SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Xử lý nghiêm tình trạng bánh trung thu trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ

10:35, 25/08/2022
(SHTT) - Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật.

Sau hơn 2 năm đóng băng bởi dịch bệnh, thị trường bánh trung thu năm 2022 được kỳ vọng sẽ sôi động nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Thực tế, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã thay đổi, đòi hỏi chất lượng cao hơn. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn thực phẩm trở thành những chuẩn mực quan trọng.

Tuy nhiên hiện nay, bên cạnh những thương hiệu uy tín lâu năm đã được khẳng định, hiện nay, trên thị trường, nhất là trên một số website, mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều mặt hàng bánh siêu rẻ, không rõ nguồn gốc được rao bán với rất nhiều lời giới thiệu hấp dẫn, như không có chất bảo quản, hương vị truyền thống, an toàn... với giá thành rẻ, chỉ 15-30 nghìn đồng/chiếc. Trên nhiều trang Facebook cá nhân, một loại bánh Trung thu mini nội địa nước ngoài được quảng cáo có giá chỉ 99.000 đồng/25 chiếc, tức chỉ 4.000 đồng/chiếc. Thậm chí, nếu lấy nhiều bánh này có giá chỉ khoảng 50 nghìn đồng/kg, tức chỉ khoảng 2.000 đồng/cái.

banh trung thu1

 Toàn bộ số bánh trung thu trôi nổi bị thu giữ

Vì vậy nếu không được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời, các tổ chức, cá nhân có thể lợi dụng trà trộn hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo cơ quan chức năng, vài năm gần đây, tình trạng “nhập nhèm” chất lượng bánh Trung thu phục vụ nhu cầu của người dân đang có diễn biến phức tạp. Những hành vi buôn bán, sản xuất bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Điều này đang gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Mới đây, sau thời gian trinh sát, tổ công tác Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội phát hiện điểm tập kết hàng là bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất tại khu vực ngõ 89 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sáng 24/8, tổ công tác Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Đội QLTT số 13 kiểm tra điểm tập kết bánh Trung thu nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện hơn 4.700 chiếc bánh Trung thu các loại không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ sở hữu toàn bộ số hàng trên được xác định là Nguyễn Thị Bích N. (SN 1993, quê Quảng Ninh) cho biết, nhận thấy nhu cầu tiêu dùng mặt hàng bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất rất lớn nên N. đã thu mua các loại bánh Trung thu trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời. Cơ quan chức năng đã tạm giữ hoàn toàn lô hàng trên và củng cố tài liệu xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

banh trung thu2

 

Trước đó, vào ngày 15/8, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội cũng bất ngờ kiểm tra Hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải tại địa chỉ số nhà 46, thôn Chùa Tổng, Xã La Phù, Huyện Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra tại cửa hàng đang bày bán hàng hóa là 10.800 chiếc bánh Trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Trị giá hàng hóa là 27 triệu đồng.

Chủ cửa hàng là ông Nguyễn Công Dũng, không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Người này khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng tại huyện Hoài Đức, vào tháng 7/2022, Đội QLTT số 24 đã tiến hành kiểm tra bất ngờ đối với cửa hàng kinh doanh của Hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại Xóm Chùa Tổng.

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 5.100 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, nhãn chữ bằng tiếng nước ngoài. Bà Phan Thị Nhàn - chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định.

Khai nhận với cơ quan chức năng, chủ hàng cho biết, số hàng hóa này đã được mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời. Toàn bộ sản phẩm là hàng không có hóa đơn chứng từ.

Nguy hiểm khi sử dụng bánh trung thu trôi nổi

Trước vấn nạn này, các chuyên gia đã nhiều lần khuyến cáo người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn, thay vì ham bánh Trung thu siêu rẻ, người dân nên mua bánh Trung thu ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu; nếu là hàng nhập khẩu thì phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... Có như vậy mới tránh được các tác hại, rủi ro không mong muốn, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm.

TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen cũng từng cảnh báo, bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

Có thể thấy, trên thị trường hiện đã có đủ loại bánh nướng, bánh dẻo "thượng vàng hạ cám", do đó người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm bánh trung thu cho gia đình. Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Không mua, không sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác khi không biết rõ nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên dùng mắt thường để quan sát kỹ, kiểm tra tình trạng sản phẩm trước khi mua kể cả còn thời hạn sử dụng. Đối với bánh nướng, người dùng nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Với bánh dẻo nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.