SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội yêu cầu trường học chuẩn bị kịch bản ứng phó khi đón học sinh trở lại

06:20, 01/05/2020
(SHTT) - Sau khi UBND TP. Hà Nội quyết định cho học sinh đi học trở lại, Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu phòng GDĐT các cấp và các nhà trường chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những việc cần làm để phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học.

unnamed (1)

 

Sở yêu cầu, các trường học tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo 15 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí bắt buộc đối với nhà trường.

Trước khi học sinh đi học trở lại, trường phải phối hợp tổ chức vệ sinh khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... Có phương án giãn cách và bảo đảm sức khỏe cho học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên theo hướng dẫn. Tập huấn, giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên về quy trình phòng chống dịch bệnh và xử lý tình huống để thực hiện và hướng dẫn cho các em khi trở lại trường.

Trường phải xây dựng kế hoạch giáo dục theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, có biện pháp tổ chức dạy học theo khối, lớp và nhóm học sinh kết hợp giữa dạy học qua Internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để hoàn thành chương trình trước khi kết thúc năm học vào ngày 15/7.

Các trường phải xây dựng kịch bản khi học sinh đi học trên đường và khi tổ chức các hoạt động trong nhà trường, kịch bản phải được nhà trường tổ chức diễn tập để thống nhất trong xử lý tình huống có thể xảy ra.

Khi học sinh đi học trở lại, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo 3 thời điểm: trước khi học sinh đến trường; khi học sinh đến trường; và kết thúc mỗi buổi học.

Trong đó, không đến trường khi đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu, hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở... Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.

capture-1-0952

 

Trước đó, Bộ GDĐT cũng đã ban hành bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Theo đó, với 15 tiêu chí áp dụng cho trước - trong và sau khi học sinh học tập ở trường, nếu cơ sở giáo đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là ”thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

Trong bộ tiêu chí này, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường. Đó là việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học, chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. Ví dụ, việc đảm bảo về thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch cho học sinh, cán bộ, giáo viên và người lao động trong nhà trường.

“100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường; Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường…” một số tiêu chí đánh giá được Bộ GDĐT nêu ra.

Quá trình học sinh học tập tại trường, có 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch. Trong đó, việc “bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp”; “đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ”, được đặt lên hàng đầu. Việc lau khử khuẩn, vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường, cũng là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ an toàn. Ngoài ra, công tác kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo; Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.… cũng được đưa ra đánh giá.

Việc đảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ, là hai tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch.

Mỗi tiêu chí có 2 mức độ đánh giá là “Đạt” và ‘Không đạt’. Trường học được đánh giá “Đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là “trường học an toàn”. Bộ GDĐT khuyến nghị các cơ sở này này thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt.

Trường học được đánh giá “Đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại “thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục này cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá đạt mức độ “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Căn cứ vào bộ tiêu chí này, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại. Các Sở GDĐT đồng thời cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện Công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học mà Bộ GDĐT đã ban hành ngày 23/4.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).