SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh bảo hộ nhãn hiệu nghề Mộc Thái Yên: Phát triển nghề truyền thống của địa phươg

06:51, 03/04/2019
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Mộc Thái Yên". Đây là cơ hội để người dân có thể phát huy tiềm lực kinh tế nhờ nghề truyền thống của địa phương.

 Nghề mộc Thái Yên (xã Thái Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã tồn tại cách đây hàng trăm năm. Lúc đầu, chỉ sản xuất những vật dụng thông thường như: mâm, khay, hương án... để thờ tự. Sau này sản xuất thêm bàn ghế, giường, tủ, sa-lông, tràng kỷ, lục bình, khung tranh ảnh, khung gương, tượng bằng gỗ… Các sản phẩm đã tăng được tính cạnh tranh trên thị trường với các làng nghề gỗ mỹ nghệ khác trong cả nước, được khách hàng ưa chuộng. 

Hiện nay, tại xã Thái Yên có hơn 1.000 cơ sở chuyên sản xuất, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thô và đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp từ nghề mộc. Riêng trong năm 2018, giá trị thu nhập từ sản xuất các sản phẩm “Mộc Thái Yên” đạt hơn 113 tỷ đồng.

moc thai yen

 Hà Tĩnh bảo hộ nhãn hiệu nghề Mộc Thái Yên

Để phát huy được nghề truyền thống địa phương, vào ngày 1/4, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa công bố quyết định số 19792 cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Mộc Thái Yên - Làng nghề truyền thống Đức Thọ, Hà Tĩnh”.

Theo đó, nhãn hiệu được cấp cho Hội Nghề mộc Thái Yên quản lý và sử dụng. Hội Nghề mộc Thái Yên có 94 hội viên. Đây là kết quả sau gần 2 năm triển khai dự án “Tạo lập nhãn hiệu tập thể “Mộc Thái Yên” dùng cho sản phẩm mộc dân dụng của xã Thái Yên” thuộc Đề án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015-2020.

Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu “Mộc Thái Yên” sẽ góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức làm nghề mộc và các doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Yên.

moc thai yen 1

 

Từ đó thông qua việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể, chống các hành vi xâm phạm quyền; nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đồ mộc truyền thống của địa phương; đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, hướng đến việc phân phối sản phẩm ra khắp cả nước và xuất khẩu; duy trì danh tiếng sản phẩm và nâng cao đời sống người dân vùng sản xuất, kinh doanh sản phẩm…

Mới đây, Sở KH&CN Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn. Sản phẩm nhung hươu được cấp giấy chứng nhận gồm: Nhung hươu tươi, nhung hươu đông lạnh và nhung hươu khô.

Sự kiện công bố chỉ dẫn địa lý nhung hươu Hương Sơn đã và đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm của Hà Tĩnh, nhất là những sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện để những sản phẩm có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của Hà Tĩnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Hạ Trinh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.