem như bị huỷ hoại.

3_7

Croatia lần đầu vào chung kết World Cup 

Không ai tưởng tượng được giờ đây Croatia đã trở thành quốc gia nhỏ thứ hai góp mặt tại chung kết World Cup, sau Hà Lan. Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic hay Mario Mandzukic đều nếm trải được vị ngọt vinh quang. Với lứa cầu thủ như vậy, Croatia từng được dự đoán có thể tiến xa ở mọi giải đấu lớn. Nhưng đi đến trận chung kết World Cup năm nay là chiến tích không tưởng.

Mở tỷ số ngay từ pha lên bóng đầu tiên do công của Kieran Trippier, tuyển Anh dễ dàng đưa thế trận theo ý mình. Hàng phòng ngự số đông của "Tam sư" chia cắt bộ đôi tiền vệ Modric, Rakitic với các tiền đạo tuyến trên. Croatia chơi bế tắc trong hiệp một và chỉ có thể tung vài cú sút xa không mấy nguy hiểm về phía khung thành của Jordan Pickford.

Bước sang hiệp hai, Croatia bất ngờ có bàn gỡ hoà từ pha tấn công cơ bản ở phút 61. Sime Vrsaljko tạt bổng vào trong vòng cấm, để Perisic chạy chỗ dứt điểm vào góc gần. Trung vệ Walker và thủ thành Pickford đều không kịp định thần, nhìn lưới rung lên. Chỉ bốn phút sau, vẫn là Perisic có cú đá dội cột dọc.

Hưng phấn sau bàn gỡ, Croatia tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công khiến khung thành của ĐT Anh liên tục bị đặt trong tình trạng báo động. 90 phút trôi qua mà không có bàn thắng nào được ghi thêm. Hai đội buộc phải giải quyết thắng thua bằng hiệp phụ.

Anh và Croatia thi đấu cầm chừng trong phần lớn thời gian. Khi người hâm mộ đã nghĩ về loạt luân lưu may rủi, Mario Mandzukic tỏa sáng rực rỡ với cú sút chéo góc nâng tỷ số lên 2-1 cho đại diện Đông Âu. Hàng phòng ngự tuyển Anh bị bất ngờ sau đường chuyền ngược bằng đầu của Ivan Perisic và chỉ còn biết đứng nhìn tiền đạo đối thủ băng xuống hạ gục thủ thành Jordan Pickford.

20180711T202300Z_1798071227_RC19C0DE5710_RTRMADP_3_SOCCERWORLDCUPCROENG

Mandzukic xuyên thủng mành lưới của Pickford.

Những phút còn lại không đủ để Anh làm nên điều kỳ diệu. Họ đã thất bại ở cả bốn lần gần nhất lọt vào bán kết giải đấu lớn. Tái hiện chức vô địch năm 1966 vẫn nằm ngoài tầm với của thầy trò HLV Gareth Southgate. Nhưng lần này, người Anh có thể tự hào với thành quả của họ.

Croatia sẽ trải qua trận đấu cuối cùng trước Pháp để hoàn thành giấc mơ đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. Sẽ là 90 phút vất vả và quan trọng nhất lịch sử bóng đá Croatia. Nhưng đó là chuyện của những ngày tới. Còn bây giờ, tuyển Croatia và CĐV của mình đang dồn hết sức lực để ăn mừng.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 31 phút trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.