SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Công ty CP May xuất khẩu Kỳ Anh nợ lương hàng trăm công nhân ngày cận Tết?

03:25, 18/01/2020
Sáng 13/1, hơn 300 công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh (thuộc tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đình công vì công ty chậm trả lương.

300 công nhân vẫn chưa được chi trả lương sau nhiều lần lỡ hẹn

Đến chiều ngày 17/1, 300 công nhân này vẫn chưa được chi trả lương sau nhiều lần công ty lỡ hẹn. Vụ việc khiến những người lao động này phải kéo lên trụ sở Công an thị xã Kỳ Anh để cầu cứu.

Hơn 300 công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh (thuộc tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đình công vì công ty chậm trả lương.

Theo ghi nhận từ Báo Hà Tĩnh, chị Phan Thị Hoa (SN 1999, trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) phản ánh rằng vào khoảng tháng 10/2019, chị xin vào làm việc tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh với mức lương ăn theo sản phẩm.

"Sau khi làm việc tại đây gần 3 tháng, chúng tôi chỉ mới nhận được 1 triệu đồng. Mặc dù đại diện công ty đã ký giấy cam kết với chúng tôi trả lương đúng thời hạn nếu không sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng sau bao nhiêu lần hứa lên, hứa xuống họ vẫn không chịu trả nên chúng tôi quyết định đình công để đòi tiền lương…”- chị Hoa bức xúc nói.

Cùng phản ánh, chị Chu Thị Hạnh (SN 1983, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) cho hay: “Thời điểm gần tết, chúng tôi rất cần tiền để lo cho gia đình, vậy mà công ty cứ hứa ngày này qua ngày nọ, mãi vẫn không thấy. Chúng tôi đi làm để kiếm tiền nuôi cả gia đình, giờ như thế này gia đình tôi biết lấy tiền đâu để phục vụ sinh hoạt…

Được biết, Công ty CP May xuất khẩu Kỳ Anh là doanh nghiệp chuyên may quần áo xuất khẩu. Công ty chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7/2019. Nhiều công nhân tại đây cho biết, ngày trả lương là từ ngày 5 đến mùng 10 hàng tháng. Tuy nhiên hai tháng nay người lao động ở đây vẫn không được chi trả.

Theo phản ánh của một số công nhân thì gần đây nhất phía công ty nói sẽ trả vào ngày 16/1 nhưng vẫn không thực hiện.

Những công nhân này làm việc theo 'hợp đồng bằng miệng'?

Ông Dương Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Kỳ Anh, cho biết đơn vị vừa mới đi vào hoạt động sản xuất, nên một số đơn hàng, nguồn vốn không huy động kịp nên khó khăn trong việc chi trả lương.

Nói về việc cam kết cũng như biên bản hẹn trả lương vào ngày 16/1 cho công nhân nhưng không thực hiện. Ông Thịnh nói bản thân không ký hẹn trả lương vào ngày 16/1, đó là do Phó giám đốc công ty ký, ông không biết.

Những công nhân này chủ yếu đang học việc, năng suất không có nên phía công ty cũng gặp khó khăn rất nhiều”, vị giám đốc nói.

Ông Nguyễn Huy Đông - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết: “Sáng 13/1, 38 công nhân gửi đơn khiếu nại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh lên phường. Công an phường đã tổ chức làm việc với đại diện lãnh đạo công ty và 38 công nhân. Hai bên thống nhất đến ngày 16/1/2020 (tức 22 tháng Chạp), công ty sẽ trả toàn bộ lương cho công nhân”.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Hạnh, Trưởng phòng Lao động, thương binh và xã hội thị xã Kỳ Anh, cho hay đơn vị đã nắm thông tin vụ việc, hiện đã lập biên bản với các bên, phía công ty đã hẹn đến 24/2, sẽ chi trả lương.

Theo đó, toàn bộ tài sản của công ty như máy may, nguyên liệu…sẽ bị niêm phong lại tránh việc công ty đưa ra ngoài.

Toàn bộ tài sản của công ty như máy may, nguyên liệu…sẽ bị niêm phong lại tránh việc công ty đưa ra ngoài.

Vị trưởng phòng cho hay những công nhân này đang làm việc theo hợp đồng bằng miệng, chứ chưa có ký giấy tờ gì. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đơn vị sử dụng lao động sai thì sẽ xử lý theo quy định”, ông Hạnh nói.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.